Lành mạnh hơn

- Mới có ít bữa thị trường chứng khoán xứ mình áp dụng chu kỳ thanh toán T+2, chợ cổ phiếu cứ đi xuống. Có phải T+2 là nguyên nhân tạo ra tình trạng rớt giá liên tục?

- Chu kỳ thanh toán mới là giải pháp kỹ thuật giúp nhà đầu tư sớm được giao dịch cổ phiếu đã mua. Thay vì phải đợi 3 ngày cổ phiếu mới về tài khoản, hiện giờ chỉ cần 2 ngày. Vậy nếu cho rằng điều này gây ra rớt giá là không phù hợp. Ở tầm vĩ mô, việc tăng lãi suất huy động làm dòng tiền chảy vô ngân hàng tăng lên.

Bên nào hấp dẫn hơn thì đồng vốn dồn tới. Thứ tác động mạnh đang được nhiều người nói tới là tâm lý hoảng loạn của số đông nhà đầu tư nhỏ lẻ. Càng run thì càng dễ bán tháo, khiến thị giá cổ phiếu càng… “lỏng dây thun”. Tuy vậy, có thể còn nguyên nhân quan trọng nữa mà nhiều chuyên gia chứng khoán vẫn đang né đề cập.

- Đã là chuyên gia, mắc gì phải né?

- Thực tế lâu nay, các công ty chứng khoán rất có thế lực trên thị trường. Họ vừa tư vấn, vừa dàn xếp chuyện lên sàn, lại vừa tự doanh ở quy mô lớn. Không phải hoạt động nào của công ty chứng khoán cũng đàng hoàng. Gần đây, khi các hành vi thao túng giá bị cơ quan chức năng xử lý mạnh, ai có liên quan cũng đều thấy “rét”. Đã rét thì phải trùm mền.

- Ra vậy. Nhưng chỉ có vận hành minh bạch, thị trường chứng khoán mới lành mạnh hơn.

Tin cùng chuyên mục