“Mỏ vàng” Britney Spears

Công chúa pop” Britney Spears với nhiều xì căng đan gần đây càng thu hút sự chú ý của công chúng, trở thành “mỏ vàng” cho các lĩnh vực “ăn theo” hình ảnh của cô. Tạp chí Portfolio số tháng 2-2008 đã gọi hiện tượng này là “nền kinh tế Briney” hay “tổ hợp công nghiệp Britney”...

“Nền kinh tế Britney”

Theo tài liệu mới đây của tòa án, Britney, 26 tuổi, có tài sản 125 triệu USD và vẫn kiếm thêm từ các tour diễn, ghi âm và quảng cáo khoảng 737.000 USD/tháng, tức gần 9 triệu USD/năm. Tuy nhiên, những con số đó còn thua xa “nền kinh tế Britney” với nhiều lĩnh vực thu lợi lớn từ “mỏ vàng” này. Mỗi khi Britney gây xì căng đan như tự cạo đầu hay cuộc chiến giành con, cô càng thu hút chú ý.

Mỗi tấm ảnh của Britney bán được từ 250 USD đến hàng trăm ngàn USD nếu là ảnh “độc”. Hãng săn ảnh X17 cử cả nhóm paparazzi riêng đeo bám Britney 24/24 vì cô đem về đến 30% thu nhập của họ. Chỉ năm 2007, X17 đã bỏ túi 2,5 triệu USD từ ảnh Britney, trong đó 500.000 USD từ các ảnh cô cạo trọc đầu. Ảnh Britney cũng đem lại 10%-15% thu nhập cho hãng cạnh tranh của X17 là Splash News. Tính chung, Britney đem lại khoảng 20% thu nhập cho các hãng ảnh paparazzi, với tổng cộng khoảng 4 triệu USD/năm.

Tên Britney đứng đầu danh sách tìm kiếm trên Yahoo! 6 lần trong 7 năm qua, chỉ chịu hạng nhì năm 2004. Năm 2007, Britney ly dị, cạo đầu, đụng xe... làm việc tìm kiếm cô trên Yahoo! tăng 60%.
 
Britney còn làm giàu cho chồng cũ, Kevin Federline, khi phải chi hàng tháng 35.000 USD cho anh này. Kevin còn kiếm tiền từ các hộp đêm, với khoảng 30.000 USD/lần để “chồng cũ Britney” xuất hiện. Ước tính, Kevin kiếm được khoảng 1 triệu USD/năm nhờ “ăn theo” Britney.

Hưởng “lộc” của Britney còn có hãng ghi âm Jive Records, tính từ album đầu năm 1999 đến nay đã bán được 83 triệu đĩa, thu về hơn 400 triệu USD. Rồi hãng nước hoa Elizabeth Arden đã bán gần 100 triệu USD nước hoa hiệu Believe, Curious và Fantasy. Hộp đêm Pure Nightclub ở Las Vegas, nơi Britney thường đến, đã bán bàn gần chỗ Britney thường ngồi giá 50.000 USD.

Tất nhiên, báo chí không bỏ qua “mỏ vàng” Britney. Từ tháng 1-2006 đến tháng 7-2007, trong 78 tuần, Britney đã lên bìa các tạp chí People, Us Weekly, In Touch, Life & Style, OK!, Star… tổng cộng 175 lần, giúp tổng doanh thu những số có ảnh cô đạt đến... 360 triệu USD.

Nhiều người dự đoán, Britney còn hát và còn gây xì căng đan dài dài, nên “nền kinh tế Britney” trị giá 110-120 triệu USD/năm vẫn tiếp tục phát đạt.

Giá của sự nổi tiếng

Sự nổi tiếng quá mức đã làm hại Britney khi cô có thể làm đủ thứ chuyện xấu mà không ai có thể ngăn cản và cô cũng không nhận thức được mình sai. Cô nhiều lần tiệc tùng suốt đêm, say rượu, chơi chất kích thích, chạy xe không bằng lái, qua đêm với người tình mới quen, tấn công paparazzi...

Ông William Spears, chú của Britney, tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn mới đây trên tờ The Sun rằng, Briney từng uống rượu và chơi thuốc kích thích từ khi mới... 13 tuổi. Ông lo cháu mình sẽ chết yểu vì những thứ đó. Nhiều bác sĩ cũng cảnh báo, với cách ăn chơi như thế, Britney đang tự đào huyệt cho mình.

Một nhà tâm lý học hàng đầu Mỹ cho biết, Britney có thể bị chứng “cyclothymia” gây rối loạn tâm lý kinh niên, thường trầm cảm một thời gian ngắn rồi hưng phấn bất thường. Nếu không nhập viện điều trị ngay, Britney có thể sớm kết thúc cuộc đời bằng cách tự tử.

Britney, cũng như các ngôi sao của thế giới giải trí, là “người của công chúng”, phải chịu nhiều áp lực từ sự nổi tiếng, không thể sống cho chính mình. Trước áp lực đó, mỗi người có cách phản ứng khác nhau để giải tỏa, nhưng khi đã là “sao”, lại có nhiều tiền, những cách giải tỏa đó thường là tiêu cực. Giá phải trả là họ ngày càng đi đến chỗ hủy hoại sự nghiệp, tên tuổi và có khi cả mạng sống của mình.

ĐÌNH ĐÌNH

Các tin, bài viết khác