Làm mới mình

- Do ảnh hưởng kéo dài của dịch ở đoạn vừa rồi, thói quen mua hàng của người tiêu dùng xứ mình đã khác. Thương mại điện tử lớn nhanh thêm, thanh toán trực tuyến cũng tăng trưởng mạnh. Tuy vậy, trên các sàn thương mại điện tử, hàng Việt lại đang lép vế.

- Lý do vì sao? Và làm thế nào để từ lép thành mẩy?

- Nguyên nhân dễ thấy là sự suy giảm sản xuất, do đa số doanh nghiệp không chịu nổi khó khăn chồng chất. Hàng hóa làm ra khó bán do chuỗi logistics bị đứt đoạn. Nhưng với các doanh nghiệp còn vận hành ổn, duy trì được đầu ra, thứ cản trở lại do thói quen. Nhiều doanh nghiệp đã gầy dựng được tên tuổi vẫn quen bán hàng qua kênh truyền thống, e ngại kênh trực tuyến. Chính điều này khiến cơ hội nở nồi của họ bị chậm rất nhiều.

- Dòm ra chuyện mà để thay đổi thói quen này đâu có dễ. Bởi nếu thương mại điện tử chỉ là lựa chọn thứ yếu, chủ doanh nghiệp sẽ ưu tiên cho hướng cũ. Ngay cả khi dịch bệnh được khống chế, thị trường hồi phục, không bán “trên sàn” thì cơ hội cũng ít đi.

- Thói quen tiêu dùng luôn là thúc ép hữu ích cho người làm ăn. Nếu ngày càng nhiều khách hàng chuộng kênh mua sắm trực tuyến, nhiều nhà sản xuất và đại lý bán hàng sẽ phải chủ động thay đổi để thích nghi. Thị trường ngày càng cạnh tranh đa dạng, ai muốn tồn tại ngon lành đều phải tự làm mới mình.

Tin cùng chuyên mục