Khách sạn-bệnh viện: Xem xét việc xếp hạng sao dựa trên theo tiêu chuẩn cơ sở lưu trú

ảnh
Khách sạn-bệnh viện: Xem xét việc xếp hạng sao dựa trên theo tiêu chuẩn cơ sở lưu trú

Việc lần đầu tiên một mô hình khách sạn-bệnh viện được Tổng cục Du lịch gắn xếp hạng 5 sao đã tạo ra nhiều băn khoăn với những phản ứng khác nhau trong dư luận. Ngày 11-11, ông Trần Chiến Thắng, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (ảnh) đã trao đổi với PV Báo SGGP về vấn đề này.

- Việc xếp hạng sao cho loại hình khách sạn-bệnh viện được dựa trên tiêu chí gì?

Khách sạn-bệnh viện: Xem xét việc xếp hạng sao dựa trên theo tiêu chuẩn cơ sở lưu trú ảnh 1

Thứ trưởng TRẦN CHIẾN THẮNG: Dựa trên tiêu chí cơ sở lưu trú của khách, những phòng lưu trú điều dưỡng có chất lượng tốt như khách sạn 5 sao chứ chúng tôi không đánh giá, xếp hạng nơi khám bệnh, nơi phẫu thuật... Cục cũng không đánh giá về chất lượng chữa bệnh, không xem xét về chất lượng y tế, phác đồ điều trị.

Theo đó, với quy mô đạt chuẩn dành cho khách sạn 5 sao như quy mô hơn 100 phòng, với các thiết bị, tiện nghi rất tốt, chất lượng dịch vụ tốt đạt chuẩn thì chúng tôi không có lý gì không công nhận. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh là chúng tôi công nhận đây là khách sạn-bệnh viện đạt chuẩn 5 sao chứ không phải là bệnh viện-khách sạn.

- Tuy nhiên với tên gọi khách sạn-bệnh viện dễ dẫn đến sự nhầm lẫn việc đánh giá tiêu chuẩn của dịch vụ lưu trú với dịch vụ khám chữa bệnh?

Cái đó là do mọi người tự nghĩ ra. Hơn nữa, với những cái mới cái tiên phong thì luôn phải đối mặt với nhiều luồng ý kiến khen, chê là chuyện bình thường. Hơn nữa, khách hàng, khi sử dụng dịch vụ gì thì cũng cần phải tìm hiểu thực tế của cơ sở đó như thế nào.

- Với khách sạn 5 sao thì yêu cầu về các dịch vụ phải luôn đáp ứng yêu cầu hoàn hảo nhất. Và, khám chữa bệnh cũng là một dịch vụ nằm trong khách sạn. Vậy Tổng cục xếp loại như thế nào?

Dịch vụ quy định xếp hạng tiêu chí trong khách sạn là ăn uống, phục vụ săn sóc chứ không phải khám chữa bệnh. Khám và chữa bệnh là lĩnh vực khác và đây là do Bộ Y tế quản lý.

- Khi xếp hạng sao cho khách sạn-bệnh viện, về phía cơ quan quản lý y tế đã có ý kiến phản hồi gì về việc này không?

Không những Bộ Y tế không phản đối mà chính đơn vị này đã gửi công văn đề nghị Bộ VH-TT-DL càng công nhận sớm càng tốt. Chúng tôi đã xem xét, cấp xếp hạng cho khách sạn-bệnh viện dựa trên yêu cầu của Bộ Y tế. Việc ra đời khách sạn- bệnh viện cũng đã được hai bên bàn bạc thống nhất. Song có thể khẳng định đây là loại hình hoàn toàn mới. Là sự mạnh dạn, đi trước của ngành du lịch và mở ra xu thế về loại hình du lịch chữa bệnh vốn đang là tiềm năng của Việt Nam.

- Thứ trưởng có đánh giá như thế nào loại hình khách sạn-bệnh viện?

Chúng ta ai rồi cũng sẽ bị bệnh và nhu cầu được hưởng những dịch vụ chăm sóc tốt trong một bệnh viện có điều kiện phục vụ tốt là có thật. Có nhiều trường hợp bệnh nhân có thể không bị chết vì bệnh lý mà lại chết vì điều kiện chăm sóc tồi dẫn đến nhiễm trùng hay suy kiệt do chế độ ăn uống không hợp lý... Bác sĩ chữa bệnh có thể giỏi nhưng hộ lý, y tá kém thì việc chữa bệnh cũng không được như ý.

Việc xếp hạng này dựa trên đề nghị của Bộ Y tế. Tuy nhiên, thời hạn công nhận sao là 3 năm, sau đó chúng tôi sẽ xem xét và thẩm định lại. Nếu mô hình này tạo điều kiện kích thích cho ngành du lịch khám chữa bệnh phát triển thì không có lý do gì để hạn chế nó. Hy vọng với hoạt động hiệu quả của mô hình này sẽ tạo tiền đề cho phát triển du lịch khách sạn.

- Cảm ơn Thứ trưởng!

Vĩnh Xuân (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục