
Chất lượng các mạng điện thoại di động thời gian qua có vấn đề! Đó là điều mà lãnh đạo Bộ BC-VT đã thừa nhận. Chính vì vậy, người dân rất lo bị nghẽn mạng điện thoại vào dịp Tết sắp tới. Bộ BC-VT cùng các doanh nghiệp đã làm gì để xử lý tình trạng nghẽn mạng vào thời điểm này? Phóng viên SGGP đã có cuộc trao đổi Thứ trưởng Bộ BC-VT Trần Đức Lai và lãnh đạo các mạng di động hiện nay.

Khách hàng tìm hiểu dịch vụ của MobiFone.
- PV: Đến thời điểm này, Bộ BC-VT đã có chỉ đạo như thế nào với các doanh nghiệp nhằm phục vụ tốt nhất và hạn chế nghẽn mạng điện thoại vào dịp Tết Bính Tuất sắp tới?
- Thứ trưởng TRẦN ĐỨC LAI: Để đảm bảo các dịch vụ cung cấp cho khách hàng vào dịp Tết sắp đến, Bộ yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ phải có khuyến cáo khách hàng về phương thức sử dụng và phải đảm bảo dung lượng mạng dự phòng. Ngoài ra, Tổng Công ty BC-VT (VNPT) sẽ giảm cước điện thoại cố định vào dịp Tết để khuyến khích người dân dùng điện thoại cố định, san tải đối với các mạng di động.
- Theo Thứ trưởng, vì sao thời gian qua, chất lượng các mạng di động không đảm bảo?
- Theo tôi, các doanh nghiệp đã làm không tốt việc dự báo nhu cầu của người dân và tốc độ phát triển của thị trường.
- Phải chăng các doanh nghiệp đã không làm tốt công tác đầu tư, nâng cấp mạng, mà lại thực hiện khuyến mãi ồ ạt, khiến chất lượng các dịch vụ bị giảm sút?
- Nếu có doanh nghiệp như vậy, thì Bộ sẽ có hình thức xử lý cụ thể. Bởi đây là việc liên quan đến kế hoạch đầu tư ngay từ đầu năm của các doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, hiện nay không có doanh nghiệp nào trì trệ trong đầu tư cả! Tôi xin khẳng định là như vậy. Về vấn đề khuyến mãi, Bộ cũng đã nhiều lần làm việc với các doanh nghiệp và yêu cầu các doanh nghiệp phải quảng cáo đúng với năng lực vốn có của mình.
- Nếu vậy, việc chất lượng mạng kém, hay bị nghẽn mạng vào dịp Tết là chuyện đương nhiên mà người dân phải chấp nhận?
- Không phải vậy! Khi có vụ việc, hiện tượng chất lượng dịch vụ kém, Bộ đã triệu tập những doanh nghiệp liên quan để làm rõ và phê bình rất cụ thể. Sau đó, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp phải nhanh chóng chấn chỉnh. Còn tại một thời điểm nào đó mà bị nghẽn do có quá nhiều cuộc gọi cùng lúc thì không thể khắc phục được.
Về mặt kỹ thuật, theo tiêu chuẩn quốc tế, 95% các cuộc gọi thông thì đó là một mạng tốt, ổn định. Trong điều kiện lý tưởng nhất, 100 cuộc gọi vẫn có thể 5 cuộc không thực hiện được! Tất cả các mạng di động của các nước trên thế giới đều như thế, chứ không riêng gì ở Việt Nam. Đây là điều mà Bộ BC-VT rất mong người dân hiểu và thông cảm!
* Phó Tổng Giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng:
VNPT đã sẵn sàng
Theo dự báo của chúng tôi, dịp Tết này, lưu lượng các cuộc gọi điện thoại đường dài sẽ tăng khoảng 30%. Để hạn chế việc nghẽn mạng di động và cả cố định trong dịp Tết, VNPT đã mở thêm 40.000 kênh thoại đường dài qua tổng đài của VTN và 1/3 số kênh này được dùng để kết nối với các mạng điện thoại khác như Viettel, S-Fone. Ngoài ra VNPT sẽ thực hiện khuyến mãi, giảm cước điện thoại cố định xuống còn khoảng 50% để khuyến khích người dân dùng điện thoại cố định vào dịp Tết, hạn chế được việc quá tải đối với các mạng di động.
Với 2 mạng di động VinaPhone và MobiFone, ngoài những hạng mục đầu tư, lắp đặt thiết bị triển khai trong năm 2005, từ đây đến Tết, VinaPhone sẽ lắp đặt thêm 150 trạm thu phát sóng và MobiFone thêm gần 80 trạm. Tổng đài nhắn tin của 2 mạng này sẽ được tăng gấp đôi, nhằm đáp ứng được nhu cầu nhắn tin của các thuê bao vào dịp Tết.
* Giám đốc điều hành S-Fone Hồ Hồng Sơn:
S-Fone đã có kế hoạch dự phòng
Dung lượng mạng của S-Fone hiện nay có thể đáp ứng được cho 700.000 thuê bao hoạt động. Trong khi đó, số thuê bao của S-Fone đến thời điểm này mới đạt gần 380.000, vì vậy vấn đề dung lượng mạng không phải là vấn đề lớn của S-Fone. Hiện nay S-Fone cũng đã phủ sóng được 39 tỉnh thành phố, vì vậy vấn đề quan trọng nhất đối với S-Fone là kết nối với các mạng khác. Hiện nay chúng tôi đã đàm phán xong phương án kết nối với VNPT và Viettel nhằm đảm bảo tốt nhất chất lượng của mạng trong dịp Tết cũng như về lâu dài.
* Phó Giám đốc kỹ thuật Viettel Mobile Hoàng Sơn:
Viettel sẽ đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng
Cách đây 3 tuần mạng 098 đã tiến hành việc nâng cấp hệ thống mạng và đưa vào sử dụng thêm 3 tổng đài MSC, nâng số lượng tổng đài của mạng lên 6, trong đó có 1 tổng đài dự phòng. Hiện nay tổng dung lượng tổng đài của Viettel Mobile là 4 triệu số, trong khi đó số thuê bao 098 là khoảng 1,9 triệu, vì vậy, việc đảm bảo dung lượng cho dịp Tết là hoàn toàn đủ!
Ngoài ra, từ đây đến trước Tết, chúng tôi sẽ hoàn thành việc lắp đặt thêm khoảng 200 trạm thu phát sóng, nâng tổng số trạm của mạng 098 lên 1.700 trạm. Vấn đề quan trọng nhất để đảm bảo không nghẽn mạng vào dịp Tết chính là khâu kết nối với VNPT. Hiện nay chúng tôi đang gấp rút bàn bạc với VNPT các phương án thực hiện và cố gắng đến trước ngày 10-1-2006 sẽ hoàn thành công việc này.
TRẦN LƯU (thực hiện)