(SGGPO). – Sáng nay, 20-11, phiên họp của Quốc hội với các nội dung quan trọng được truyền hình, phát thanh trực tiếp.
Sẽ có chức danh Tổng Thư ký Quốc hội
Với đa số ý kiến tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi). Một trong điểm mới đáng chú ý là Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội sẽ chính thức được trao nhận chức danh mới - Tổng Thư ký Quốc hội từ 1-1-2015 tới, khi luật có hiệu lực.
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi). Ảnh Lã Anh
Báo cáo tiếp thu trước khi thông qua dự án luật này, Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội cho biết, có ý kiến đề xuất luật không quy định về lấy phiếu tín nhiệm hoặc nhập cả quy định về lấy phiếu vào quy định bỏ phiếu, coi như đó là một bước thăm dò, tạo cơ sở cho việc bỏ phiếu. Tuy niên, UBTV cho rằng, điều khoản quy định này là cần thiết. Vì lấy phiếu tín nhiệm về thực chất là một trong những phương thức để tăng cường hoạt động giám sát của Quốc hội đối với người do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Đồng thời, đây cũng là một bước chuẩn bị cho việc thực hiện quyền bỏ phiếu tín nhiệm đã được quy định trong Hiến pháp. Mặt khác, thực tế việc lấy phiếu tín nhiệm đã được Quốc hội thực hiện và có kết quả tốt, được dư luận xã hội và cử tri quan tâm, đánh giá cao. UBNT cho biết, tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu, quy định việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đã được chỉnh lý rõ ràng, dễ hiểu hơn, bảo đảm tính thống nhất và đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.
Về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội (ĐBQH), UBTV Quốc hội cho rằng, ĐBQH là chủ thể quan trọng nên việc quy định về tiêu chuẩn của ĐBQH trong Luật này là phù hợp. Đây không chỉ là tiêu chuẩn để cử tri xem xét, đánh giá khi bầu một người làm ĐBQH mà các tiêu chuẩn này cần được tiếp tục duy trì, bảo đảm trong suốt nhiệm kỳ của ĐBQH, để đại biểu tự mình trau dồi, rèn luyện, đồng thời, là cơ sở để Quốc hội hoặc cử tri xem xét, nhận xét đối với từng ĐBQH. Dự thảo luật cũng đã quy định cụ thể, rõ ràng và chính xác hơn về tiêu chuẩn của ĐBQH về trình độ, kinh nghiệm công tác... ĐBQH chuyên trách không có tiêu chuẩn riêng, khác biệt với ĐBQH kiêm nhiệm; có khác chăng là ĐBQH hoạt động chuyên trách phải dành toàn bộ thời gian cho hoạt động của Quốc hội.
Về chức danh Tổng thư ký Quốc hội, qua thảo luận, các ý kiến đều cơ bản tán thành với quy định về Tổng thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội. Có ý kiến đề nghị làm rõ vị trí, vai trò Tổng thư ký Quốc hội, quy định Tổng thư ký là ĐBQH hoặc không phải là ĐBQH, do Quốc hội phê chuẩn... Cũng có ý kiến đề nghị không quy định Tổng thư ký Quốc hội kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội. Tuy nhiên, giải trình của UBTV nêu rõ, trong điều kiện tổ chức và hoạt động của Quốc hội hiện nay thì việc quy định về Tổng thư ký Quốc hội và Văn phòng Quốc hội như dự thảo Luật là phù hợp. Do vậy, xin đề nghị Quốc hội cho giữ nội dung này như quy định trong dự thảo Luật.
Điều chỉnh dần mức lương hưu hàng tháng
Cũng trong sáng nay, Quốc hội cũng biểu quyết thông qua Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Đáng chú ý, tỷ lệ tán thành thông qua luật này chỉ đạt 71,43%. Điểm đáng chú ý là luật bổ sung quy định lao động nam được nghỉ việc 10 ngày làm việc khi vợ sinh đôi; từ sinh ba trở lên, mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày.
Về mức lương hưu hàng tháng, giải trình tiếp thu luật này trước khi Quốc hội bấm nút thông qua, Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cho biết, một số ý kiến đề nghị giữ nguyên mức lương hưu hàng tháng, giảm trừ do nghỉ hưu trước tuổi như hiện hành; một số ý kiến đề nghị quy định theo phương án của Chính phủ (áp dụng cách tính tiền lương hưu theo hướng giảm mức hưởng bảo hiểm ngay từ 1-7-2015 – khi luật này có hiệu lực). Do còn ý kiến khác nhau về vấn đề này, UBTV đã gửi phiếu xin ý kiến tới các ĐBQH. Kết quả, đa số đại biểu đã tán thành hướng điều chỉnh dần, cho đến năm 2018 mới áp dụng toàn diện cách tính lương mới như đề xuất của Uỷ ban các vấn đề xã hội. Cụ thể, có 256/358 phiếu đồng ý với phương án này, chiếm tỷ lệ 71%. UBTV nhận định, việc sửa đổi luật lần này cần phải quan tâm đến việc giảm thiểu tác động bất lợi đối với người lao động nghỉ hưu khi điều chỉnh chính sách, đặc biệt là lao động nữ và có lộ trình thực hiện để người lao động có thời gian thích ứng với chính sách mới. Do vậy, phương án điều chỉnh dần mức lương hưu hàng tháng đã được giữ như hướng Uỷ ban các vấn đề xã hội xây dựng.
Như vậy, từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành cho đến trước ngày 1-1-2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội, tương ứng với 15 năm đóng bảo hiểm xã hội. Sau đó cứ thêm mỗi năm thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%. Từ ngày 1-1-2018, mức lương hưu hằng tháng của người lao động quy được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội và tương ứng với số năm đóng bảo hiểm xã hội. Cụ thể, lao động nam nghỉ hưu vào năm 2018 là 16 năm, năm 2019 là 17 năm, năm 2020 là 18 năm, năm 2021 là 19 năm, từ năm 2022 trở đi là 20 năm. Lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 trở đi là 15 năm. Sau đó cứ thêm mỗi năm, người lao động quy được tính thêm 2%; mức tối đa bằng 75%.
Về chế độ bảo hiểm thai sản của người lao động, bà Trương Thị Mai cho biết, có ý kiến đề nghị nâng thời gian nghỉ việc hưởng thai sản cho lao động nam khi vợ sinh đôi trở lên và trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật. UBTV đã tiếp thu, bổ sung quy định lao động nam được nghỉ việc 10 ngày làm việc khi vợ sinh đôi và từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm ba ngày làm việc. Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì người chồng được nghỉ 14 ngày làm việc. Ngoài ra, nếu người vợ bị chết khi sinh con, người chồng sẽ được nghỉ thay chế độ thai sản của vợ (6 tháng) để chăm con.
Cũng có ý kiến đề nghị không nên quy định bắt buộc lao động nữ đi làm trước sau khi đã nghỉ hưởng chế độ thai sản ít nhất được 4 tháng. Tuy nhiên, UBTV vẫn giữ quy định này với lý do để đảm bảo sự đồng bộ với quy định của Bộ luật lao động nhằm đảm bảo cho sức khỏe của lao động nữ và con của họ.
PHAN THẢO