Đối mặt trước biến động giá nhiên liệu và suy thoái kinh tế, việc các khối liên minh trong ngành hàng không ngày càng được nhiều thành viên toàn cầu quan tâm, gia nhập đã trở thành một phương thức “tránh gió” khôn ngoan. Giống như nguyên tắc bay của loài chim, các con chim nhỏ hơn bay sau những đôi cánh mạnh mẽ và cùng chia sẻ khó khăn đã trở nên có hiệu quả rõ rệt.
Câu chuyện về liên minh hàng không cũng không còn xa vời đối với người Việt Nam kể từ tháng 4-2009 khi mà tại Hà Nội, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và SkyTeam đã ký thỏa thuận tham gia liên minh hàng không toàn cầu, hiện thực hóa bước đi quan trọng đầu tiên trong tiến trình gia nhập liên minh hàng không lớn thứ hai thế giới của Vietnam Airlines |
Khái niệm liên minh hàng không bắt đầu manh nha từ năm 1930 khi sự thống nhất không lưu giữa Bắc Mỹ và Nam Mỹ đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện hàng không thế giới.
Từng bước một, từ vượt qua những rào cản bảo thủ về vùng trời giữa các quốc gia, rồi những thỏa thuận tiếp thị đơn giản như chia sẻ mã đặt chỗ, liên hệ thường xuyên hơn thì đến ngày nay, liên minh hàng không cũng chính là các mối quan hệ hợp tác chặt chẽ.
Nguồn lợi của liên minh hàng không ngày càng rõ nét khi các thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều hãng hàng không hợp tác kinh doanh được thực hiện, quan trọng nhất là việc thỏa thuận đích đến và các điểm hạ cánh đều được điều chỉnh dễ dàng giữa các công ty với nhau thay vì các thủ tục rắc rối giữa 2 chính phủ trước khi liên minh được thiết lập.
Hiện nay trên thế giới đã có ba liên minh hàng không lớn là Star, SkyTeam và OneWorld và việc chạy đua mở rộng liên minh đang diễn ra quyết liệt đặc biệt là giữa American Airline – thủ lĩnh liên minh OneWorld và Delta Airline thủ lĩnh SkyTeam và châu Á chính là đấu trường sôi động nhất của 2 kỳ phùng địch thủ này.
Ta có thể thấy xu hướng hội nhập quốc tế được phản ánh rõ nét nhất trong chính các cuộc tranh giành thành viên giữa các liên minh. Ví dụ như, phải mất nhiều tháng đàm phán cùng những thỏa thuận hàng tỷ đô la, American Airline mới đạt được thỏa thuận hợp tác với Japan Airline, mặc dù đã phá sản, nhưng vẫn giá trị bởi nó giúp tiếp cận với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và mạng bay rộng khắp châu Á.
Ngay cả OneWorld Alliance dù không nổi như 2 bậc đàn anh, nhưng cùng 26 thành viên như United Airline, Continental Airline, US Airway, Lufthansa và Air New Zealand, cũng đang thể hiện rõ ý đồ mở rộng liên minh về khu vực Nam Mỹ và Brazil.
Một ví dụ cụ thể hơn nữa chính là Vietnam Airlines sẽ chính thức tham gia Liên minh SkyTeam. Một cơ hội mới được mở ra với hãng hàng không Việt Nam khi VNA có điều kiện mở rộng mạng đường bay, hiện diện và tham gia khai thác nhiều thị trường hàng không quốc tế lớn trong điều kiện chưa thể mở đường bay thẳng (đặc biệt là Mỹ, châu Âu, châu Phi).
Các hợp tác sử dụng chung nguồn lực phục vụ công tác bán, dịch vụ tại sân bay, cung ứng dịch vụ sẽ giúp Vietnam Airlines tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Trên hết là khách hàng của VNA được mở rộng quyền lợi và được hưởng dịch vụ tiêu chuẩn quốc tế. Kế hoạch của VNA đến năm 2020 là trở thành hãng hàng không đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, có mạng đường bay rộng khắp toàn cầu, và đội bay lên tới 115 chiếc máy bay hiện đại vào năm 2015 và 165 chiếc vào năm 2020.
Về mặt hình ảnh và uy tín, khi sánh vai cùng các hãng hàng không hàng đầu thế giới, hình ảnh, uy tín, thương hiệu của VNA cũng được nâng lên một tầm cao mới, đảm bảo cho sự phát triển bền vững, lâu dài của Vietnam Airlines; đồng thời góp phần nâng cao uy tín của quốc gia.
Việc một liên minh được mở rộng đã tiết kiệm chi phí vận hành cho một bộ máy khổng lồ bằng việc các thành viên có thể chia sẻ cơ sở hạ tầng và nguồn lực tại các sân bay, mạng lưới bay, hệ thống IT.
Hành khách cũng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi mua vé, ví dụ như Loại vé vòng quanh thế giới: với loại vé này khách hàng có thể đi vòng quanh thế giới trên chuyến bay của một hãng hoặc tất cả các hãng thành viên của liên minh và được hưởng các chương trình ưu đãi khác nhau.
Tại sân bay, hành khách có thể nối chuyến thông suốt với chỉ 1 lần làm thủ tục check-in. Các dịch vụ trên được các hãng HK thành viên cam kết khi đến tay khách hàng sẽ đồng nhất tiêu chuẩn.
Ngoài ra, khách hàng còn có quyền sử dụng hơn 415 phòng chờ của SkyTeam trên toàn thế giới cũng như được cộng điểm và sử dụng vé thưởng trên tất cả các chuyến bay của các hãng thành viên.
Vietnam Airlines sẽ chính thức gia nhập SkyTeam vào ngày 10-6-2010 Nhân dịp này, hãng công bố chương trình giảm giá 10% trên tất cả các hành trình trong nước và quốc tế cho khách hàng mua vé trực tuyến tại website của Vietnam Airlines - duy nhất mua trong ngày 10-6-2010. Thông tin thêm về khuyến mãi, vui lòng truy cập vào website www.vietnamairlines.com |
S.Nâu