Bước vào mùa khai giảng năm học 2013 - 2014, người dân TP đang dần cảm nhận sự lan tỏa tích cực của chương trình bình ổn thị trường đối với các nhóm mặt hàng đồng phục, tập vở, ba lô - cặp - túi xách.
Hàng hóa dồi dào, thị trường ổn định
Năm nay, chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng, lần đầu tiên được triển khai thực hiện xuyên suốt 12 tháng kể từ ngày 1-4-2013 đến 31-3-2014, trong đó chương trình tập trung vào cao điểm mua sắm từ ngày 1-5 đến 31-10.
Sau hơn 3 tháng triển khai, các DN tham gia chương trình luôn chủ động xây dựng kế hoạch dự trữ nguồn nguyên liệu, dự báo cung - cầu thị trường để xây dựng phương án sản xuất, thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc điều phối hàng hóa đến mạng lưới điểm bán của chương trình, đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng và dự trữ cho thị trường, không để xảy ra biến động giá cả. Thời điểm tháng 7 và 8-2013 là dịp sinh viên, phụ huynh học sinh bắt đầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu (tập, trang thiết bị, văn phòng phẩm, cặp - ba lô - túi xách, đồng phục…) để chuẩn bị cho năm học 2013 -2014, do đó nhu cầu sử dụng các mặt hàng trong chương trình bình ổn thị trường tăng cao. Điển hình 2 mặt hàng có mức tăng cao so với kế hoạch là đồng phục học sinh (176,4%) và tập học sinh (174%). Riêng nhóm mặt hàng cặp - ba lô - túi xách chỉ đạt tương đương kế hoạch (90,8%) do nhu cầu mua sắm mới của người dân không tăng.
Chú trọng công tác phát triển điểm bán
Bên cạnh công tác chuẩn bị hàng hóa, các DN tập trung vào công tác phát triển điểm bán, tích cực đưa hàng hóa len lỏi vào mạng lưới các chợ truyền thống, các hệ thống phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, khu dân cư… Tính đến nay, các DN trong chương trình Bình ổn thị trường mặt hàng mùa khai giảng năm học 2013 - 2014 đã phát triển được 769 điểm bán, tăng 41 điểm bán so với tháng 4-2013 gồm: 168 siêu thị, trung tâm thương mại và nhà sách; 321 cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên doanh; 280 điểm bán trong khu dân cư. Ngoài ra, Sở Công thương TP đã tiến hành kiểm tra 769 điểm bán (phối hợp với Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Công ty Đầu tư Tài chính Thành phố, UBND các quận - huyện). Qua kiểm tra, đã nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời các điểm bán có sai sót về cách bố trí, trưng bày sản phẩm, niêm yết giá...
Bên cạnh đó, trong suốt đợt cao điểm của mùa kinh doanh năm nay, các DN thường xuyên tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động tại các quận 7, 8, 10, Thủ Đức, Bình Tân, Tân Bình, Gò Vấp và huyện Bình Chánh, Hóc Môn... nhằm đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng trên toàn địa bàn TP, đặc biệt là các quận, huyện ngoại thành, đảm bảo cho người dân được mua sắm những hàng hóa chất lượng cao với giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của người lao động. Ngoài ra, các DN cũng chủ động phối hợp với các DN trong Chương trình Bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực, thực phẩm tổ chức các chuyến bán hàng lưu động nhằm đa dạng hoá mặt hàng, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.
Năm học mới sắp được khai giảng nhưng đến nay hàng hoá trong chương trình bình ổn vẫn rất dồi dào, phong phú. Cùng với việc giá bán thấp hơn thị trường 10%, các DN còn phối hợp nhà phân phối tiếp tục giảm giá bán sâu hơn để kích cầu sức mua. Mặt khác, việc phát triển mạng lưới phân phối hàng bình ổn rộng khắp, dưới nhiều hình thức khác nhau không chỉ tạo thuận lợi trong mua sắm của người dân mà còn chặn đứng cơ hội “làm giá” của nhiều điểm bán ở khu vực vùng sâu, vùng xa của TP. Điều này đồng nghĩa, với chương trình bình ổn, người dân TP không còn phải đối mặt với tình trạng tăng giá trong thời gian cao điểm mùa tựu trường như những năm trước.
HÀN DŨNG