Kiểm tra công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi tại TPHCM

Thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về việc ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả heo châu Phi trên địa bàn TPHCM, rạng sáng 8-6, Ban chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm đã tiến hành kiểm tra trạm kiểm dịch động vật Hóc Môn, chợ đầu mối nông sản Hóc Môn và Bình Điền. 

Tại trạm kiểm dịch động vật Hóc Môn, bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý ATTP TPHCM cho biết, từ lúc thành lập trạm kiểm dịch này đến nay chưa phát hiện trường hợp xe vận chuyển heo mắc dịch tả heo châu Phi. Được biết, đây là điểm chốt chặn được UBND TPHCM chỉ đạo thành lập thêm cùng các trạm kiểm dịch cửa ngõ của TPHCM phối hợp cùng đoàn liên ngành như thanh niên xung phong, cảnh sát giao thông, quản lý thị trường, thú y và Ban quản lý ATTP kiểm soát ngăn chặn heo mắc dịch tả châu Phi vào TPHCM. Đặc biệt, điểm chốt chặn này sẽ trực tiếp quản lý và kiểm soát nguồn heo cũng như các động vật khác từ Tây Ninh đưa vào TPHCM. 

 Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm kiểm tra hoạt động kinh doanh tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn.

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, để ngăn chặn heo mắc bệnh dịch tả châu Phi vào TPHCM, Ban kiểm tra liên ngành tại trạm kiểm dịch động vật Hóc Môn sẽ kiểm tra giấy tờ chứng nhận heo có nguồn gốc rõ ràng. Ngoài ra, các cán bộ có chuyên môn sẽ xem xét bằng cảm quan để xác định heo có mắc dịch bệnh không. Sau khi được kiểm dịch, xe vận chuyển heo sẽ được xịt khử trùng và đưa vào các lò giết mổ tập trung tại TPHCM. Sau đó đưa vào chợ đầu mối và phân bổ tới các chợ truyền thống. Riêng heo từ các địa phương có dịch sẽ không được lưu thông vào TPHCM. 

Theo ghi nhận, trong vòng 4 giờ đồng hồ tại đây đã kiểm tra tổng cộng 33 xe tải vận chuyển heo và các động vật khác vào TPHCM. 

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, Ban kiểm tra liên ngành đã tham quan hoạt động kinh doanh và tiêu độc khử trùng tại đây. 

Để kiểm soát và ngăn chặn bệnh dịch tả heo châu Phi vào chợ, ông Lê Văn Tiển, Phó Giám đốc chợ đầu mối nông sản Hóc Môn cho biết: “Những ngày gần đây, chúng tôi tăng cường kiểm soát nguồn thịt heo vào chợ. Ngoài tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh bán heo không mắc bệnh thì chúng tôi còn phối hợp với đội 09 của Ban quản lý ATTP TPHCM để giám sát nguồn heo vào chợ. Bên cạnh đó tăng cường công tác vệ sinh môi trường, dụng cụ kinh doanh và sơ chế thịt heo tại chợ. Riêng về tiêu độc khử trùng đã tăng công suất lên gấp 2 lần so với thời điểm không có dịch. Về xử lý đối với heo kém chất lượng, Đội quản lý ATTP trong chợ sẽ xử lý, bên cạnh đó chúng tôi tiến hành lập biên bản để xử lý theo quy định bằng việc cảnh cáo, nhắc nhở, trường hợp nặng nhất sẽ cấm kinh doanh. Nhưng đến thời điểm hiện tại chưa có trường hợp nào cấm kinh doanh”.
Kiểm tra công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi tại TPHCM ảnh 2 Ban Chỉ đạo liên ngành về An toàn thực phẩm kiểm tra trạm kiểm dịch động vật Hóc Môn. 
Cũng theo ông Lê Văn Tiển, lượng heo tiêu thụ mỗi ngày tại chợ đầu mối nông sản Hóc Môn đã ổn định trở lại, đạt mức 5.000 con. Thời điểm bùng phát dịch giảm sâu chỉ 4.000 con heo được tiêu thụ trong một đêm. Hơn nữa, giá heo hơi hiện tại khoảng 37 ngàn đồng/kg, tăng 2.000 đồng/kg so với 15 ngày trước. Sức mua hiện nay đã ổn định, mặc dù trước đó có giảm. 

Được biết, đã có 54 tỉnh thành công bố mắc dịch tả heo châu Phi, nhưng đến nay TPHCM là một trong những địa phương kiểm soát tốt và chưa xuất hiện dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục