Nên nâng dung tích xe phân khối lớn được vào đường cao tốc

>> Ông ĐỖ XUÂN VINH, Chủ nhiệm Câu lạc bộ mô tô thể thao quận Tân Bình, TPHCM:

Số báo trước chúng tôi đã giới thiệu ý kiến của 3 chuyên gia và tài xế xung quanh quyết định của Bộ Giao thông Vận tải: Cho mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc. Ngay sau bài báo đăng, đã có nhiều ý kiến phản hồi. Để rộng đường dư luận, số báo này, chúng tôi xin giới thiệu tiếp 2 ý kiến của 2 người “trong cuộc”…

>> Ông ĐỖ XUÂN VINH, Chủ nhiệm Câu lạc bộ mô tô thể thao quận Tân Bình, TPHCM: Chủ trương cho xe phân khối lớn đi vào đường cao tốc là đúng vì xe mô tô phân khối lớn đi chung làn đường xe gắn máy rất nguy hiểm, bất tiện.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, nên tăng dung tích phân khối xe mô tô lên 400 thay vì 175 phân khối được chạy vào đường cao tốc như hiện nay, bởi xe loại 175 phân khối chưa phải là cao. Nếu được, nhà nước cũng nên ra quy định hạn chế tốc độ xe mô tô phân khối lớn đi vào đường cao tốc, ở mức chạy trên làn đường có tốc độ thấp nhất cho ô tô là hợp lý (khoảng 80 km/giờ hoặc 100 km/giờ). Nếu quy định không chặt, dễ xảy ra tình trạng các tay lái thanh niên, ở độ tuổi 19-20 tuổi, sẵn sàng rủ nhau đi “bão” số lượng lớn, gây náo loạn trên đường cao tốc. Mặc dù chưa từng có tiền lệ như thế này ở Việt Nam, nhưng thực tế đã chứng minh, các tay độ xe gắn máy từng gây náo loạn phố biển Vũng Tàu, khiến cơ quan chức năng vất vả dẹp loạn. Không loại trừ khả năng, quy định mới cho xe mô tô 175 phân khối trở lên được lưu thông trên đường cao tốc sẽ là cơ hội béo bở cho các yên hùng xa lộ trẻ tuổi lộng hành.

Nên chăng, cần khuyến khích các cá nhân sở hữu xe mô tô phân khối lớn tham gia các câu lạc bộ để dễ bề quản lý, giám sát.

>> Thiếu tá HUỲNH TRUNG PHONG, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an TPHCM: Ngoài việc phải đáp ứng đầy đủ các quy định (giấy phép lái xe…) người điều khiển xe còn phải nâng cao các kỹ năng điều khiển phương tiện, ứng phó linh hoạt đối với những tình huống bất ngờ khi lưu thông trên đường, như tai nạn giao thông, cấp cứu người bị nạn...  Ngoài ra, người lái xe mô tô phân khối lớn cần tôn trọng kết cấu và đặc tính nguyên bản của phương tiện; không được phép gắn còi hụ, đèn ưu tiên…

Gần đây, một số ý kiến lo ngại về việc làm sao để CSGT có thể dễ dàng phân biệt loại xe có dung tích từ 125 phân khối trở lên với xe 175 phân khối, nếu cùng lưu thông trên đường cao tốc. Tôi xin khẳng định, đối với lực lượng CSGT chúng tôi, việc kiểm tra khá dễ dàng, bởi dung tích xe được thể hiện rõ trên giấy tờ xe. Đối với các trường hợp cố tình làm giả giấy tờ, độ xe làm ảnh hưởng đến kết cấu, đặc tính của phương tiện… sẽ bị CSGT kiểm tra, xử phạt nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.

GIA HÂN

Tin cùng chuyên mục