Phim Giấc mộng sau rèm ngọc

Marketing quá giỏi!

Marketing quá giỏi!
Marketing quá giỏi! ảnh 1

Zhang Jia-ni

40 tập phim, mỗi tập dài 60 phút, trong đó 12 tập được thực hiện trên đất Pháp - đó là bộ phim mới nhất của Đài Truyền hình Hồ Nam (Hunan Satellite TV Station) mang tựa đề Fantasies behind the pearly curtain (Giấc mộng sau rèm ngọc), dựa trên cuốn tiểu thuyết diễm tình cùng tên của nữ văn sĩ ăn khách người Đài Loan Quỳnh Giao. Những cảnh quay cuối cùng ở Paris đã kết thúc, bộ phim đang trong giai đoạn hậu kỳ. Tháng 7 tới nó sẽ được công chiếu lần đầu tiên trên Hunan TV. Đây được coi là một sự kiện trong năm 2007 của làng giải trí màn ảnh nhỏ Trung Quốc.

  • Chuyện lãng mạn quay ở nơi lãng mạn!

Giấc mộng sau rèm ngọc từng được chuyển thể thành phim năm 1975, làm xê-ri truyền hình năm 1995. Hai chị em ruột của một gia đình cùng đem lòng yêu thương một người đàn ông. Sau khi cô chị thành hôn với người ấy, cô em Zi Ling sang Pháp tìm cách quên đi nỗi sầu muộn. Ở Pháp, Zi Ling để cho mình bị quyến rũ bởi Yun Fan, một thương gia gốc Hoa giàu có, chuyên chế tác ra những loại nước hoa, chủ nhân một lâu đài cổ ở vùng nông thôn. Ông này đưa cô đi thăm viếng vùng Normandie, miền Provence và những nơi tình tứ thơ mộng nhất ở thủ đô Paris… Chính trong một chuyến du lịch như thế, Zi Ling phát hiện ra rằng người yêu cô đã có con với một người vợ Pháp. Cô trở về Trung Quốc, cho tới khi đối diện với người anh rể…

Hãng sản xuất phim và chương trình truyền hình CHNTV (Đài Loan) thuộc gia đình Quỳnh Giao là đối tác của Hunan TV. Đây không phải là lần đầu tiên 2 hãng này hợp tác với nhau. CHNTV sản xuất từ 50 - 60 giờ chương trình mỗi năm, hiện đang sở hữu 500 giờ phim được xây dựng dựa trên 50 tác phẩm của Quỳnh Giao (hơn 80 bộ phim thuộc đủ thể loại đã được xây dựng dựa trên các tác phẩm của bà). Sau khi kết thúc bộ phim Hoàn Châu Cách Cách III  năm 2003, đến nay Quỳnh Giao (đã ở tuổi 70) mới lại bắt tay vào làm một bộ phim mới. Chính Quỳnh Giao đã viết kịch bản cho phim, bà cho biết có sửa đổi, thêm thắt những chi tiết mới cho phù hợp với cuộc sống thời hiện đại, ví dụ như việc dùng ĐTDĐ gửi tin nhắn, viết blog hay chat trên mạng…

Được thành lập từ năm 1997, Hunan TV tự coi mình là đài truyền hình của giới trẻ, nhắm tới đối tượng xem đài là những người trong độ tuổi 15-34 với nhiều chương trình giải trí mới mẻ, táo bạo, như Super Girl. Nhờ đó, dù chỉ là một đài truyền hình địa phương của một tỉnh có số dân ít ỏi, Hunan TV nhanh chóng trở thành một trong những kênh truyền hình đại chúng nhất Trung Quốc. Việc Hunan TV làm phim dựa trên tác phẩm Quỳnh Giao, quay nhiều tập phim ở Pháp, sử dụng hình ảnh lãng mạn của nước Pháp để tạo sự khác biệt… hé lộ cho thấy cuộc chạy đua về lượng khán giả xem đài ở Trung Quốc không kém phần quyết liệt (được biết Hunan TV vừa mới khởi động chương trình Happy Boy dành cho các thí sinh nam).

  • Một bộ máy marketing khổng lồ!

Ngay từ khi dự án làm phim được công bố, Giấc mộng sau rèm ngọc đã thu hút được sự chú ý của đông đảo khán giả nhờ một “chiêu” quảng cáo cực kỳ ăn khách. Để chọn được nữ diễn viên chính, người sẽ đóng cặp với nam diễn viên Hồng Công Fong Chung-sun (Alex Fung, Phương Trung Tín – trong vai Yun Fan), Hunan TV đã tổ chức một cuộc bầu chọn kéo dài 2 tháng liền dành cho khán giả xem đài, thông qua chương trình truyền hình có tên “Đi tìm Zi Ling” (tên nữ nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết).

Đây là một hình thức tuyển chọn diễn viên trực tiếp (“direct casting”) mà từ trước đến nay chưa một đài truyền hình hay một hãng sản xuất phim phương Tây nào dám làm! Hàng trăm cô gái đã tham gia cuộc tuyển chọn này. “Cao trào” nhất là đêm cuối cùng của chương trình diễn ra ngay trước ngày khởi quay những tập phim ở Paris: người thắng cuộc phải bay sang Pháp ngay ngày hôm sau để tham gia đóng phim! Cô gái đại lục may mắn đó chính là Zhang Jia-ni, 19 tuổi, người sẽ vào vai Zi Ling. Trong phim còn có sự tham gia của Lâm Y Thần (Ariel Lin), 25 tuổi, ca sĩ và là người dẫn chương trình truyền hình có tiếng của Đài Loan, trong vai cô chị gái.

Các nhà làm phim không để chuyện gì xảy ra một cách ngẫu nhiên. Trong thời gian nó còn đang được bấm máy, tiếng tăm bộ phim luôn được “đồn thổi” nhờ những mẩu tin “nhỏ giọt” trên các blog về công việc quay phim để thu hút sự chú ý của khán giả. Trong phim, người yêu của ZiLing đã tạo nên một hương nước hoa mới dành tặng riêng cho cô. Trên thực tế, một thứ nước hoa cùng tên cũng sẽ được tung ra đúng vào dịp bộ phim được trình chiếu, đảm bảo hiệu quả “vừa bán được hàng, vừa bán được phim”. Quả là cả một nghệ thuật marketing!

Kinh phí của xê-ri phim khá khiêm tốn, chỉ 3 triệu euro, nhưng các địa phương ở Pháp và thành phố Paris đã rất rộng cửa đón tiếp đoàn làm phim. Nước Pháp hy vọng, qua bộ phim, hình ảnh những địa danh nổi tiếng của họ sẽ được giới thiệu với hàng trăm triệu khán giả Trung Quốc, góp phần quảng bá cho ngành du lịch Pháp….

NGỌC HÀ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục