Kiến nghị tịch thu phương tiện 3-4 bánh tự chế


Báo SGGP số ra ngày 2-12 có đăng bài “Nơm nớp lưu thông cùng xe 3-4 bánh tự chế”, đề cập TPHCM đã cấm xe 3-4 bánh tự chế từ năm 2008, nhưng hiện nay, loại phương tiện này vẫn tung hoành trên phố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất trật tự đô thị.
Kiến nghị tịch thu phương tiện 3-4 bánh tự chế

Những phương tiện này thường không có giấy đăng ký, đăng kiểm, nhưng cơ quan chức năng, cụ thể là CSGT, ngành GTVT vẫn chưa chấn chỉnh. Trước thực trạng này, Sở GTVT TPHCM đã đề xuất UBND TPHCM phương án điều chỉnh tổ chức giao thông đối với xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3-4 bánh.

Theo Sở GTVT, nhu cầu sử dụng xe 3-4 bánh trên địa bàn thành phố là có thật, do tính cơ động cao và thuận tiện trong vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng trên các tuyến đường nhỏ hẹp, đường hẻm. Việc chấm dứt hoạt động đối với loại phương tiện này sẽ ảnh hưởng lớn, làm thay đổi thói quen của một bộ phận người dân, chủ yếu là người có thu nhập thấp.

Sở GTVT đề xuất giữ nguyên phương án tổ chức giao thông với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh trong khu vực nội đô và một số tuyến đường. Song song đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Công an thành phố và lực lượng CSGT các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm; tịch thu phương tiện; đình chỉ hoạt động các cơ sở lắp ráp, tự chế các loại phương tiện này.

Về lâu dài, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phối hợp với các sở, ngành thực hiện Đề án kiểm soát và tiến tới chấm dứt hoạt động với xe cơ giới 3 bánh và xe thô sơ 3-4 bánh trên địa bàn TPHCM, bắt đầu từ năm 2021.

Tin cùng chuyên mục