Mắc kẹt sân nhà

- Không ít mặt hàng thủy sản của doanh nghiệp Việt đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của EU nhưng lại không vô được siêu thị trong nước. Cái kẹt này thiệt oái oăm.

- Không lẽ tiêu chuẩn an toàn ở xứ mình lại cao hơn thị trường khó tính hàng đầu thế giới?

- Cái kẹt là do thủ tục mơ hồ, chứ không phải do nghiêm ngặt. Quy định của Bộ NN-PTNT đưa hai loại kháng sinh vô danh mục chất cấm sử dụng. Tuy vậy, điều quan trọng lại bị bỏ qua là ngưỡng giới hạn phân tích tối thiểu cho các chỉ tiêu theo quy định. Còn thị trường EU đưa ra mức dư lượng tối đa được phép tồn dư.

Chính vì điều này các siêu thị nội bắt buộc phải từ chối dù nhu cầu tiêu thụ của khách hàng rất cao. Nữa là chuyện này đã được Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản đã kiến nghị với Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương từ 2 năm nay nhưng tới giờ khóa vẫn chưa được mở.

- Ngoài hàng rào bất hợp lý của nhà chức trách còn cái vướng nào nữa không?

- Một chuyện khá bự nữa là hàng may mặc nội tuy chất lượng tốt nhưng lại chật vật khi vô các siêu thị có vốn đầu tư nước ngoài ở xứ mình. Lý do là nhà sản xuất chưa đáp ứng được tiêu chuẩn chặt chẽ về nguyên phụ liệu, thiết kế… do nhà phân phối đưa ra. Thấy cơ hội ngon mà mãi “không lên banh” được do bị mắc kẹt ở… sân nhà!

Tin cùng chuyên mục