Mời gọi kết nối cung - cầu hàng hóa năm 2019

Vừa qua, đoàn công tác của TPHCM đã có buổi làm việc với các tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông để bàn về các giải pháp nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các DN, HTX, hộ nông dân sản xuất có uy tín và tiềm năng xuất khẩu với hệ thống phân phối của TPHCM, đồng thời tìm kiếm các mặt hàng đặc sản của tỉnh tham gia vào các chương trình xúc tiến của TP.

Theo bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, từ nay đến cuối năm 2019, bên cạnh việc tổ chức chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa định kỳ hàng năm vào tháng 9-2019 tại Nhà Thi đấu Phú Thọ, TPHCM còn tổ chức “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan” năm 2019 dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 27-10-2019 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm tại thủ đô Bangkok - Thái Lan, với quy mô 300 gian hàng. Dự kiến vào cuối năm, TPHCM tiếp tục tổ chức một hội chợ chuyên ngành để giới thiệu các mặt hàng tiềm năng của Việt Nam có khả năng xuất khẩu.

Cụ thể, với chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa, TPHCM đã tạo điều kiện cho DN trong cả nước gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh; gặp gỡ giao thương giữa hệ thống phân phối, nhà tiêu thụ TPHCM với các nhà cung cấp có uy tín với nhiều sản phẩm chất lượng, sản phẩm đặc trưng vùng miền, tạo điều kiện cho các DN, hệ thống phân phối TPHCM làm đầu mối tiêu thụ lớn các mặt hàng nông sản thực phẩm của các tỉnh thành, đa dạng ngành hàng, mặt hàng, mở rộng thị trường và hướng đến xuất khẩu.

Tính đến nay, sau hơn 7 năm thực hiện định kỳ các chương trình kết nối, đã có hàng ngàn hợp đồng ghi nhớ, bao tiêu sản phẩm giữa TPHCM và các tỉnh thành được thực hiện với doanh thu mỗi năm đạt nhiều tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xây dựng và phát triển các cơ sở sản xuất kinh doanh của DN TPHCM tại các tỉnh thành đã đạt hơn 30.000 tỷ đồng. Trong 3 năm gần đây, nhiều DN trong Chương trình bình ổn thị trường TPHCM cũng đã thực hiện bình ổn tại hầu hết các tỉnh thành của cả nước, góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ của chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa.

Để nâng cao hiệu quả từ chương trình, trong thời gian tới, Sở Công thương TPHCM tổ chức nhiều hội thảo, gặp gỡ giữa các nhà bán lẻ với DN (ngành lương thực thực phẩm và một số lĩnh vực khác) để mở rộng thị phần, nâng cao sức cạnh tranh và gắn kết giữa nhà sản xuất với nhà phân phối. Đề xuất triển khai các giải pháp hỗ trợ phát triển thị trường bán lẻ, đa dạng hóa loại hình kinh doanh, kết hợp du lịch mua sắm, phát triển nhanh thương mại điện tử. Tổ chức các hội chợ, triển lãm, hội thảo chuyên ngành nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng, giúp DN tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường. Bên cạnh đó, sở cũng thực hiện tháng khuyến mãi, tổ chức các hội chợ triển lãm nhằm tăng cường đầu ra cho sản phẩm như hội chợ quốc tế sản phẩm tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh - Enertec Expo, hội chợ xúc tiến công thương, hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (Vifa - Expo)…

Đối với Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan, TPHCM mong muốn các tỉnh thành tăng cường hợp tác để tìm kiếm các sản phẩm chủ lực, những mặt hàng đặc sản của địa phương có chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tham gia vào tuần lễ; qua đó tạo điều kiện các DN quảng bá sản phẩm, thương hiệu, kết nối giao thương, mở rộng thị trường, tiếp cận trực tiếp và tìm kiếm các đối tác tiềm năng; xây dựng mạng lưới đại lý, phân phối tại chỗ, tiếp cận thị trường, tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng và sức mua của khách hàng, cũng như nhu cầu của các DN phân phối hàng hóa tại Thái Lan; xây dựng tiền đề, phương hướng, chiến lược phát triển thị trường cho hàng Việt Nam tại Thái Lan.

Tin cùng chuyên mục