Khen để đổi thay

- Khách quốc tế đến xứ mình đang đông thêm. Với “người trong nhà”, du lịch xứ mình vẫn còn nhiều thứ có thể làm tốt hơn khi so với các nước ở gần. Nhưng với khách ngoại, gần đây lời khen cho du lịch mình đã tăng lên. Họ tỏ ra lịch sự hay là khen thật?

- Du khách luôn là những người khó tính. Lý do là họ đã bỏ nhiều tiền, thời gian, sức lực để thụ hưởng chuyến đi xa. Họ mà đã chê, tức là không hài lòng về nơi họ đến. Còn nếu khen, chuyến đi đó xứng đáng để trải nghiệm. Đã có nhiều du khách đồng ý với nhau rằng xứ mình không chỉ có cảnh đẹp mà dịch vụ cũng ổn. Họ khen thức ăn giá rẻ và ngon. Cả chuyện cải thiện vệ sinh vài năm nay cũng được họ ghi nhận.

- Vậy điều họ chưa thoải mái khi đến xứ mình là gì?

- Đầu tiên là sự áp dụng chính sách hoặc thủ tục không nhất quán giữa các địa phương. Nữa, là nạn chèo kéo của hàng rong, hoặc không trả lại tiền dư khi đi taxi, xe ôm. Tình trạng hét giá ở tiệm ăn, đồ lưu niệm đã giảm, nhưng vẫn có thể giảm nhiều hơn. Và họ cũng không hài lòng khi giá vé máy bay nội địa khá mắc.

- Có cái hiện giờ chưa chuyển được, nhưng có những chuyện có thể sửa liền. Đã làm dịch vụ, thiện cảm của khách hàng là thước đo chân thực. Lời khen của du khách về sự tiến bộ càng thúc đẩy đổi thay.

Tin cùng chuyên mục