Khỏe từ trong ruột

- Có rất nhiều loại rau thường gặp trong bữa ăn người Việt chứa dược tính cao. “Món ăn - bài thuốc” là vốn quý phải được nâng niu hơn nữa. Vốn quý của nền ẩm thực đa dạng cũng cần phát huy hơn để góp phần mở mang, phát triển du lịch.

- Nhưng với du khách, họ thường có hành trình ngắn; ăn uống, vãn cảnh hay mua sắm là để vui. Làm sao để đào sâu về ẩm thực trong chuyến đi ngắn ngủi?

- Đâu có cần đặt nặng mục đích trở thành chuyên gia ẩm thực với du khách. Chỉ cần trong chương trình tour phổ thông, có ít phút trước khi ăn, du khách được giảng giải, hướng dẫn về sự hấp dẫn riêng trong món ăn đặc trưng địa phương. Chỉ riêng chuyện rau gì nấu với con gì mà thành thuốc đã đủ hấp dẫn khách phương xa rồi.

- Với khách nội chắc chuyện đó làm được. Còn với khách ngoại, bài bản kiểu vậy sẽ khó thực thi, vì thói quen ăn uống rất khác?

- Đa số du khách đều thích thử món ngon ở nơi mình đến. Với khách ngoại, không ít người rất thích dạng “tour ẩm thực” để hiểu sâu về văn hóa địa phương. Để phục vụ họ, việc cung cấp kiến thức và thực nghiệm về chế biến đặc sản cần theo những chuẩn mực rành mạch về an toàn, có chỉ dẫn địa lý rõ ràng. Rồi bếp núc cũng đạt “ISO” vệ sinh. Du khách sẽ thú vị với điều tinh túy của ẩm thực xứ mình là “khỏe từ trong ruột”.

Tin cùng chuyên mục