Xăng dầu ngày càng tăng giá khiến không ít người sử dụng xe máy chóng mặt và tìm đủ mọi giải pháp nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Đã có khá nhiều giải pháp được đưa ra, nhưng thực tế có giúp xe tiết kiệm xăng hay không? Sau đây là một số giải pháp có thể giúp bạn tiết kiệm được chi phí xăng dầu khi vận hành xe.
Một trong những giải pháp chúng ta thường thấy nhất, dù đã được khuyến cáo, đó là nhiều người hay thêm chất phụ gia vào xăng, nhớt. Giải pháp này xem ra không còn được tin cậy nữa vì việc thay đổi chất lượng xăng bằng phụ gia trong bối cảnh có quá nhiều xe tự bốc cháy mà nghi ngờ là do sử dụng xăng không chuẩn.
Để tiết kiệm nhiên liệu thường người sử dụng xe hay gắn thêm thiết bị giúp tiết kiệm xăng. Đây là giải pháp được khá nhiều người chọn lựa trong thời gian gần đây. Các giải pháp này dựa trên các lý luận khác nhau, nhìn chung là có 2 khuynh hướng: hợp lý hóa tỷ lệ xăng và gió trong hỗn hợp chế hòa khí; tăng cường dòng điện phóng ra tại đầu bugi; và cả việc làm thay đổi hướng gió đi vào bình xăng để “trộn xăng đều hơn”...
Trên thực tế, có nhiều người tiêu dùng đã tin tưởng vào giải pháp này vì chi phí khá hợp túi tiền và nhất là không cần phải thay các linh kiện nguyên gốc trên xe. Tuy nhiên, đến giờ về góc độ kỹ thuật, vẫn chưa có cơ sở lý luận nào được kiểm chứng, vì vậy người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi chọn sử dụng các giải pháp trên.
Phục hồi bình xăng con. Đây là một trong những giải pháp mà các kỹ thuật viên hay khuyên người sử dụng xe nên làm. Ở góc độ kỹ thuật, việc phục hồi sẽ khiến các cơ phận trong bình xăng con khít nhau như ban đầu, từ đó việc điều chỉnh xăng gió sẽ dễ dàng và chính xác. Điều này chắc chắn sẽ khiến xe ít hao xăng hơn. Tuy nhiên, có điều chi phí phục hồi bình xăng con hiện nay cũng không phải thấp, hơn nữa không phải bình xăng nào phục hồi xong đều đạt hiệu quả như mong đợi. Bên cạnh phục hồi thì thay mới bình xăng con của Thái, Nhật (thường gọi là hàng zin) là cần thiết. Vì trên thực tế nếu đã sử dụng một thời gian dài, việc phục hồi không còn tốt thì thay mới là giải pháp tối cần thiết. Rất nhiều người nhận ra xe mình chạy ít hao xăng hơn hẳn khi thay bình xăng con mới, tuy nhiên vì chi phí của việc thay mới này khá cao nên thường chỉ được chọn sau khi đã cảm nhận được mùi vị của các “sáng kiến” khác.
Theo các chuyên viên kỹ thuật có tay nghề, lời khuyên tốt nhất là khi xe bị hao xăng, bạn cần đưa xe đến kiểm tra để xác định nguyên nhân chính xác. Từ đó đưa ra các giải pháp hợp lý, chứ không nên sử dụng các “sáng kiến” chưa được kiểm chứng khoa học. Ngoài ra, khi quyết định thay mới bình xăng con, cũng không nhất thiết phải chọn bình xăng zin vì đa số các bình xăng con do Việt Nam sản xuất cũng đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật cần thiết và nếu cân chỉnh đúng thì vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm xăng cao, trong khi chi phí thay thế chỉ bằng 1/5 bình xăng con zin cùng loại.
Để giải quyết tình trạng trên một cách hiệu quả, người tiêu dùng có thể liên hệ về Trung tâm Microtech, số 1B Lũy Bán Bích, phường Tân Thới Hòa, quận Tân Phú, điện thoại 0903.048.768 để được tư vấn kỹ thuật chuyên nghiệp. Muốn thay mới bình xăng con, chỉ cần 160.000đồng là có thể sở hữu bình mới hiệu MT, mức tiêu hao nhiên liệu được kiểm chứng khoảng 57km/lít xăng.
TT. Microtech