New Zealand sẽ có nữ thủ tướng trẻ nhất lịch sử

Ngày 19-10, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của New Zealand, ông Bill English, đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử quốc hội hồi cuối tháng 9. 

 

Theo Guardian,  trước đó, Chủ tịch đảng New Zealand trước tiên Winston Peter tuyên bố đảng này đã quyết định ủng hộ Công đảng để thành lập chính phủ liên minh. Đây được coi như sự chuyển đổi lãnh đạo chính phủ từ đảng Quốc gia New Zealand sang liên minh do Công đảng đứng đầu, mở đường cho thủ lĩnh Công đảng Jacinda Ardern lên nắm giữ chức vụ Thủ tướng thay ông English. Liên minh mới cũng nhận được sự ủng hộ của đảng Xanh. 
New Zealand sẽ có nữ thủ tướng trẻ nhất lịch sử ảnh 1 Bà Jacinda Ardern, 37 tuổi, dự kiến trở thành thủ tướng mới của New Zealand. Ảnh: Stuff.
Như vậy, bà Ardern, 37 tuổi, dự kiến sẽ là nữ thủ tướng thứ ba trong lịch sử New Zealand và là nữ lãnh đạo trẻ nhất nước này. Trong chiến dịch tranh cử trước cuộc tổng tuyển cử tháng 9, bà Ardern đã nhắm đến đối tượng thanh niên New Zealand, với các chính sách về trợ cấp về giáo dục, nhà ở và môi trường, đồng thời hứa cắt giảm số người nhập cư tới 30.000 người. 

Tin cùng chuyên mục