Mệt mỏi vì cạnh tranh với hàng thời trang Trung Quốc

Tuần lễ thời trang vừa diễn ra vào những ngày cuối tháng 12 tại Hà Nội, với mong mỏi đây là cơ hội trình diễn các kiểu thời trang trong nước để chào hàng các nhà nhập khẩu. Nhưng có lẽ các nhà nhập khẩu chưa “mặn mà” việc đến đây để tìm kiếm đơn hàng trong cái giá rét cuối năm. Trong khi đó,mục tiêu bán các mặt hàng thời trang vào dịp cuối năm của các doanh nghiệp cũng chưa đạt yêu cầu vì không thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc.

Hàng thời trang Trung Quốc giá rẻ tràn ngập thị trường Hà Nội.

Một nữ giám đốc doanh nghiệp dệt kể, trong lần ra Hà Nội nhân dịp này chị đã mua cho mình một lô hàng thời trang Trung Quốc. Tuy làm trong ngành dệt may nhưng chị cũng phải công nhận trên khắp các vỉa hè, tại khu vực trung tâm Hà Nội, hàng thời trang Trung Quốc - nhất là hàng mùa đông - rất đẹp và rất mốt.

Đã vậy, hàng Trung Quốc phù hợp với vóc dáng người Việt nên mặc vừa vặn hơn là những kiểu dáng của các doanh nghiệp may công nghiệp thường dựa theo những kiểu đặt hàng từ châu Âu, vừa khó mặc mà màu sắc không phù hợp với gu người châu Á.

Một chiếc áo lạnh viền lông thú giá chưa đến một triệu đồng, trong khi một chiếc áo tương tự của một số hãng thời trang châu Âu có rẻ cũng vài trăm USD. Còn các sản phẩm áo pull, áo sơ mi Trung Quốc giá chỉ vài chục ngàn, kiểu dáng nhái hàng hiệu, chất lượng hàng đẹp, các doanh nghiệp trong nước không cách nào sản xuất được với giá thành như vậy.

Nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng thời trang đã đầu tư vào đội ngũ thiết kế mẫu, marketing, hệ thống tiêu thụ… thế nhưng vẫn chưa thực sự chuyên nghiệp nên sản phẩm chưa đủ sức chinh phục người tiêu dùng. Bởi vì trong nước chưa phát triển mạnh khâu nguyên liệu phụ trợ cho công nghiệp thời trang, vải nguyên liệu chưa đa dạng, chi tiết phụ liệu chưa được đầu tư đáp ứng nhu cầu thiết kế do vậy mẫu mã chưa đa dạng, giá thành còn quá cao.

Trong khi đó, yêu cầu hội nhập kinh tế khu vực và thế giới đang trở nên bức bách, từ năm nay hàng các nước ASEAN sẽ đổ vào do giảm thuế nhập khẩu, hàng dệt may Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với các đối thủ như Thái Lan, Campuchia… Một số doanh nghiệp dệt may cho đến nay vẫn thở dài, chưa biết cách nào để cạnh tranh được với hàng Trung Quốc vì giá của họ quá rẻ.

NGHI VĂN

 

Các tin, bài viết khác