Từ phương tiện, quản lý phương tiện đến chất lượng dịch vụ của hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn thành phố đều còn nhiều tồn tại. Đây là kết luận từ đợt kiểm tra vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tiến hành.
Kiểm tra đâu sai đó
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết trong cuộc rà soát việc thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông vận tải đường bộ và điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định tại một số địa phương trên cả nước, trong thời gian từ ngày 19 đến 24-7, đoàn công tác của bộ đã kiểm tra ngẫu nhiên 6/48 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn thành phố.
Điểm qua danh sách các doanh nghiệp được chọn kiểm tra ngẫu nhiên này, người ta thấy có nhiều tên tuổi khá đình đám trong làng vận tải hành khách lâu nay như Công ty cổ phần Vận tải và dịch vụ du lịch Phương Trang (dưới đây gọi tắt là Công ty Phương Trang), Công ty cổ phần Vận tải tốc hành Mai Linh (Công ty Mai Linh), Công ty cổ phần Xe khách và dịch vụ Miền Tây (Công ty Miền Tây), Hợp tác xã Xe khách liên tỉnh và du lịch Miền Đông (HTX Miền Đông), Hợp tác xã Vận tải dịch vụ và du lịch Sài Gòn (HTX Sài Gòn), Doanh nghiệp tư nhân chất lượng cao (CLC) Minh Dũng (CLC Minh Dũng).
Các đối tượng được chọn kiểm tra ngẫu nhiên đều có sai phạm. Nói cách khác, hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô theo tuyến cố định vẫn đang tồn tại khá nhiều vấn đề.
Chỉ riêng việc gắn thiết bị giám sát hành trình, có 4/6 đơn vị lắp đặt không đúng quy chuẩn do Bộ GTVT ban hành. Đó là HTX Sài Gòn, CLC Minh Dũng, HTX Miền Đông và Công ty Miền Tây.
Qua kiểm tra quá trình hoạt động của thiết bị giám sát hành trình, phần lớn các phương tiện của các doanh nghiệp, HTX đều vi phạm vượt quá tốc độ cho phép, thậm chí có đơn vị vượt quá tốc độ rất lớn và một số lái xe vi phạm thời gian làm việc liên tục. Chẳng hạn như Công ty Mai Linh. Từ ngày 1 đến 19-7-2013, trên 6 tuyến do Công ty Mai Linh khai thác đều xảy ra vi phạm tốc độ lớn và nhiều lần, trong đó xe mang biển số 30Z-7919 có đến 37 lần vi phạm tốc độ trong đó lần tốc độ vi phạm cao nhất là 114 km/giờ; xe 30Z-7819 vi phạm 36 lần, lần cao nhất 128 km/giờ; xe 30Z-7556 vi phạm 50 lần, tốc độ cao nhất 118 km/giờ; xe 30Z-7409 vi phạm tốc độ 34 lần, lần cao nhất lên tới 112 km/giờ.
Quá tốc độ và sai hành trình
Trong khi đó chỉ trong vòng một tuần lễ đầu tiên của tháng 7-2013 và trên 7 tuyến do Công ty Phương Trang khai thác, nhiều xe của doanh nghiệp này cũng vi phạm các lỗi tương tự Công ty Mai Linh, thậm chí tần suất vi phạm còn dày hơn và tốc độ vi phạm còn cao hơn đồng nghiệp rất nhiều. Xe mang biển số 51B-00490 vi phạm tốc độ 544 lần, lần cao nhất lên tới 115 km/giờ; xe 51B-00443 vi phạm lần lượt tương ứng 475 lần và 118 km/giờ; xe 51B-08400 vi phạm 605 lần và 112 km/giờ; xe 51B-08461 vi phạm 590 lần và 133 km/giờ; xe 51B-08477 với 223 lần và 123 km/giờ. Không chỉ có thế, thiết bị giám sát hành trình cũng cho thấy toàn bộ các phương tiện của Công ty Phương Trang hoạt động trên tuyến Bến xe miền Đông - Đà Lạt và Bến xe miền Tây - Đà Lạt đã chạy sai hành trình đoạn cao tốc Liên Khương trong khi lẽ ra phải chạy theo tuyến quốc lộ 20. Chỉ trong ngày 20-7-2013, HTX Miền Đông đã có 78 xe vi phạm tốc độ 307 lần…
Tại Công ty Miền Tây, ngoài vi phạm tốc độ quá quy định còn có tình trạng tài xế lái xe liên tục hơn 6 giờ. Liên quan đến công tác quản lý, điều hành hoạt động của phương tiện, 3/6 đơn vị được kiểm tra đã buông lỏng, không quản lý, sử dụng điều hành hoạt động xe để thực hiện kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách theo tuyến cố định, thay vào đó các đơn vị này lại giao cho các chủ xe trực tiếp thực hiện kinh doanh. Đó là Công ty Miền Tây, HTX Miền Đông và HTX Sài Gòn. Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT cũng phát hiện 4/6 đơn vị có xe đã ngừng hoạt động trên tuyến nhưng không báo cáo với cơ quan quản lý, tức là phù hiệu hoạt động tuyến cố định vẫn chưa trả lại cho cấp quản lý. Trong số này, Công ty Mai Linh có 20 xe, HTX Miền Đông có 10 xe, Công ty Miền Tây 3 xe và Công ty Phương Trang 1 xe.
Có 3/6 đơn vị không thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ theo quy định, cũng không thực hiện kiểm tra đảm bảo các điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước khi đưa xe tham gia hoạt động. Đó là Công ty Miền Tây, HTX Miền Đông và HTX Sài Gòn.
Liên quan đến đội ngũ nhân sự phục vụ trên xe, đoàn kiểm tra ghi nhận CLC Minh Dũng không bố trí nhân viên phục vụ trên xe; Công ty Mai Linh có bố trí nhưng không đủ số lượng nhân viên phục vụ theo xe đối với các ô tô có số chỗ ngồi từ 30 chỗ trở lên theo quy định. Trong hợp đồng lao động với lái xe, Công ty Phương Trang không thỏa thuận cụ thể thời gian làm việc. Có 3/6 đơn vị là Công ty Miền Tây, HTX Miền Đông và HTX Sài Gòn tuy có ký hợp đồng lao động với lái xe và nhân viên phục vụ theo xe, nhưng đó chỉ là hình thức, còn thực tế đơn vị không quản lý các nhân sự này, không trả lương, không đóng bảo hiểm xã hội cho họ. Thay vào đó, lương của lái xe do các cá nhân là chủ xe trả.
Gần đây Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng trực thuộc nhanh chóng rà soát, có biện pháp xử lý, chấn chỉnh. |
THIỆN NHÂN