Đi dọc theo các tuyến đường đang thi công đường cống thoát nước ở ngoại thành TPHCM gần dây, chúng tôi thấy công nhân rất vất vả đào đất lắp đặt cống và xây dựng hố ga tại chỗ để kịp có cống thoát nước, giải quyết tình trạng ngập nước, ngập úng khu dân cư khi xảy ra mưa và triều cường.
Tại đoạn kênh Tham Lương gần cầu Chợ Cầu (quận Gò Vấp), chúng tôi thấy nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương thì làm ngược lại, với hố ga đúc sẵn có kích thước 2,4 x 2,4m, công ty cho công nhân cẩu xuống ghép nối với cống hộp 1,6 x 2m rất nhanh, không mất nhiều thời gian thi công như xây dựng hố ga tại chỗ. Anh Nguyễn Minh Khang, cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình TP (chủ đầu tư dự án tiêu thoát nước, giải quyết môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên) khẳng định, thi công hố ga tại chỗ phải mất từ 2 đến 3 tuần, nay với hố ga đúc sẵn đưa xuống nối kết với đường cống thoát nước chỉ mất có 1 ngày mà chất lượng của hố ga vẫn đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật đã thiết kế.
Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng công trình Hùng Vương Nguyễn Anh Tài cho biết, hố ga đúc sẵn đã đưa thử nghiệm cách nay 10 năm ở công trường thi công đại lộ Đông Tây (nay là đường Võ Văn Kiệt) và hiện giờ nhà thầu cũng đang sử dụng hố ga này cho công trình thoát nước trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Bình). Sản phẩm này bảo đảm chất lượng, giảm thời gian thi công, độ bền trong quá trình sử dụng.
Trong nội đô TP hiện nay, có nhiều công trình thoát nước đang thi công với nhiều hố ga xây dựng tại chỗ làm cho tình hình giao thông trên đường bị ùn ứ xe cộ và tốn nhiều thời gian để hoàn thành hố ga, ảnh hưởng lớn đến hoạt động trong khu vực thi công. Nên chăng Sở Giao thông Vận tải TPHCM là cơ quan quản lý nhà nước các công trình, cần sớm có kế hoạch áp dụng quy trình sử dụng hố ga đúc sẵn cho những công trình thoát nước, để khắc phục những hạn chế của hố ga thi công tại chỗ và nhiều công trình thủy lợi chống ngập úng khác.
NGỌC XUÂN