Làm mới mình

SGGP

- Do ảnh hưởng kéo dài của dịch ở đoạn vừa rồi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng xứ mình đã khác. Thương mại điện tử lớn nhanh thêm, thanh toán trực tuyến cũng tăng trưởng mạnh. Tuy vậy, trên các sàn thương mại điện tử, hàng Việt lại đang lép vế.

- Lý do vì sao? Và làm thế nào để từ lép thành mẩy?

- Nguyên nhân dễ thấy là sự suy giảm sản xuất, do đa số doanh nghiệp không chịu nổi khó khăn chồng chất. Hàng hóa làm ra khó bán do chuỗi logistics bị đứt đoạn. Nhưng với các doanh nghiệp còn vận hành ổn, duy trì được đầu ra, thứ cản trở lại do thói quen. Nhiều doanh nghiệp đã gầy dựng được tên tuổi vẫn quen bán hàng qua kênh truyền thống, e ngại kênh trực tuyến. Chính điều này khiến cơ hội nở nồi của họ bị chậm rất nhiều.

- Dòm ra chuyện mà để thay đổi thói quen này đâu có dễ. Bởi nếu thương mại điện tử chỉ là lựa chọn thứ yếu, chủ doanh nghiệp sẽ ưu tiên cho hướng cũ. Ngay cả khi dịch bệnh được khống chế, thị trường hồi phục, không bán “trên sàn” thì cơ hội cũng ít đi.

- Thói quen tiêu dùng luôn là thúc ép hữu ích cho người làm ăn. Nếu ngày càng nhiều khách hàng chuộng kênh mua sắm trực tuyến, nhiều nhà sản xuất và đại lý bán hàng sẽ phải chủ động thay đổi để thích nghi. Thị trường ngày càng cạnh tranh đa dạng, ai muốn tồn tại ngon lành đều phải tự làm mới mình.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Mở rộng lối ra

- Những năm qua, thị trường xuất khẩu của doanh nghiệp xứ mình liên tục nở nồi. Nhưng danh sách thị trường lớn vẫn ở những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu. Có một khu vực bự, lại hay xài nhiều mặt hàng xứ mình có thể làm được là các nước Arab. Tại sao xuất khẩu vô khúc này lại chưa xôm?

Giao thông - Đô thị

Đầu tư hạ tầng giao thông: Không đánh đổi chất lượng lấy tiến độ

Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, ngành giao thông được bố trí 420.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng giao thông, trừ chi phí bảo hành và dự phòng, bình quân 4 năm còn lại ngành sẽ giải ngân hơn 80.000 tỷ đồng/năm. Việc giải ngân với nguồn vốn kỷ lục làm dư luận lo ngại về năng lực triển khai, kiểm soát tiến độ, chất lượng của ngành giao thông. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể xung quanh vấn đề này.

Quy hoạch

Cần cơ chế “đặc thù” thực hiện quy hoạch

Thời gian qua, phát triển đô thị tại TPHCM đã đạt được nhiều thành tựu, nhưng cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập như: quy hoạch nhiều mà thực hiện chậm, dẫn đến “quy hoạch treo, dự án treo”; quy hoạch không đồng bộ, chưa theo kịp sự phát triển của xã hội.

Sự kiện & Bình luận