Vượt bão Covid-19
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, cho biết, chương trình bình chọn danh hiệu “Sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu TPHCM” do Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức 2 năm/lần nhằm mục đích phát hiện, quảng bá các sản phẩm, dịch vụ của DN, phục vụ mục tiêu phát triển các thương hiệu mạnh của thành phố. Qua đó, tạo động lực lớn cho đội ngũ doanh nhân, DN thành phố vượt mọi khó khăn, vươn lên hội nhập và phát triển.
Để đạt được chứng nhận này, DN đăng ký sản phẩm tiêu biểu phải có số lượng đáng kể sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho thị trường. DN phải đạt hiệu quả kinh tế cao với các chỉ tiêu tốt về doanh thu và lợi nhuận. Đơn vị hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và người lao động, thực hiện tốt chính sách pháp luật như an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn lao động, phòng cháy chữa cháy, các trách nhiệm xã hội…
Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các DN đăng ký tham gia sản phẩm tiêu biểu kỳ này đã ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng. Chỉ số doanh thu và lợi nhuận năm 2020 đều tăng trưởng so với năm 2019, doanh thu đạt 112,98% và lợi nhuận đạt 103,62%. Riêng 9 tháng đầu năm 2021, hầu hết DN đều đạt kế hoạch trên 70%. Nghĩa vụ nộp thuế và các khoản thu ngân sách khác, mức nộp năm 2020 giảm không đáng kể so với năm 2019, nhưng tỷ lệ nộp của 9 tháng đầu năm 2021 cũng đạt gần 75% kế hoạch năm.
Công tác quan tâm, chăm sóc người lao động cũng được DN coi trọng, mức lương trung bình trên 11 triệu đồng/người/ tháng. Thậm chí, một số DN có thu nhập bình quân người lao động trên dưới 20 triệu đồng/người/tháng ở các ngành dịch vụ, công nghệ, bất động sản... Ngoài ra, các DN đã đồng hành trong nhiều chương trình hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19, đóng góp trên 43 tỷ đồng.
Có thể nói, bão Covid-19 thực sự là phép thử khắc nghiệt với DN Việt. Tuy nhiên, với sự nỗ lực “vượt bão” đã khẳng định nội lực, vị thế của DN Việt trên thị trường trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM, cho biết thêm, hiệp hội đang tăng cường hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại, hiệp hội DN nước ngoài để tăng khả năng mở rộng thị trường cho DN Việt trong thời gian tới.
Cải thiện môi trường kinh doanh
Tại buổi lễ tôn vinh, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan đánh giá cao sự đóng góp của cộng đồng DN thành phố, đặc biệt năm 2021 tình hình dịch bệnh gây khó khăn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Với 123 sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu được tôn vinh, các DN tiếp tục khẳng định sự bền vững, uy tín không chỉ cho thị trường trong nước, thúc đẩy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mà còn từng bước mở rộng thị phần tại nước ngoài.
Trên thực tế, nhiều sản phẩm Việt đã “chắc chân” ở thị trường quốc tế, thậm chí còn dẫn dắt các sản phẩm dịch vụ khác cùng phát triển. Đại diện Công ty Vạn Vạn Lợi khẳng định, sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn VietGAP đã “chắc chân” tại nhiều thị trường châu Âu. Trong đó, phải kể đến trái sầu riêng và bưởi. Hiện, công ty đang mở rộng hướng dẫn nông dân trồng đạt chuẩn VietGAP, gia tăng khả năng thu mua để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Australia.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan mong muốn DN chú trọng hơn việc giữ vững và tiếp tục phát triển các giá trị, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu của mình. Đồng thời, DN cần chủ động bắt kịp xu hướng phát triển mới, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh. Về phía TPHCM, lãnh đạo thành phố cũng như sở ban ngành, quận huyện tiếp tục cải cách hành chính, triển khai nhóm giải pháp, chính sách hỗ trợ đồng bộ, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi để DN yên tâm phát triển sản xuất.