Metro hỗ trợ nông dân chuyển đổi mô hình sản xuất

Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam đã tích cực hỗ trợ nông dân Việt Nam chuyển đổi mô hình sản xuất từ tiêu chuẩn Metro (Metro Requirements) sang mô hình sản xuất VietGAP từ  đầu năm nay và đã đạt được những thành công bước đầu.
Metro hỗ trợ nông dân chuyển đổi mô hình sản xuất

Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam đã tích cực hỗ trợ nông dân Việt Nam chuyển đổi mô hình sản xuất từ tiêu chuẩn Metro (Metro Requirements) sang mô hình sản xuất VietGAP từ  đầu năm nay và đã đạt được những thành công bước đầu.

Chuyển đổi VietGAP trong nông sản

Dự án hỗ trợ chuyển đổi mô hình sản xuất từ tiêu chuẩn của Metro sang mô hình sản xuất VietGAP đã được công ty Metro triển khai từ đầu năm nay, bắt đầu từ lĩnh vực nông sản. Theo đó, 32 hộ nông dân đầu tiên trồng rau quả tại Đà Lạt đã chuyển đổi thành công từ tiêu chuẩn của Metro sang mô hình sản xuất VietGAP. Dự kiến, 18 hộ còn lại nằm trong kế hoạch đang trong quá trình chuyển đổi sẽ nhận được chứng nhận VietGAP vào cuối năm nay.

Ông Đinh Xuân Toản, một hộ trồng rau quả ở Đơn Dương, Lâm Đồng đã chuyển đổi thành công từ Metro Requirements sang tiêu chuẩn VietGAP

Theo ông Lê Văn Tuấn, cán bộ thực địa công ty Metro tại Đà Lạt: “Tiêu chuẩn Metro Requirements được Tập đoàn Metro xây dựng dựa trên bộ tiêu chuẩn GlobalGAP với mục đích chính là tăng sản lượng, giảm thiểu thất thoát sau thu hoạch và đảm bảo chất lượng nông sản. Tiêu chuẩn này được áp dụng từ cuối những năm 2006 khi chúng tôi nhận thấy có nhu cầu cao về sản phẩm chất lượng trong các nhóm khách hàng của Metro”.

“Hiện nay chúng tôi đang hỗ trợ các hộ nông dân khác chuyển đổi sang mô hình VietGAP. Đây là những nông dân đã tham gia vào chuỗi cung ứng rau quả Đà Lạt của Metro từ những năm 2006 và đây cũng là những hộ nông dân đóng vai trò tiên phong trong việc áp dụng mô hình này”, ông Tuấn cho biết thêm.

Được biết, sản lượng rau quả của 20 hộ nông dân trong số những nông dân đạt tiêu chuẩn VietGap đợt đầu là khoảng 1.400 tấn/năm, tập trung vào các sản phẩm cà chua, bắp cải, cà tím, rau mùi, rau thơm…

“Tất cả nông sản với tiêu chuẩn VietGAP và Metro Requirements đều được thu mua và tiêu thụ trong các trung tâm phân phối của Metro trên toàn quốc,” ông Đỗ Hữu Trí, Trưởng phòng Thu mua các sản phẩm tươi sống, Công ty Metro Cash & Carry Việt Nam cho biết. “Các nông dân tham gia vào chuỗi giá trị rau quả của công ty không chỉ bán cho Metro mà có thể bán cho các đơn vị bán lẻ hoặc phân phối khác”.

Chuyển đổi VietGAP trong thủy sản

Bên cạnh các sản phẩm rau quả, Công ty Metro đã làm việc với Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trong hoạt động chuyển đổi mô hình sản xuất của các hộ nuôi trong thủy sản sang mô hình VietGAP, khởi đầu cho hơn 20 cơ sở nuôi đã áp dụng tiêu chuẩn Metro tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Các hộ nông dân được lựa chọn đào tạo trong đợt này bao gồm các hộ nuôi ếch tại Đồng Tháp, lươn và cá điêu hồng tại Cần Thơ và cá lóc tại Vĩnh Long. Theo nội dung hợp tác, Tổng cục Thủy sản sẽ hỗ trợ ngân sách cho điều tra cơ bản, phân tích mẫu đất, mẫu nước, không khí để xác định vùng sản xuất tập trung và thuê tổ chức chứng nhận đánh giá để cấp chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP cho những hộ, nhóm đạt yêu cầu.

Theo đại diện Công ty Metro, với nhu cầu cao từ khách hàng chuyên nghiệp, đặc biệt là từ nhóm khách hàng nhà hàng, căn tin, quán ăn, công ty đang tích cực tìm kiếm các mặt hàng đảm bảo tiêu chuẩn như cá lóc, lươn, ếch, cá điêu hồng, cá tra, cá rô phi, tôm càng xanh… Trong thời gian tới VietGAP sẽ là tiêu chuẩn hàng đầu để Metro lựa chọn nhà cung cấp.

Ông Hồ Thanh Dũng, chủ một hộ nuôi cá lóc đang tham gia chương trình đào tạo tại xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long nói: “VietGAP là một tiêu chuẩn được áp dụng rộng rãi nên việc chuyển đổi để có chứng nhận các sản phẩm an toàn là mục tiêu mà chúng tôi hướng tới. Việc đạt chứng nhận VietGAP không chỉ giúp chúng tôi đáp ứng những yêu cầu cao của Metro mà còn có nhiều cơ hội bán hàng với mức giá tốt hơn”.

Dự kiến khóa đào tạo nuôi trồng theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ hoàn thành và cấp chứng nhận cho nông dân vào tháng 12-2014. Thành công bước đầu từ chương trình liên kết này sẽ giúp nông dân không những tăng cơ hội kết nối rộng hơn với nhiều đối tác, thị trường mà còn đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng của Metro trong tương lai.

MINH THÀNH

Tin cùng chuyên mục