Kiểm soát thủ tục hành chính

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Kết thúc giai đoạn 3 Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), TPHCM đã triển khai một loạt giải pháp thực hiện Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát TTHC (Nghị định 63). Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Võ Văn Luận, Chánh văn phòng UBND TPHCM về một số nội dung thực hiện Nghị định 63.
Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Kết thúc giai đoạn 3 Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), TPHCM đã triển khai một loạt giải pháp thực hiện Nghị định 63/2010/NĐ-CP của Chính phủ về kiểm soát TTHC (Nghị định 63). Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Võ Văn Luận, Chánh văn phòng UBND TPHCM về một số nội dung thực hiện Nghị định 63.

Nâng cao chất lượng phục vụ người dân ảnh 1

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Văn phòng UBND quận 3, việc công khai TTHC đã được cải tiến theo hướng có lợi nhất cho người dân. Ảnh: HOÀI NAM

Công khai, minh bạch toàn bộ TTHC

° PV: Trong giai đoạn thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC theo quyết định của Chủ tịch UBND TPHCM về đơn giản hóa 192/197 TTHC thuộc thẩm quyền ban hành, nhiều nơi thời gian qua đã không công khai đến người dân?

° Ông VÕ VĂN LUẬN: Qua báo chí và qua kiểm tra, chúng tôi nhận thấy nhiều nơi không thực hiện nghiêm túc 18 quyết định thực thi phương án đơn giản hóa TTHC được Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân ký ban hành tháng 11-2010 để người dân biết và thực hiện. Một số UBND quận, huyện còn tự ban hành TTHC và mẫu hồ sơ nhà đất, xây dựng… không có trong bộ TTHC, hoặc đã được đơn giản hóa. Theo Nghị định 63, khi thực hiện TTHC tại các cơ quan hành chính, người dân và DN có quyền từ chối những TTHC không được niêm yết, hoặc không có trong bộ TTHC. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ quan hành chính thực hiện không nghiêm túc việc công khai, minh bạch TTHC đến người dân.

° Tại nhiều nơi, việc công khai, minh bạch TTHC đã thực hiện không đầy đủ, người dân không biết hỏi ở đâu, thậm chí cán bộ, công chức còn không hướng dẫn tận tình khi người dân hỏi?

° Điều 18, Nghị định 63 quy định trách nhiệm của cơ quan thực hiện TTHC bao gồm: “Sử dụng, bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức tốt, văn hóa giao tiếp chuẩn mực, đủ trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực phù hợp để thực hiện TTHC; hướng dẫn, giải thích, cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời về TTHC cho cá nhân, tổ chức có liên quan…”. Như vậy, những nơi nào không công khai, minh bạch TTHC, không hướng dẫn, giải thích, cung cấp thông tin cần thiết cho người dân là vi phạm Nghị định 63 và cần được xử lý nghiêm.

 Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ

° Giải pháp thực hiện Nghị định 63 thời gian tới là gì, thưa ông?

° Các giải pháp thực hiện Nghị định 63 được UBND TP gắn với việc thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2011-2015 và Chương trình CCHC gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị. Trong đó, các giải pháp về xây dựng và hoàn thiện thể chế và TTHC; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực thi công vụ được đặt lên hàng đầu. Cụ thể, công tác kiểm tra, thanh tra công vụ sẽ được tăng cường nhằm kiểm soát tốt đầu mối công việc trong nội bộ cơ quan hành chính để phát hiện kịp thời các nguy cơ dẫn đến tiêu cực, quan liêu và tham nhũng; kiểm soát chặt TTHC, xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những TTHC gây khó khăn, phiền hà cho người dân và DN.

Theo Nghị định 63, tất cả các TTHC sau khi ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ hoặc bãi bỏ phải được công bố công khai để người dân và doanh nghiệp tiếp cận thông tin, giám sát việc thực hiện TTHC. Các quyết định công bố TTHC phải được ban hành chậm nhất trước 10 ngày làm việc tính đến ngày văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC có hiệu lực thi hành. Tất cả TTHC phải được công khai đầy đủ, thường xuyên, rõ ràng, đúng địa chỉ, dễ tiếp cận, dễ sử dụng và phải được đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

° Trong thực tế, nhiều TTHC ban hành mới hoặc đã được sửa đổi, bổ sung nhưng khi thực hiện còn có vướng mắc, không rõ ràng thì người dân “kêu” ai?

° Nghị định 63 dành hẳn một chương về rà soát, đánh giá TTHC. Theo đó, UBND TP chịu trách nhiệm rà soát, đánh giá TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp chính quyền trên địa bàn; Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng UBND TP rà soát, đánh giá TTHC qua phát hiện hoặc theo thông tin phản ánh của người dân và DN về những TTHC khó thực hiện, gây cản trở hoạt động sản xuất-kinh doanh và đời sống của người dân. Những nội dung quan trọng này của Nghị định 63 đặt ra mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân làm hàng đầu, mọi TTHC nếu không thỏa mãn được yêu cầu này thì sẽ bị chính người dân kiến nghị bãi bỏ. Chúng tôi xác định kiểm soát TTHC là một công việc khó, nhưng nếu thực hiện thành công sẽ giúp nâng cao chất lượng phục vụ người dân và xây dựng nền hành chính công theo hướng hiện đại, hiệu lực và hiệu quả.

° Cơ quan chuyên trách kiểm soát TTHC của TP bao giờ mới hoạt động?

° Phòng Kiểm soát TTHC thuộc Văn phòng UBND TP đã được thành lập trên cơ sở nhân sự của bộ phận chuyên trách thực hiện Đề án 30. Dự kiến, đầu tháng 5-2011 Phòng Kiểm soát TTHC sẽ chính thức đi vào hoạt động.

HOÀI NAM (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục