
Phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang được nhân dân cả nước nhiệt tình hưởng ứng. Đây được xem là cơ hội cho hàng nội bứt phá để vươn lên. Thế nhưng, muốn cho người Việt Nam thực sự có được thói quen ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thì các doanh nghiệp (DN) trong nước trước hết phải chứng minh được sản phẩm của mình tốt, bền, nhiều tiện ích, giá cả hợp lý hơn sản phẩm cùng loại của DN nước ngoài. Hay nói một cách khác, cái khó nhất là các doanh nghiệp Việt Nam phải bảo đảm được chất lượng hàng hóa và tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Sản phẩm của các doanh nghiệp làm ra phải đạt tiêu chuẩn chất lượng đủ để người dân yên tâm sử dụng.
Không thể phủ nhận một thực tế là đã từ lâu, trong nếp nghĩ, nếp sống của nhiều người tiêu dùng (NTD) nước ta đã hình thành một quan niệm: Hàng nội không bằng hàng ngoại. Đây là hậu quả khi mà một thời gian dài trước đây, hàng hóa sản xuất trong nước đã từng có chất lượng kém, mẫu mã nghèo nàn, giá cả khơng hợp lý...Thế nhưng, hiện nay nhiều sản phẩm Việt Nam chất lượng cao đã dần được NTD ưa chuộng, tín nhiệm, và thị phần của các loại sản phẩm này đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường trong nước. Trong bài viết này, chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn đọc thương hiệu Kymdan - Một gương mặt điển hình của thương hiệu Việt thông qua, những bí quyết, kinh nghiệm làm ăn và sự nỗ lực chiếm lĩnh thị trường để đạt được thành công trên thương trường đầy sóng gió…
Có thể nói, hành trình 55 năm của Công ty Cổ phần Cao su Sài Gòn-Kymdan xem như là một minh họa sống động cho quá trình xây dựng thành công thương hiệu Việt bằng chính chất lượng sản phẩm vượt trội và bằng cả sự nỗ lực bảo vệ nhãn hiệu hàng hóa Việt Nam, thương hiệu ViệtNam trong hội nhập kinh tế quốc tế. Đó cũng chính là lý do giải thích vì sao Kymdan được Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam -VCCI bình chọn và trao giải thưởng là một trong “10 thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam”.
55 năm xây dựng thương hiệu
Thành lập từ năm 1954, Công ty KYMDAN đã trải qua hơn nửa thế kỷ hình thành và phát triển với biết bao thăng trầm lịch sử. Và từ đó thương hiệu Kymdan đã được người tiêu dùng trong nước và cả thế giới tin tưởng qua các sản phẩm nệm làm từ 100% cao su thiên nhiên.
Đó quả là sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ hiện đại và các bí quyết sản xuất truyền thống được gìn giữ và lưu truyền qua nhiều thế hệ ở Kymdan. Để tạo nên những sản phẩm thân thiện với môi trường, không chứa bất kỳ thành phần hoá học nào có hại.
Những thử nghiệm toàn diện và quá trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt của Kymdan đã bảo đảm rằng tất cả sản phẩm mang thương hiệu Kymdan đều đạt và vượt trội các tiêu chuẩn quốc tế đối với các sản phẩm làm từ cao su. Từ thành công của sản phẩm nệm, đến nay Kymdan đã đa dạng hóa sản phẩm, không chỉ cung cấp sản phẩm nệm mà còn có cả các sản phẩm giường, gối, bàn ghế, salon… Tất cả đều được sản xuất theo tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế.

Chọn mua bàn ghế Kymdan. Ảnh: Đức Trí
Thực tế cho thấy, thương hiệu nệm cao su Kymdan ra đời trong bối cảnh, lúc đó trên thị trường Việt Nam chưa hề có một sản phẩm tương tự nào, dù là của nước ngoài sản xuất. Bằng một bí quyết riêng, Kymdan đã giải quyết tốt vấn đề tạo xốp cho khối cao su, tạo cảm giác êm ái và không làm đau lưng cho người nằm.
Năm 1961, Kymdan cải tiến kỹ thuật thêm một bước để đạt tiêu chuẩn thông hơi khá tốt, và ngay lập tức Kymdan được công nhận quyền sở hữu công nghiệp về việc sản xuất nệm cao su thiên nhiên. Từ đó, nệm Kymdan chiếm lĩnh khắp thị trường miền Nam Việt Nam và ngày 10.2.1984, Cục sáng chế Pháp đã cấp bằng sáng chế số 26639364 cho sản phẩm nệm Kymdan.
Chính sách chất lượng luôn được chú trọng hàng đầu
Chưa bằng lòng với những thành quả đã đạt được, những năm gần đây, bằng sự kết hợp giữa công nghệ, máy móc, thiết bị hiện đại và các bí quyết truyền thống, Kymdan đã khắc phục được mùi hôi của nguyên liệu cao su, thay vào đó là hương liệu chocolate, cho ra đời các sản phẩm có chất lượng được đánh giá là vượt trội và có những tính chất độc đáo, tạo sức mạnh cạnh tranh lớn trên thương trường.
Và vào đầu năm 2009 vừa qua, sau một quá trình nghiên cứu công nghệ, đầu tư chất xám trong nhiều năm liền với chi phí nhiều tỉ đồng, chất lượng sản phẩm nệm Kymdan đã tăng lên 20%, thời gian bảo hành cũng đã được Kymdan tăng từ 5 năm lên 6 năm và độ bền của sản phẩm nệm tăng từ 20 năm lên 25 năm.
Khi đón nhận các sản phẩm nệm mà Kymdan tặng cho các bệnh viện (trong những năm qua, Kymdan đã trao tặng trên 5.000 tấm nệm mousse cao su cho các bệnh viện trong toàn quốc), GSTS Nguyễn Khánh Dư – Chủ tịch Hội phẫu thuật lồng ngực và Tim mạch TP.HCM cho biết, nệm cao su Kymdan bảo đảm về “độ cứng” cần thiết đối với các bệnh nhân nằm điều trị dài ngày tại bệnh viện, đặc biệt là đối với bệnh nhân về cột sống và bệnh nhi đang độ tuổi phát triển cột sống sinh lý.
Quan điểm này cũng được nhiều chuyên gia cột sống của Australia đồng tình và lựa chọn nệm Kymdan cho các bệnh viện. Một khi nệm cao su này tốt cho người bệnh, thì cũng sẽ là lựa chọn hợp lý cho người khỏe mạnh – GSTS Nguyễn Khánh Dư đã tham vấn như vậy.

Phòng thí nghiệm Kymdan - nơi nghiên cứu để cho ra sản phẩm có chất lượng tốt nhất.
Với thông điệp “Kymdan, chăm sóc sức khỏe cho bạn từ giấc ngủ”, sản phẩm nệm Kymdan với 14 đặc tính độc đáo đã được các cơ quan chuyên môn trong nước và quốc tế công nhận, mà một trong số đó là khả năng kháng cháy, không có mùi hôi mùi hơi, khử côn trùng, không có độc tố và chất gây ung thư… nên đã được phép lưu hành tại các thị trường khắt khe nhất là châu Âu và Hoa Kỳ…
Chính điều này đã tạo cho Kymdan trở thành thương hiệu nệm cao su thiên nhiên đẳng cấp có một không hai ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Quan điểm của ban lãnh đạo Công ty Kymdan là: “Việc chăm chút cho chất lượng sản phẩm và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế cho sản phẩm Kymdan là nỗ lực rất lớn của chúng tôi, ngoài mục tiêu nâng cao hình ảnh thương hiệu sản phẩm thì điều quan trọng nhất mà công ty hướng đến là bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng”.
Và để đạt được điều đó, Kymdan không tiếc tiền đầu tư cho nghiên cứu khoa học, khuyến khích sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005, đạt tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2000 do Tổ chức QUACERT và AJA cấp; đạt Chứng nhận hệ thống trách nhiệm xã hội SA 8000:2001 … cùng với nhiều chứng nhận quốc tế có giá trị khác. Đặc biệt, vào năm 2004, Kymdan đã được nhận giải thưởng WIPO – Giải thưởng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ Thế giới do Liên hợp Quốc trao tặng.
Bảo vệ thương hiệu trên toàn cầu
Để phát triển thương hiệu, những năm qua, Kymdan không ngừng mở rộng đại lý trong nước. Tính đến nay, Kymdan đã có 550 cửa hàng, đại lý trên toàn quốc, chiếm lĩnh đến 90% thị phần trong nước đối với sản phẩm cùng loại (nệm cao su thiên nhiên). Tuy nhiên, một thương hiệu mạnh phải biết “bành trướng” ra nước ngoài. Từ năm 1999, Kymdan bắt đầu đăng ký bảo hộ bản quyền nhãn hiệu hàng hóa trên thị trường quốc tế, và đến nay Kymdan đã được cấp giấy chứng nhận bảo hộ bản quyền nhãn hiệu ở 79 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Kymdan cũng đã xúc tiến mở nhiều công ty con và cửa hàng đại lý tại Úc, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật, Hàn Quốc và Lào…. Tại Úc, Kymdan chi phí hàng chục triệu USD mở chi nhánh riêng, đưa người từ Việt Nam qua quản lý và điều hành, sử dụng hệ thống bán hàng trực tiếp, lấy hàng ngay từ gốc để hạ giá thành, nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm.
Thương hiệu không đơn thuần chỉ là một thành tố quan trọng trong sản xuất kinh doanh, thương hiệu còn là một lối sống. Một trắc nghiệm thực tế của các thương hiệu hàng đầu trên thế giới cho thấy nếu cam kết của nhân viên đối với thương hiệu tốt, sẽ giúp thực hiện tốt cam kết với khách hàng. Đó cũng là một yếu tố làm nên một thương hiệu mạnh.
Tại Kymdan, những người lãnh đạo luôn chủ trương xây dựng “Đại gia đình Kymdan”, luôn tạo điều kiện chăm lo cuộc sống cho gần 1.500 người lao động và cả thân nhân của họ. Giờ đây đội ngũ lãnh đạo công ty toàn những người trẻ, trên dưới 30, nhưng đầy đủ năng lực chuyên môn, năng động sáng tạo, sẵn sàng kế thừa lớp trước để chung vai góp sức xây dựng thương hiệu Kymdan ngày một vững mạnh.
S. Nâu