(SGGP).- Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, hiệp hội đã có kiến nghị, đề nghị cho phép các DN vận tải được lùi thời hạn thực hiện dịch chuyển vị trí cụm trục và chốt kéo xe rơ moóc.
Nguyên nhân là do còn tồn tại một số khó khăn liên quan đến tải trọng phương tiện cần Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam giải quyết. Cụ thể, với các sơ mi rơ moóc có tải trọng trục vượt quá 20% theo quy định của Cục Đăng kiểm Việt Nam phải tiến hành điều chỉnh vị trí chốt kéo và vị trí cụm trục, nếu không thực hiện điều chỉnh thì đưa khối lượng toàn bộ và khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông về giá trị trước khi điều chỉnh.
Tuy nhiên, việc dịch chuyển này cần nhiều thời gian, trong khi thời điểm hiện tại đang là cuối năm, lượng hàng hóa tập trung về nhiều, cần nhiều phương tiện để vận chuyển hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán và kế hoạch đầu năm 2015. Nhiều xưởng gia công cơ khí trên cả nước chưa đáp ứng được lượng sơ mi rơ moóc lớn cần điều chỉnh.
Do đó, các DN cần có thời gian để lựa chọn các xưởng gia công có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn. Đối với sơ mi rơ moóc sản xuất trong nước có tải trọng thiết kế thấp và tải trọng cho phép tham gia giao thông thấp, đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát cho phép điều chỉnh tăng tải trọng 33 tấn (2 trục), 38 tấn (3 trục) đối với các sơ mi rơ moóc đủ điều kiện và hướng dẫn cho hoán cải điều chỉnh tải trọng với sơ mi rơ moóc không đủ điều kiện.
Ly Nguyễn