Công ty Dầu thực vật Cái Lân:

Mang sức nóng vào thị trường

Mang sức nóng vào thị trường

Ngày 9-6 vừa qua, Công ty Dầu thực vật Cái Lân (Calofic) đã chính thức cắt băng khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Chế biến Dầu Hiệp Phước có qui mô lớn trên diện tích 8,5ha tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM. Sự kiện này không chỉ là dấu mốc quan trọng trong chặng đường 10 năm hình thành và phát triển của Calofic tại thị trường Việt Nam mà nó còn thực sự là cú hích cho ngành dầu thực vật của Việt Nam nói riêng và sản xuất công nghiệp nói chung. Calofic một lần nữa lại “mang sức nóng” vào thị trường!

Vóc dáng người khổng lồ

Cách đây 10 năm, hẳn giới sản xuất dầu thực vật chưa thể quên sự kiện “đại gia Calofic” - một doanh nghiệp liên doanh giữa Công ty Vocarimex của Việt Nam và Công ty Siteki của Singapore đã chính thức chinh phục thị trường Việt Nam bằng lễ khánh thành Nhà máy Chế biến Dầu Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư 22 triệu USD, công suất 550 tấn/ngày.

Cắt băng khánh thành Nhà máy Chế biến dầu Hiệp Phước. Ảnh: T.L.

Cắt băng khánh thành Nhà máy Chế biến dầu Hiệp Phước. Ảnh: T.L.

Sự kiện này cũng đã đưa nhãn hiệu dầu ăn Neptune đến gần với người tiêu dùng Việt Nam hơn với giá thành rẻ hơn; trước đó, người tiêu dùng chỉ biết đến Neptune là một sản phẩm ngoại nhập, giá cao.

Với những nghiên cứu thị trường khá tỉ mỉ và đầu tư lớn cùng với tiêu chí “điểm 10 cho chất lượng”, Calofic đã nhanh chóng chinh phục thị trường Việt Nam với sản phẩm dầu ăn Neptune. Neptune đã nhanh chóng trở thành thương hiệu dầu ăn được ưa thích trong mọi gia đình.

Không ngừng lại đó, Calofic tiếp tục chinh phục thị trường bằng các nhãn hiệu dầu ăn khác như: Simply; Cái Lân; Meizan … với những bước tiến rất dài. Theo đánh giá của bà Châu Huệ Cẩm – Thứ trưởng Bộ Công nghiệp: So với toàn ngành dầu thực vật thì giá trị sản xuất công nghiệp của Calofic hiện đã chiếm tỉ trọng 35%, sản lượng sản xuất bình quân mấy năm vừa qua đạt 135.000 tấn/năm, chiếm khoảng 35% thị phần trong toàn ngành. Từ số vốn đầu tư ban đầu hơn 20 triệu USD đến nay, con số này của đã tăng trên 80 triệu USD.

Với sự ra đời của Nhà máy Hiệp Phước, Calofic hiện có 3 nhà máy với qui mô lớn và nâng tổng sản lượng dầu lên 1,150tấn/ngày với tổng số vốn đầu tư là 83,5 triệu USD. Ngoài các sản phẩm của Calofic được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu dưới các nhãn hiệu như: Neptune, Simply, Meizan, Satellite, Cái Lân …

Calofic còn sản xuất các loại dầu ăn hỗn hợp, shortening, bơ thực vật… đựng trong chai nhựa, thùng carton với nhiều kích thước khác nhau dùng trong công nghiệp thực phẩm và làm bánh. Bên cạnh đó, với mục đích tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương, đầu năm 2004 nhà máy trích ly dầu cám tại Cần Thơ đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư 7,6 triệu đô la Mỹ.

Nhà máy này có công suất trích ly 100.000 tấn cám gạo/năm để có thể trích ly được 15.000 tấn dầu cám gạo chất lượng cao. Dầu cám gạo này chủ yếu được xuất khẩu đi các nước.

Hơn thế nữa, sau quá trình trích ly dầu, nhà máy còn có thể cung cấp cám gạo đã được trích ly dầu cho các trại nuôi cá, các đơn vị sản xuất thức ăn gia súc và thủy sản ở khắp tỉnh thành cả nước trong đó thị trường chính là miền Đông Nam bộ và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng là một trong những đơn vị đầu tiên của cả nước đưa dây chuyền trích ly dầu cám gạo giàu đạm đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Công ty hiện đang tiến hành nâng cấp công suất nhà máy này để cung cấp cám gạo đã trích ly có chất lượng tốt và giá cả ổn định cho ngành công nghiệp thức ăn nuôi cá.

Sự hiện diện của Calofic được xem là có vai trò tích cực trong việc tạo ra những cuộc cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dầu thực vật tại Việt Nam, và đem lại cho người tiêu dùng nhiều cơ hội lựa chọn những sản phẩm có chất lượng.

Rất tự tin khi phát biểu với báo giới, ông Michael Oliveiro - Giám đốc phát triển kinh doanh khu vực phía Bắc của Calofic cho rằng: Calofic không hề có ý tưởng một mình thống lĩnh thị trường nào đó mà còn mong có được những cuộc cạnh tranh lành mạnh để phát triển.

Tự tin chiếm lĩnh thị trường

Mang sức nóng vào thị trường ảnh 2

Đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất hiện đại.

Theo ông Michael Oliveiro: Hiện nay, Calofic đã có thể hoàn toàn yên tâm về thị trường phía Bắc và tiếp tục mở rộng thị trường ở phía Nam, đồng thời thực hiện chiến lược mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao công suất, và để đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của thị trường Việt Nam, đặc biệt là thị trường rộng lớn ở phía Nam và xuất khẩu.

Đây là lý do để Calofic đã đầu tư 34 triệu đôla Mỹ để xây dựng nhà máy chế biến dầu có quy mô lớn trên diện tích 8,5ha tại Khu công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một trong những nhà máy sản xuất dầu ăn lớn nhất Việt Nam và là nhà máy thứ 3 của công ty được xây dựng với các trang thiết bị, máy móc hiện đại của Đức, Nhật, Pháp, Ý… sử dụng các công nghệ tiên tiến cùng hệ thống dây chuyền tự động hiện đại nhất có công suất 600 tấn/ngày sản xuất ra các sản phẩm dầu tinh luyện.

Toàn bộ nhà máy đều được vận hành theo quy trình công nghệ tinh chế dầu ăn tiên tiến như hệ thống tinh luyện vật lý, hệ thống tách khô với những dây chuyền tự động sản xuất ra các loại dầu ăn gia đình mang thương hiệu Neptune, Simply, Meizan, Cái Lân… và một dây chuyền sản xuất dầu công nghiệp dùng trong sản xuất chế biến thực phẩm như chế biến bánh kẹo, mì ăn liền, sữa… Tất cả dây chuyền sản xuất này đều vận hành tự động hóa từ khâu nguyên liệu thô cho tới khâu đóng gói sản phẩm.

Theo quy trình này, mọi sản phẩm đều được kiểm tra nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và hệ thống quản lý chất lượng ISO. Với phương châm tạo được uy tín hàng hóa bằng chính sách chất lượng trong đó yếu tố chất lượng sản phẩm và phương thức phục vụ được đặt lên hàng đầu, Calofic luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của Việt Nam cũng như quốc tế, không sử dụng lại các can nhựa tái chế để đựng dầu nhằm đảm bảo các sản phẩm luôn đạt chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng tạo niềm tin cho khách hàng, sử dụng hướng tới việc chăm lo sức khỏe toàn diện cho khách hàng.

Riêng về ý nghĩa kinh tế – xã hội, bà Châu Huệ Cẩm cho rằng: Sự kiện đưa Nhà máy Hiệp Phước đi vào hoạt động không chỉ đánh dấu sự thành công của Calofic trong chặng đường 10 năm hình thành và phát triển mà còn thể hiện việc nắm bắt thời cơ thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài FDI của Việt Nam cả về qui mô và chất lượng như một động lực cần thiết để nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bộ Công nghiệp luôn xem đầu tư FDI có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội ở Việt Nam, đóng góp đáng kể vào giá trị sản lượng công nghiệp, góp phần nâng cao tốc độ tăng trưởng công nghiệp của cả nước và chuyển dịch cơ cấu công nghiệp.

Về mặt vĩ mô, khu vực FDI tạo ra khoảng 13-15% GDP , đóng góp ngày càng lớn cho Nhà nước và tăng kim ngạch xuất khẩu. Đến nay khu vực kinh tế có đầu tư nước ngoài đã trở thành một bộ phận cấu thành quan trọng trong nền kinh tế của Việt Nam, đóng góp trên 37% giá trị SXCN, gần 55% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Ngoài giá trị kinh tế, công nghiệp FDI còn tạo hàng ngàn việc làm, giúp các doanh nghiệp, các nhà sản xuất trong nước học hỏi thêm về cách thức bố trí sản xuất, quản lý tiếp thu công nghệ, kiểu dáng sản phẩm và cách thức tiếp thị phục vụ khách hàng. 

Kim Liên

Tin cùng chuyên mục