Năm mới 2015, dòng xe du lịch Thaco đặt mục tiêu bán trên 30.000 xe

Kết thúc năm 2014, thị trường ô tô trong nước đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của các dòng xe du lịch do Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) sản xuất, lắp ráp và phân phối chính hãng, gồm Kia, Mazda và Peugeot, cả lượng và chất.
Năm mới 2015, dòng xe du lịch Thaco đặt mục tiêu bán trên 30.000 xe

Kết thúc năm 2014, thị trường ô tô trong nước đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của các dòng xe du lịch do Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) sản xuất, lắp ráp và phân phối chính hãng, gồm Kia, Mazda và Peugeot, cả lượng và chất.

Về lượng, Thaco PC đã bán ra tổng cộng gần 21.000 xe du lịch các loại, tăng 60% so với năm 2013 và góp phần không nhỏ giúp Thaco trở lại dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam về doanh số. Về chất, Thaco PC đã nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ lên một tầm cao mới. Đầu năm mới 2015, ông Bùi Kim Kha - Giám đốc Khối Kinh doanh xe Du lịch Thaco - Tổng Giám đốc Thaco PC (ảnh), đã có những chia sẻ về hoạt động kinh doanh và định hướng mục tiêu năm 2015.



- Phóng viên: Thưa ông, ông có thể chia sẻ hoạt động kinh doanh của dòng xe du lịch Thaco PC trong năm qua cũng như nhận định tình hình thị trường ô tô Việt Nam trong năm mới 2015?

*Ông Bùi Kim Kha:
Có thể nói, năm 2014 vừa qua là năm mà dòng xe du lịch Thaco (Kia, Mazda, Peugeot) đã khẳng định vị thế trên thị trường ô tô Việt Nam. Nếu như thương hiệu Kia tăng trưởng cao với mức gần 30%, thì thương hiệu Mazda bùng nổ với mức tăng gần 150%. Đối với Peugeot, thương hiệu đang dần trở nên quen thuộc với khách hàng Việt Nam và hứa hẹn sẽ tăng trưởng rất mạnh trong năm 2015. Theo tôi, trong năm 2015, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tôi cho rằng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tăng trưởng không kém mức trên dưới 40% của năm 2014 vừa qua, cũng do sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, sức mua của người dân tăng cao.



- Vậy Thaco có những chiến lược, mục tiêu kinh doanh gì với 3 dòng xe Kia, Mazda và Peugeot trong năm 2015?

* Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách đa dạng hóa sản phẩm, tăng giá trị gia tăng cho khách hàng từ sản phẩm đến dịch vụ sau bán hàng, hướng tới sự thoải mái, an tâm nhất cho khách hàng. Với  thương hiệu Kia trong năm 2015 chúng tôi sẽ đưa về mẫu xe Kia Sedona, phát triển phiên bản Morning facelift, K3 facelift, Mini SUV KX3; thương hiệu Mazda là Mazda2 New và MX3; thương hiệu Peugeot là mẫu xe 308 sẽ tiếp tục tạo ra nhiều yếu tố giá trị gia tăng cho khách hàng trước và sau khi mua xe. Còn nói về mục tiêu doanh số, năm 2015 dòng xe du lịch Thaco sẽ là 30.000 chiếc, trong đó Kia là 15.000 xe; Mazda là 14.000 xe và Peugeot là 1.000 xe. Để đạt được mục tiêu này, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu những sản phẩm ưu việt, chất lượng cao, nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ hậu mãi để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của khách hàng.



- Tham vọng doanh số trên của ông là hoàn toàn có cơ sở, tuy nhiên để thực hiện được điều ấy sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như mãi lực thị trường, chính sách thuế và nhất là nhu cầu thật của người tiêu dùng. Hiện nay, ông có gặp khó khăn gì khi cùng lúc điều hành 3 thương hiệu xe ô tô lớn là Kia, Mazda, Peugeot tại thị trường Việt Nam?

Năm mới 2015, dòng xe du lịch Thaco đặt mục tiêu bán trên 30.000 xe ảnh 4



* Ở phân khúc xe du lịch, Thaco hiện đang tiên phong trong lĩnh vực ô tô từ hợp tác với 3 thương hiệu có sự phân định rõ ràng là Kia (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp). Ba thương hiệu này về bản chất có sự khác nhau trên từng sản phẩm và hướng tới những đối tượng khách hàng khác nhau. Đối với những khách hàng ưa thích sự trẻ trung, kiểu dáng năng động, xe nhiều trang thiết bị công nghệ, hoặc những khách hàng lần đầu mua xe thì chọn Kia. Khách hàng thích thương hiệu xe Nhật với giá thành phù hợp, thiết kế đẹp, lái tốt, nhiều options sẽ lựa chọn Mazda. Còn những khách hàng ưa thích thương hiệu xe châu Âu có thể lựa chọn Peugeot-thương hiệu được đảm bảo về giá trị thương hiệu, chất lượng, thiết kế sang trọng, chế độ bảo hành bảo dưỡng dễ dàng, chi phí hợp lý của một dòng xe thương hiệu châu Âu tại Việt Nam. Để triển khai cung cấp các sản phẩm ô tô của 3 thương hiệu này tại Việt Nam, chúng tôi không chỉ chú trọng tới mục tiêu doanh số mà còn đề cao vai trò của cả chuỗi giá trị sản phẩm, từ thương hiệu, doanh số, dịch vụ hậu mãi, các giá trị gia tăng cho khách hàng.

- Vậy ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về cơ hội của từng thương hiệu tại thị trường ô tô Việt Nam?

* Đối với thương hiệu xe Kia: Chúng tôi lạc quan và tự tin trong chiến lược phát triển kinh doanh thương hiệu xe Kia tại Việt Nam trong thời gian tới, nhờ hệ thống phân phối trải rộng khắp hơn 50 showroom trên cả nước, đưa ra nhiều sản phẩm mới nhất, có thiết kế đẹp, đa dạng phân khúc, cùng với giá bán phù hợp. Đặc biệt với chiến lược “Công nghệ mới-Đẳng cấp mới”, những sản phẩm Kia mà Thaco giới thiệu thời gian gần đây như K3, New Sorento hay mới nhất là Rondo đều hội tụ công nghệ cao, chất lượng cao, có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm trong phân khúc và đang ngày càng hút khách.

Ở thương hiệu Mazda: Có thể nói, Mazda hiện đang là thương hiệu có tốc độ phát triển nhanh nhất tại Việt Nam và toàn cầu. Chúng tôi xác định trong những năm tới sẽ tiếp tục tập trung vào việc phát triển sản phẩm bằng cách đa dạng các dòng xe, tối ưu hóa công nghệ và trang bị tiện nghi, an toàn song song với giới thiệu các mẫu xe mới, hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng Việt Nam. Ngoài ra, đối với thương hiệu Mazda, chúng tôi cũng không phát triển xe giá rẻ taxi mà hướng đến những mẫu xe cao cấp.

Cuối cùng, thương hiệu Peugeot mới trở lại thị trường Việt Nam năm 2013 và vẫn còn quá sớm để đánh giá sự thành công hay chưa thành công của một thương hiệu ô tô. Chúng tôi đang tập trung phát triển thương hiệu, xây dựng Showroom đạt chuẩn và dịch vụ hậu mãi, tăng cơ hội lựa chọn cho người tiêu dùng. Về sản phẩm, lợi thế chất lượng và tiện nghi cùng giá hợp lý giúp chúng tôi tự tin với mục tiêu bán 1.400 chiếc trong năm nay.

- Xin cám ơn ông!

Thanh Trà

Tin cùng chuyên mục