Kinh doanh xe cũ cũng nhiều nỗi lo

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2-2006 các thành viên chỉ bán được 1.467 xe, giảm 3,3% so với tháng trước, đây là tháng thứ bảy liên tiếp lượng xe bán ra bị tụt giảm. Phần lớn người mua chỉ đến khảo giá rồi về chờ xe cũ nhập khẩu…

  • Ế ẩm kéo dài

Một điểm bán xe ô tô trên đường Hùng Vương, quận 5. Ảnh: Đ.V.D.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ VAMA cho rằng, đến thời điểm này hầu như 11 liên doanh sản xuất lắp ráp ô tô trong nước đã thật sự bị “tê liệt” về doanh số xe bán ra. Gần đây có một số liên doanh đã tính đến việc cắt giảm công nhân, thu hẹp sản xuất, có đơn vị đang triển khai với các đại lý ủy quyền chuyển qua làm “nhà buôn” xe cũ. Mở ra các đại lý bán xe cũ đang là đích ngắm của nhiều doanh nghiệp muốn tìm cơ hội kinh doanh mới, tuy nhiên chính họ cũng đang lo ngại nó có thể là “canh bạc” khó tìm được lời đáp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cuối năm 2005, một hãng ô tô lớn lập hẳn một công ty kinh doanh ký gửi, mua bán xe cũ cho cả khu vực phía Bắc. Vài tháng đầu kinh doanh khá đắt, nhưng nay người đến giao dịch đã vắng dần, hàng trăm chiếc xe cũ thu vào để chờ thời đang phơi sương phơi nắng.

Cũng tại khu vực miền Bắc, trước đây gần một tháng chúng tôi có dịp khảo giá xe cũ tại hàng chục salon ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ- Gia Lâm-Hà Nội. Những chiếc xe Mazda 6 giá 28.000 USD/chiếc, Altis màu đen (đời 2001) giá 26.000USD/chiếc bây giờ mỗi chiếc hạ 2.000USD nhưng vẫn không có người mua. Ở khu vực TP Hồ Chí Minh cũng thế. Nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ ở đường Lê Hồng Phong (quận 5), Trần Hưng Đạo (quận 1)… cũng cho biết gần 3 tháng nay xe bán không được, có tháng chỉ bán được 1 chiếc.

Ông Thành, chủ một đại lý ở đường Trần Hưng Đạo, nói: “Mấy ngày gần đây chúng tôi phải đi thuê mặt bằng để làm nơi chứa xe cũ. Người ta chỉ tới xem, khảo giá rồi về chờ xe nhập khẩu cũ chứ có mua chiếc nào đâu…”. Dọc theo xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn cho đến ngã ba Tân Vạn, nhiều người kinh doanh xe tải, cần cẩu… cũng cho biết, tình trạng bán xe ở đây cũng bị “lây” sự ế ẩm, nhiều doanh nghiệp đã phải bán tống bán tháo để thu hồi vốn…

  • Người kinh doanh xe cũ nói gì?

Một chuyên gia của Hiệp hội Kỹ sư ô tô Việt Nam khẳng định: “Cho phép nhập khẩu xe đã qua sử dụng chắc chắn thị trường xe hơi trong nước sẽ xảy ra một cuộc “cách mạng” về giá theo hướng có lợi cho người tiêu dùng…”. Thực tế giá xe cũ khi nhập khẩu về có rẻ hay không thì phải chờ, nhưng giới kinh doanh xe cũ đang có nhiều vấn đề bức xúc.

Ông Thái Ngọc Liên - chủ doanh nghiệp D.T chuyên kinh doanh các loại xe cơ giới đã qua sử dụng có trụ sở gần cầu Sài Gòn, phường An Khánh quận 2 nói : “Chúng tôi đang rất trông những quy định cụ thể về việc cho phép nhập khẩu xe cũ, nhưng cho đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ phía cơ quan nhà nước?”. Cũng theo ông, điều mà các đơn vị lo nhất trong vấn đề này là nếu quản lý không khéo việc nhập khẩu xe cũ rất dễ xảy ra tiêu cực, nếu không nói nó sẽ tương tự như vụ “quota dệt may”.

Bên cạnh đó, cách thức quản lý và cấp phép cho đơn vị nhập khẩu xe cũ như thế nào là cho phù hợp? Ông Trần Lê Bá, Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu xe cũ ở khu ngã ba Tân Vạn (Đồng Nai), bức xúc: “Chỉ hơn một tháng nữa, tháng 5-2006, là xe cũ được phép nhập về, nhưng đến nay các doanh nghiệp “mặn mà” với lĩnh vực này như chúng tôi vẫn chưa biết cách thực hiện cụ thể như thế nào. Nếu chỉ tập trung cho một số doanh nghiệp được “khai thác” nhập khẩu thì liệu người dân có mua được xe cũ giá rẻ hay không?...”.

Theo ông, nếu đã cho nhập khẩu thì không nên hạn chế số lượng xe và số lượng doanh nghiệp, bởi nếu hạn chế đơn vị được phép nhập khẩu thì chắc chắn sẽ xảy ra tiêu cực. Ông nói: “Các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước cũng mong muốn có một cuộc họp bàn với đầy đủ các thành phần liên quan về vấn đề này. Từ đây, sẽ giúp các nhà quản lý hiểu được chúng tôi lo ngại điều gì và đưa ra những biện pháp kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt hơn”.

LÊ PHONG

Các tin, bài viết khác