Năm 2011, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nên số lượng người mất việc, nghỉ việc đến đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) tăng mạnh. Tại TPHCM, có những tháng có trên 12.000 người đăng ký thất nghiệp. Để kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ông Trần Xuân Hải, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL) TPHCM cho biết:
Năm 2011, tình hình thực hiện chính sách BHTN thể hiện tại Trung tâm GTVL TPHCM như sau: số người đăng ký thất nghiệp là 105.737 tăng 156,67% so với cả năm 2010 (67.490 người). Trong đó, số người chuyển hưởng BHTN đi tỉnh, thành phố khác là 17.797 người, chiếm 16,83%; số người nhận chuyển hưởng BHTN: 4.799 người; số người nộp hồ sơ hưởng BHTN: 88.218 người; số người có quyết định hưởng TCTN: 88.554 người; số người có quyết định hưởng TCTN 1 lần: 399 người; số tiền chi trả TCTN: 424 tỷ đồng; số người được tư vấn giới thiệu việc làm: 15.140 người.
Đặc biệt, trong tháng 6-2011 có 2 doanh nghiệp (DN) giải thể, công nhân đến đăng ký thất nghiệp (một DN tại Củ Chi khoảng 800 người, 1 DN tại Gò Vấp khoảng 930 người). Trong tháng 9-2011 có 2 DN giải thể (giày da, xây dựng) và 1 DN chuyển địa bàn (Công ty Thủy tinh MALAYA) khoảng 1.500 người đăng ký thất nghiệp.
° Với lượng người hưởng thất nghiệp đông như vậy thì về cơ sở vật chất, nhân sự đã đáp ứng được yêu cầu chưa, thưa ông?
- Ông Trần Xuân Hải: Mặc dù số lao động thất nghiệp đến đăng ký rất đông nhưng trung tâm đã cố gắng giải quyết chế độ BHTN cho người lao động (NLĐ) đúng thời gian theo quy định, giải quyết kịp thời hạn tất cả hồ sơ của NLĐ đến đăng ký thất nghiệp và đề nghị hưởng BHTN.
Đồng thời để giúp NLĐ đỡ phải đi lại nhiều khi nhận thẻ ATM, thẻ BHYT, Trung tâm phối hợp với BHXH TP, Ngân hàng Đông Á phát các thẻ trên cùng với thời điểm trả quyết định cho NLĐ tại Trung tâm GTVL và các chi nhánh BHTN. Việc chi trả TCTN cho người thất nghiệp được thực hiện khá tốt. Trung tâm đã bổ sung thêm nhân sự cho phòng BHTN, cải tiến quy trình, giảm bớt thao tác thừa tại các công đoạn, sắp xếp lại công việc giữa các tổ nghiệp vụ, trao đổi với BHXH về chuyển giao trước danh sách TCTN để thực hiện việc chi trả đúng thời điểm quy định. Tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và ứng xử có văn hóa khi giao tiếp với người lao động cho 100% nhân viên trực tiếp giải quyết chế độ BHTN.
Hiện trung tâm đang lên kế hoạch bổ sung thêm nhân viên phòng BHTN để tăng cường kiểm tra chặt chẽ việc nhận, phối kiểm hồ sơ hưởng BHTN, đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ nghề cho người thất nghiệp.
Từ đầu năm đến nay trung tâm đã tổ chức được 23 buổi tập huấn BHTN cho các doanh nghiệp, đơn vị. Thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên trung tâm về chính sách BHTN. Đưa nội dung hướng dẫn và thủ tục đăng ký thất nghiệp, hồ sơ hưởng BHTN, chuyển hưởng BHTN, thông báo việc làm, hỗ trợ tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề… lên website của trung tâm tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ, người sử dụng lao động hiểu rõ chính sách BHTN, đồng thời NLĐ có thể thực hiện việc kê khai biểu mẫu để chuẩn bị đăng ký thất nghiệp, hồ sơ hưởng BHTN.
° Với số lượng công việc và nhân sự như vậy, liệu có quá tải? Trước mắt trung tâm đã có những giải pháp nào?
- Mặc dù công việc nhiều nhưng với sự hỗ trợ của Cục Việc làm, trung tâm đã phối hợp với Công ty Phần mềm và BHXH TP triển khai việc kết nối dữ liệu của BHXH TP với phần mềm BHTN nhằm khai thác dữ liệu có sẵn để đẩy nhanh việc nhập thông tin, việc xét duyệt hồ sơ, điều kiện hưởng TCTN qua phần mềm, tránh sai sót thông tin, nhất là mức hưởng TCTN, số tháng đóng BHTN. Hiện chúng tôi đang trong quá trình chạy thử phần mềm kết nối, dự kiến sẽ đưa vào áp dụng chính thức vào đầu năm 2012; tiếp tục phối hợp với BHXH TP và hoàn thiện phần mềm trung gian để kết nối dữ liệu của BHXH với phần mềm BHTN nhằm thực hiện công việc một cách tốt nhất.
Hiếu Nghĩa thực hiện