Maradona và Messi chỉ có thể là “phiên bản”

Trước trận chung kết, HLV Jose Mourinho khẳng định dù Lionel Messi có giúp Argentina thắng World Cup năm nay thì anh cũng chỉ là một cầu thủ phi thường nhất trong thập kỷ này, nhưng không thể vượt qua Maradona để trở nên vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Argentina và thậm chí thế giới!

Maradona (phải) và Messi

Maradona (phải) và Messi

Maradona và Messi, hai nhạc trưởng đại tài cùng khoác chiếc áo số 10, đều thuận chân trái và nền tảng kỹ thuật siêu việt… Maradona từng một mình dẫn dắt Argentina đến ngôi vô địch World Cup 1986 và về nhì năm 1990, thì nay, Messi đang được nhìn nhận là cầu thủ hay nhất thế giới và cũng là niềm hy vọng duy nhất có thể giúp Argentina giải cơn khát World Cup sau 28 năm. Bỏ qua cuộc sống cá nhân, khi Maradona vốn đầy nổi loạn và tranh cãi, còn Messi sống khép kín và hòa đồng thì vẫn còn những điểm giống nhau khác trên con đường trở thành huyền thoại…

Ngoài ra, 2 lần Maradona đưa Argentina vào chung kết thì đối thủ của họ đều là tuyển Đức, cũng như với Messi lúc này vậy. Chỉ khác là nếu Messi giúp Argentina thắng trận chung kết tại Maracana vào rạng sáng nay thì anh có trở nên vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá hay không? Và như Mourinho nói ở trên, cùng đa số nhận định của các chuyên gia qua nhiều thời đại, những gì Maradona đã làm được cùng Argentina trước đó vượt xa ngoài sự tưởng tượng và hơn hẳn trận chung kết mà Messi đang đối mặt.

Tại Mexico 1986, thời điểm mà đất nước Argentina vừa hồi phục sau chiến tranh Falklands, chức vô địch thật sự mang ý nghĩa to lớn và đặc biệt hơn, người dân toàn thế giới đã phải mê mẩn trước tài năng tuyệt đỉnh của Maradona. Bốn năm sau, Argentina đến Italia bảo vệ ngôi vô địch nhưng đó là lúc họ trình diễn một hình ảnh xấu xí và chán ngắt.

Tuy nhiên, Maradona dù phải nén đau do chứng viêm mắt cá vẫn tiếp tục truyền cảm hứng lớn nhất, trước khi bất lực khi án treo giò trước và trong trận đã cướp mất 4 ngôi sao của đội, đành chịu thua 0-1 bởi bàn thắng của Andreas Brehme trên chấm phạt đền ở phút 85.

Rõ ràng, dù ở hoàn cảnh nào, Maradona vẫn chứng tỏ ông là một cầu thủ vĩ đại bởi tài năng và mục đích cống hiến, cũng là điều khiến ông được đặt ngang “Vua” Pele trong cuộc bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ 20. Messi lúc này còn cách hơn 90 phút để chạm tay vào chức vô địch World Cup đầu tiên.

Và dù sẽ phải “quên mình” để giúp Argentina đánh bại tuyển Đức vốn được đánh giá cao hơn, Messi cũng nên hài lòng khi được được đặt ngang những cầu thủ vĩ đại nhất trong ngôi đền bóng đá.

VIỆT TÙNG

Tin cùng chuyên mục