“Lội ngược dòng” trong bão tài chính

Năm 2009 được nhận định là năm đầy thử thách đối với các doanh nghiệp bảo hiểm VN (BHVN) do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bất chấp những khó khăn, các doanh nghiệp BHVN đã nỗ lực “vượt bão” thành công trong năm 2009 (theo nhận xét của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tại Hội nghị ngành bảo hiểm năm 2010 được tổ chức tại Hà Nội, tháng 3-2010). Trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ (BHNT), Prudential VN tiếp tục là doanh nghiệp dẫn đầu khi gặt hái được những thành tích đáng kinh ngạc: kỷ lục về số lượng tư vấn viên được tuyển dụng, kỷ lục doanh thu khai thác hợp đồng mới trong tháng và quý, kỷ lục tổng doanh thu phí cao nhất. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Andrew Yeo, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty BHNT Prudential VN.

- Thưa ông, năm 2009, bất chấp  bối cảnh nền kinh tế gặp khá nhiều khó khăn, Prudential VN đã đạt được nhiều thành công rực rỡ. Ông có thể chia sẻ  yếu tố then chốt góp phần tạo nên kết quả kinh doanh thành công này?

- Như những doanh nghiệp khác, Prudential VN đã có khởi đầu tương đối chậm vào đầu năm 2009 do ảnh hưởng từ cơn bão khủng hoảng kinh tế năm 2008. Tuy nhiên, những tháng tiếp theo, chúng tôi đã liên tục tăng tốc và gặt hái một năm thành công mỹ mãn. Kết thúc tháng 12, hàng loạt những kỷ lục mới đã được lập, trong đó bao gồm: kỷ lục về số lượng tư vấn viên được tuyển dụng; kỷ lục doanh thu khai thác hợp đồng mới tháng, quý và kỷ lục tổng doanh thu phí cao nhất.

Tất cả những chỉ số này đều đạt mức tăng trưởng ở hai con số, cụ thể: tổng doanh thu hợp đồng mới quý năm của năm 2009 tăng 25%, tổng doanh thu phí tăng 11%, số lượng tư vấn viên tuyển dụng mới tăng 39%. Bên cạnh đó, mạng lưới Trung tâm phục vụ khách hàng cũng đã được mở rộng nhanh chóng với tổng số văn phòng mới được khai trương trong năm 2009 là 23 văn phòng, trong đó bao gồm Văn phòng Tổng đại lý (VPTĐL) tại Hà Giang được khai trương vào tháng 5-2009.

Với việc “cắm cờ” tại mảnh đất địa đầu cực Bắc của Việt Nam, Prudential là công ty BH nước ngoài đầu tiên và duy nhất có hệ thống văn phòng “phủ sóng” trên 63 tỉnh, thành toàn quốc. Song song với việc phát triển kênh đại lý, kênh phân phối qua ngân hàng và kênh phân phối trực tiếp cũng được đẩy mạnh. Nhờ đó, mức đóng góp vào tổng doanh thu hợp đồng mới từ kênh phân phối qua ngân hàng và phân phối trực tiếp đã tăng lên gấp đôi so với năm 2008.

Ông Andrew Yeo, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty BHNT Prudential VN

Có thể nói kết quả kinh doanh thành công của Prudential được xây dựng trên nền tảng uy tín thương hiệu; mạng lưới phân phối hiệu quả, rộng khắp; sản phẩm bảo hiểm đa dạng, thiết thực cùng với tiềm lực tài chính vững mạnh. Và tất nhiên nếu không có những nỗ lực lớn lao của gần 62.000 nhân viên và tư vấn viên tận tụy và hết lòng đam mê với công việc, những thành tích trên là điều không thể. Sự cống hiến và cam kết phát triển sự nghiệp của họ tại Prudential chính là sức mạnh giúp Prudential vượt qua thử thách để giữ vững vị trí dẫn đầu trên thị trường.

- Tại thời điểm hiện tại, Prudential VN hiện là công ty BHNT có số lượng tư vấn viên đông đảo nhất. Làm thế nào Prudential có thể đào tạo và sử dụng hiệu quả lực lượng tư vấn viên này?

- Kinh nghiệm cốt lõi đào tạo tư vấn viên của chúng tôi chính là sự tập trung. Chúng tôi chú trọng đào tạo nền tảng kỹ năng cơ bản và kiến thức về BHNT cần thiết cho đội ngũ tư vấn để đảm bảo họ có thể mang đến cho khách hàng sự tư vấn tốt nhất. Tôi cho rằng việc này tốt hơn để họ rơi vào tình trạng quá tải với hàng núi kiến thức về các sản phẩm khác nhau. Nhiều tư vấn viên mới rất cần có những kỹ năng mềm như nghệ thuật tiếp cận với khách hàng, thiết lập cuộc hẹn, đối mặt với sự từ chối… Những kỹ năng này sẽ giúp họ nâng cao sự tự tin về bản thân và điều này tất yếu dẫn đến hiệu quả công việc tăng cao. 

Một trong những thành công trong năm vừa qua của chúng tôi là sự gia tăng số lượng sản phẩm bổ trợ được khách hàng mua kèm với các sản phẩm chính. Sản phẩm bổ trợ là phần quan trọng trong mọi hợp đồng BHNT. Tuy nhiên, do thiên về lợi ích bảo vệ hơn là lợi ích tiết kiệm, các sản phẩm bổ trợ thường ít được khách hàng quan tâm. Thông qua việc chú trọng nhấn mạnh vai trò thực tiễn của sản phẩm bảo trợ cho các tư vấn viên trong quá trình đào tạo và yêu cầu họ truyền tải thông tin này đến khách hàng nhằm đảm bảo nhu cầu được bảo vệ toàn diện cho khách hàng của mình, chúng tôi đã gia tăng được đáng kể số lượng sản phẩm bổ trợ được bán kèm.

- Phải chăng Prudential đang rất lạc quan về thị trường BHNT trong thời gian tới khi tiếp tục khai trương hàng loạt các VPTĐL tại Hà Nội và TP HCM, thưa ông? 

- Nhận thức của người dân VN về tầm quan trọng của bảo hiểm vẫn còn chưa thật đầy đủ, đặc biệt đối với những vùng nông thôn xa xôi. Điều này đồng nghĩa với việc tiềm năng của thị trường là rất lớn. Chúng tôi rất lạc quan về triển vọng của thị trường BHNT tại Việt Nam. Trong một vài năm gần đây, mặc cho những thách thức về kinh tế; ngành BHNT tại VN vẫn phát triển rất mạnh mẽ. Thêm vào đó, sau cuộc khủng khoảng kinh tế năm vừa qua, một vài số liệu lạc quan cho thấy sự phục hồi của các khu vực kinh tế khác. Đây là  tín hiệu tích cực cho kinh tế khu vực châu Á – vốn là nền kinh tế dựa vào xuất khẩu. VN không là ngoại lệ. Hiện tại, nền kinh tế VN đang trên đà tăng tốc, điều này sẽ tạo thuận lợi cho ngành BHNT phát triển hơn nữa khi nhu cầu bảo hiểm cũng đang ngày càng tăng cao.

- Ông có thể cho biết thêm về Chiến lược xây dựng mạng lưới tư vấn viên và hệ thống VPTĐL trong năm 2010?

- “Đầu tư cho con người” luôn là chiến lược xây dựng của Prudential. Trong năm 2010, chúng tôi tập trung vào chất lượng tuyển dụng, nâng cao hơn nữa tính chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn viên, mở rộng hệ thống VPTĐL tại các tỉnh và thành phố đặc biệt là ở TP HCM và Hà Nội. Tất cả các VPTĐL cũng sẽ nhanh chóng chuyển sang mô hình văn phòng mới đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn.

Chuyên nghiệp hóa lực lượng tư vấn viên tiếp tục là một trong những ưu tiên của chúng tôi. Là những “đại sứ” của thương hiệu Prudential, họ cần được đầu tư liên tục và đúng mức về kiến thức, kỹ năng, tinh thần lẫn vật chất.  Không chỉ đầu tư đào tạo, quan điểm của Prudential là phải tạo ra cơ hội và động cơ phấn đấu cho tư vấn viên của mình. Từ vị trí Tư vấn viên lên vị trí Trưởng nhóm và cao hơn nữa là Giám đốc VPTĐL hoàn toàn là cơ hội mở rộng cho bất kỳ ai có năng lực.

Thông qua việc xây dựng một đội ngũ tư vấn viên giỏi nghiệp vụ và giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng của mình hơn, đảm bảo họ nhận được những tư vấn và dịch vụ tiêu chuẩn cao. Sự hài lòng của khách hàng là những viên gạch xây lên sự phát triển vững chắc của doanh nghiệp, là “bí quyết” không gì “bí mật” của những thành quả đáng ghi nhận mà tôi đã chia sẻ ở trên.

- Xin cảm ơn ông.

S.Nâu-Hoàng Phương (thực hiện)

Các tin, bài viết khác