Khởi động chiến dịch Tiêu dùng xanh

“Nếu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp chưa cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường là người tiêu dùng đang gián tiếp đầu độc chính môi trường sống của chính mình. Xuất phát từ ý nghĩa đó, dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Sở Công thương, Hợp tác xã Thương mại TPHCM và Quỹ Bảo vệ thiên nhiên Quốc tế (WWF) tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng xanh. 
Khởi động chiến dịch Tiêu dùng xanh

“Nếu sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp chưa cam kết thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường là người tiêu dùng đang gián tiếp đầu độc chính môi trường sống của chính mình. Xuất phát từ ý nghĩa đó, dưới sự chỉ đạo của UBND TPHCM, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp Sở Công thương, Hợp tác xã Thương mại TPHCM và Quỹ Bảo vệ thiên nhiên Quốc tế (WWF) tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng xanh. 

Năm 2013, chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh sẽ chú trọng đến hành động của mỗi người. Bởi lẽ, trên thực tế, hành động của mỗi người mà cụ thể là những thói quen trong cuộc sống tác động lớn đến chất lượng môi trường sống của cộng đồng. Sự thay đổi hành vi của mọi người theo hướng có lợi cho môi trường sẽ là yếu tố quan trọng góp phần ngăn chặn thực trạng suy thoái chất lượng môi trường sống hiện nay.

Các bạn trẻ cùng chung tay thể hiện quyết tâm thực hiện tiêu dùng xanh, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống

Các bạn trẻ cùng chung tay thể hiện quyết tâm thực hiện tiêu dùng xanh, góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống

Cũng từ quan điểm trên mà những dự án chiến dịch Tiêu dùng xanh năm nay sẽ chú trọng vào những hành động thiết thực và có hiệu quả thực tế. Cụ thể:

Dự án Người tiêu dùng tương lai.: 1.000 tình nguyện viên là sinh viên, đoàn viên, thanh niên, tình nguyện viên thuộc các trường đại học, trung học, cao đẳng, thanh niên các quận huyện, tỉnh thành, hội liên hiệp phụ nữ tổ chức đạp xe đến từng khu vực dân cư ở các quận huyện phát “Cẩm nang sống xanh” cho người dân. Đồng thời kết hợp vận động người dân cam kết thực hiện tiêu dùng Sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường.

Phát động cuộc thi: Mỗi người một hành động xanh: tham gia chiến dịch Tiêu dùng xanh, mỗi cá nhân và người dân đều có thể hưởng ứng bằng một hành động khác nhau. Việc phát động cuộc thi “Mỗi người một hành động” sẽ là cơ hội để mỗi cá nhân, người dân có thể gửi tấm ảnh trong đó nội dung là bản thân mình hoặc những người xung quanh đang thực hiện một hành động, hình tượng (tự chọn, tự thể hiện) sống thân thiện với môi trường. Những hình tượng ấn tượng và có số lượng bình chọn nhiều nhất sẽ được ban tổ chức trao quà và bằng khen trong đêm lễ truyền hình trực tiếp lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013.

Dự án Ngày Cộng đồng sống xanh: dự án hứa hẹn thu hút hơn 200 tình nguyện viên và người dân tham gia vào một hoạt động vẽ tranh tập thể với chủ đề kêu gọi cộng đồng bảo vệ môi trường. Đây là lần đầu tiên tại TPHCM tổ chức sự kiện này. Dự kiến, bức tranh sẽ được thực hiện trên một đường phố. Trong đó, nội dung của bức tranh sẽ khắc họa tổng thể về hoạt động tình nguyện viên, người dân tham gia bảo vệ môi trường được thực hiện xuyên suốt trong chiến dịch kêu gọi Cộng đồng sử dụng sản phẩm xanh.

Dự án Kết nối xanh giữa doanh nghiệp và thế hệ xanh: đây là một trong những dự án nhằm xây dựng cơ sở vững chắc cho nền tảng sống xanh của các công dân tương lai. Những học sinh, sinh viên hiện đang ngồi trên ghế nhà trường sẽ là những cán bộ, công chức, lãnh đạo doanh nghiệp… trong tương lai rất gần. Vậy nếu ngay từ bây giờ, họ được trang bị những kiến thức sống xanh thì chắc chắn họ sẽ chính là những hạt nhân sống xanh trọng cộng đồng trong thời gian tới. trên cơ sở đó, dự án sẽ được tổ chức dưới hình thức giao lưu xoay quanh chủ đề doanh nghiệp đã và đang làm gì để bảo vệ môi trường. Và những thế hệ chủ đất nước trong tương lai sẽ phải làm gì để góp phần cải thiện chất lượng môi trường sống hiện tại vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Trách nhiệm của những người trẻ nên bắt đầu từ những hành động đơn giản: lựa chọn sử dụng sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; thay đổi hành vi, thói quen chưa thân thiện với môi trường… Kết hợp chương trình giao lưu là phát Cẩm nang sống xanh. Đồng thời tổ chức vận động 1 triệu chữ ký gửi đến sự kiện chính của lễ phát động chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh lần 4-2013.

Dự án Khu phố thân thiện môi trường: Đây là năm thứ 4 liên tiếp thực hiện chương trình này. Mục đích nhằm từng bước xây dựng những khu phố xanh, khu phố cam kết ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh. Từ đó, làm cơ sở để nhân rộng mô hình trên ra cả nước. Việc hình thành ngày càng nhiều khu phố xanh sẽ góp phần đẩy phong trào tiêu dùng sản phẩm xanh phát triển sâu, rộng trong quần chúng nhân dân. Thúc đẩy nhanh tiến trình tạo lập thói quen tiêu dùng có lợi cho môi trường.

Dự án Tiếp sức cùng người tiêu dùng xanh: Nhằm giúp người tiêu dùng làm quen với hành động ưu tiên tiêu dùng sản phẩm doanh nghiệp xanh, ban tổ chức chiến dịch sẽ phát hành Coupon tiêu dùng xanh. Đây là một trong những hoạt động nhằm tiếp sức cũng như kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh trong cộng đồng. Ban tổ chức in 10.000 Coupon tiêu dùng xanh có giá trị mua hàng tại hệ thống Co.opMart để phát tặng cho cộng đồng. Hỗ trợ bước đầu cho cộng đồng tìm hiểu, nhận diện và ưu tiên lựa chọn tiêu dùng sản phẩm xanh Saigon Co.op sẽ thực hiện kích cầu thêm cho hoạt động tiêu dùng xanh bằng tặng Coupon cho những khách hàng khi mua hàng tại Co.opMart.

Đồng thời kết hợp với chính sách khuyến mãi giảm giá sản phẩm của các doanh nghiệp xanh để định hướng tiêu dùng xanh cho người tiêu dùng. Mặt khác, vận động không sử dụng túi nilon tại siêu thị Co.opMart, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần. Xây dựng chính sách và chương trình nhằm hỗ trợ, kích cầu người tiêu dùng thực hiện tiêu dùng xanh thông qua các hình thức khuyến mãi đa dạng. Phối hợp cùng các doanh nghiệp xanh tham gia chương trình tập trung giảm giá trực tiếp nhằm giúp người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận và sử dụng sản phẩm xanh.

Dự án cuộc thi Thương hiệu Doanh nghiệp xanh - Sản phẩm xanh được cộng đồng yêu thích nhất: Để cộng đồng có điều kiện nhận diện rõ hơn doanh nghiệp nào là doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng, ban tổ chức sẽ công bố danh sách và tóm tắt sơ lược những hoạt động bảo vệ môi trường mà các doanh nghiệp tham gia vào chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh. Thông qua đó, kêu gọi cộng đồng bình chọn tốp 10 doanh nghiệp xanh được cộng đồng yêu thích nhất; tốp 10 sản phẩm xanh được cộng đồng yêu thích nhất.

Cuối dùng, đêm sự kiện chính phát động chiến dịch là thời khắc quan trọng để cộng đồng cùng chung tay kêu gọi, đồng thời thể hiện hành động sống thân thiện với môi trường và hướng tới tiêu dùng xanh.

Phúc Anh

Tin cùng chuyên mục