
Nữ danh ca nhạc pop Mỹ Madonna bị giới truyền thông Anh mượn tựa bài hát “Cô gái vật chất” để nói chuyện Madonna có thể chia tay với đối tác từng gắn bó 25 năm qua là hãng đĩa Warner Music Group (WMG), để thực hiện một bản hợp đồng kỷ lục 120 triệu USD với công ty tổ chức biểu diễn Live Nation!
“Nhảy tàu” vì tiền

Madonna “bứt xích”
Tờ Telegraph đã viết “Cô gái vật chất đang đào ngũ”, sau khi trang điện tử của tờ báo tài chính Wall Street Journal, dẫn một “nguồn” biết chuyện, nêu Madonna chia tay với đối tác WMG, để “nhảy tàu” qua Live Nation, với một bản hợp đồng kéo dài 10 năm.
Theo đó, Madonna sẽ được trả 17,5 triệu USD và một khoản tạm ứng từ 50 đến 60 triệu USD để thực hiện 3 album cho họ và số tiền này sẽ trừ vào khoản tiền bán được album. Live Nation cũng có thể trả cho cô 50 triệu USD tiền mặt và một số cổ phiếu chứng khoán để được quyền giới thiệu những buổi diễn, bán sản phẩm “ăn theo” tên tuổi Madonna.
Dù Madonna ít đi diễn nhưng cô vẫn nổi tiếng, năm 2006, cô xếp hạng 4 trong danh sách những người có các buổi diễn thu hút nhất của Pollstar, và tiền vé thu được tại Bắc Mỹ là 86 triệu USD. Madonna còn được Sách kỷ lục thế giới Guinness công nhận là “nữ nghệ sĩ ca nhạc thành công nhất thế giới”.
Wall Street Journal còn nêu WMG tìm cách “giữ chân” Madonna bằng một hợp đồng tương tự nhưng không thành. Hồi tháng 8, khi bắt đầu nổi lên tin đồn Madonna làm ăn với Live Nation, WMG nói sự nghiệp ca hát của Madonna đều gắn bó với hãng, từ album đầu tay Madonna năm 1982 và Madona vẫn còn nợ WMG một dĩa CD mới. Chỉ khi nào Madonna trả hết nợ mới được ra đi. Album mới nhất của Madonna là Confessions on a Dance Floor phát hành năm 2005.
Ngành thu đĩa... đang chật vật
Người phát ngôn Live Nation từ chối bình luận nhưng việc công ty này “ôm” chuyện tổ chức các buổi diễn và nhảy vào làm ăn với các ngôi sao ca nhạc là một dấu ấn thời đại trong lúc kỹ nghệ thu âm đang “ốm nặng”: Họ chật vật chống nạn download nhạc lậu từ Internet. Cho đến nay, nghệ sĩ hoặc ban nhạc thường ký 1 hợp đồng với hãng đĩa, 1 với công ty tổ chức biểu diễn. Nhưng doanh số CD giảm liên tục, nhạc đưa lên mạng bán không được nhiều còn bị “chôm” nên nghệ sĩ chỉ còn cách trông chờ các buổi “live show”, hợp đồng tài trợ và kinh doanh “ăn theo” tên tuổi. Chẳng hạn ban nhạc Radiohead mới đây để fan tùy ý trả tiền mua album của họ. Nghệ sĩ cũng tìm cách tăng nhu nhập bằng cách “ăn chia” với các ông bầu, công ty tổ chức biểu diễn thay vì chỉ nhận phần trăm từ việc bán album hoặc từ tiền vé.
Theo tờ Times, chuyện Madonna rời khỏi WMG là “tín hiệu chính thức công bố cái chết” của ngành thu đĩa “truyền thống”. WMG hiện vẫn là công ty thu âm lớn nhất thế giới nhưng bị lỗ 161 triệu USD trong hai năm 2005-2006, chỉ kiếm khoảng 10 triệu USD tiền lời từ doanh số 1 tỷ USD trong quý 2 năm nay. Bản hợp đồng đến với Madonna vào thời điểm album của cô cũng bán không chạy, dù các buổi diễn thu hút khán giả. Dù vậy, giới chuyên ngành vẫn nói đây là một “cú liều” của Live Nation, bởi họ sẽ phải bán ít nhất 15 triệu bản mỗi album của Madonna mới có lời. Và chưa rõ công ty với mạng lưới phát hành khiêm tốn có bán được album mà không liên kết với một hãng đĩa hay không. Michael Savner của Ngân hàng Mỹ trong một bài viết “Với 120 triệu USD, cô ta là của bạn”, nói WMG họa có điên mới giữ chân Madonna.
BẢO VĨNH (tổng hợp)