Lào Cai: 12 người chết và mất tích do lũ

Lào Cai: 12 người chết và mất tích do lũ

(SGGPO).- Thông tin nhanh từ Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh Lào Cai cho biết, tính đến trưa nay 5-8, mưa lũ trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã làm ít nhất 12 người bị thiệt mạng và mất tích. Trong đó, bước đầu đã xác định có 4 người chết tại huyện Sa Pa và Bát Xát, 8 người mất tích (1 người tại Sa Pa, còn lại ở các xã Tòng Sành và Phìn Ngan - huyện Bát Xát).

Ngoài ra hàng trăm ngôi nhà dân bị ngập và cô lập trong lũ ở xã Cốc San, xã Quang Kim và xã Phìn Ngan (Bát Xát) nằm dọc QL 4D. Mưa lũ còn cuốn trôi 1 cầu treo ở thôn Sủng Hoảng, xã Phìn Ngan; làm sập một cầu dân sinh ở thôn Bản Pho 2, xã Bản Qua; toàn bộ huyện Bát Xát bị mất điện trên diện rộng.

Hình ảnh lũ kinh hoàng tại xã Cốc San, huyện Bát Xát (Lào Cai)

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, hiện lũ trên sông Hồng tại Lào Cai đang lên cao, làm ngập chìm nhiều hoa màu, cuốn trôi cả nhà hàng nổi TP Lào Cai trên sông Hồng. Rạng sáng nay 5-8, lũ trên suối Làng Nhớn đổ về cũng cuốn trôi cầu treo của các tổ 23A, 29 và 30 phường Bình Minh, TP Lào Cai. Nhà máy nước Cốc San có công suất từ gần 20.000m³/ngày đêm cấp nước sạch cho toàn bộ khu vực Kim Tân và Cam Đường (TP Lào Cai) bị tê liệt do chìm trong lũ sâu 2-3m.

UBND tỉnh Lào Cai đã ra công điện khẩn chỉ đạo các cơ quan tạm ngừng tất cả các cuộc họp trong ngày 5-8 để xuống địa phương chỉ đạo công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Người dân di chuyển đồ đạc  tránh lũ

Hiện các lực lượng chức năng huyện Bát Xát đang phối hợp với gia đình các nạn nhân tăng cường tìm kiếm, đồng thời khuyến cáo người dân dọc hai bờ suối không ra suối vớt củi, sơ tán người và đồ đạc lên những điểm cao tránh lũ, sạt lở đất.

Lũ về trên suối Ngòi Đum, đoạn qua tổ 1A, thành phố Lào Cai

Trước đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu, sau là vùng xoáy thấp do bão số 2 suy yếu nên từ đêm ngày 4 rạng sáng 5-8, Lào Cai có mưa trên diện rộng, rải rác mưa vừa, nhiều nơi mưa to, có nơi mưa rất to và dông mạnh.  Mưa lớn kéo dài khiến các sông suối tỉnh Lào Cai xuất hiện lũ. Đặc biệt, thượng nguồn sông Hồng, sông Chảy (phía Trung Quốc) cũng có mưa lớn, khiến nước từ thượng lưu đổ về gây lũ cao trên sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai và sông Chảy tại huyện Bảo Yên (Lào Cai).

Lũ trên suối Phìn Ngan Bát Xát lúc 7 giờ sáng nay.     Ảnh: Ngọc Bằng

Hoàng Giang - Văn Phúc

Tin cùng chuyên mục