Với phương châm “Phát triển hoạtđộng ngân hàng - Công nghệ phải đi trước một bước”, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB)đã xác định công nghệ thông tin hiện đại là yếu tố quan trọng hàng đầu trongchiến lược phát triển của mình. Ngay từ những ngày đầu thực hiện hợp nhất, SCBđã mạnh dạn đầu tư và triển khai thành công dự án CoreBanking Flexcube của hãngOracle. Đây là giải pháp công nghệ ngân hàng lõi hàngđầu trên thế giới, với giải pháp này, SCB đã tiến thêm một bước vững chắc trongquá trình đầu tư nâng cấp hệ thống công nghệ, đáp ứng yêu cầu của công tác quảntrị điều hành, quản trị rủi ro đồng thời tạo nền phát triển các sản phẩm tàichính hiện đại phù hợp với nhu cầu của khách hàng và nâng cao năng lực cạnhtranh của ngân hàng.
- Triển khai thành công dự ánCoreBanking Oracle Flexcube
Ngày 13-4-2013, tại khách sạn Windsor Plaza,TPHCM, SCB đã tổ chức buổi lễ công bố triển khai thành công dự án ngân hàng lõiOracle Flexcube (CoreBanking Flexcube). Đây là giải pháp công nghệ ngân hàng lõihàng đầu trên thế giới được phát triển trên nền kiến trúc hiện đại và là phiênbản mới nhất của hãng Oracle.
Chỉ trong vòng 10 tháng, với đội triển khai dựán bao gồm hơn 60 nhân sự SCB, cùng với sự hỗ trợ tích cực của các chuyên gia amhiểu, giàu kinh nghiệm đến từ Công ty Cổ phần Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) vàđối tác Oracle, SCB đã triển khai thành công hệ thống CoreBanking Flexcube vớicác nội dung cụ thể: hệ thống ngân hàng lõi (Oracle Flexcube Universal BankingSystem), hệ thống Internet Banking (Oracle Flexcube Direct Banking), hệ thốngbáo cáo tập trung (DataWarehouse), hệ thống báo cáo Ngân hàng Nhà nước (StateBank Reports System), hệ thống thanh toán nội địa (Local Payment), IBPS (CITAD),VCB Money, CIC, Swift, ATM, eBanking,… thực hiện chuyển đổi thành công dữ liệutừ 03 hệ thống CoreBanking của 3 ngân hàng trước hợp nhất sang CoreBanking mới,đồng thời thực hiện chuyển đổi và nâng cấp hệ thống thẻ ATM của ngân hàng từgiải pháp Narada sang eProtea cho cả thẻ nội địa và thẻ quốc tếMasterCard.
- Bước tiến vững chắc trong quá trìnhnâng cấp chất lượng dịch vụ
Việc triển khai thành công hệ thốngCoreBanking Flexcube được xem là bước ngoặt quan trọng trong quá trình nâng cấphệ thống công nghệ thông tin SCB. Với nền tảng kiến trúc hướng dịch vụ SOA củaFlexcube - kiến trúc hiện đại nhất của các hệ thống ngân hàng lõi, CoreBankingFlexcube thực hiện tập trung hóa dữ liệu, cung cấp các giải pháp thông tin quảntrị toàn diện, quản lý rủi ro với độ an toàn và bảo mật cao, dễ dàng tích hợpvới các hệ thống khác của ngân hàng. Với khả năng mở rộng, linh hoạt, xử lý giaodịch trực tuyến, hỗ trợ đa ngôn ngữ, đa tiền tệ, hệ thống mới sẽ tạo điều kiệnthuận lợi trong việc rút ngắn tối đa thời gian xử lý giao dịch, phát triển sảnphẩm tài chính điện tử và mở rộng mạng lưới trong thời gian tới.
Thông qua đó, SCB sẽ phát huy được lợi thếcạnh tranh với nền tảng công nghệ hiện đại, hỗ trợ tối ưu và hiệu quả đối vớicông tác quản trị điều hành, đảm bảo an toàn dữ liệu, phục vụ tốt hơn cho côngtác dự báo rủi ro. Bên cạnh đó, việc cơ sở dữ liệu của khách hàng được tập trungvề một mối trên nền tảng CoreBanking Flexcube giúp SCB tập trung thông tin đểphân tích, đánh giá chính xác về nhu cầu thực của thị trường và xây dựng cácdịch vụ tài chính – ngân hàng phù hợp.
Đồng thời, tính ứng dụng của hệ thống giúpkhách hàng rút ngắn thời gian giao dịch, quản lý thông tin hiệu quả, nâng caocác tiện tích phục vụ với các sản phẩm tài chính trực tuyến, hiện đại và thânthiện. Ông Lê Minh Huấn - Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khối Công nghệ thông tinSCB cho biết: “Triển khai hệ thống CoreBanking hiện đại là một trong những dự ánquan trọng, nhằm xây dựng nền tảng công nghệ vững chắc để SCB thực hiện chiếnlược phát triển kinh doanh. Trên nền tảng công nghệ hiện đại của Oracle, SCBtiếp tục thực hiện triển khai các tiện ích giá trị gia tăng khác như:thanh toán đa kênh, ngân hàng điện tử, hệ thống quản lý và chăm sóc khách hàng,quản lý rủi ro, hệ thống xếp hạng tín dụng,...”.
Việc triển khai thành công hệ thốngCoreBanking Flexcube của SCB cho thấy quyết tâm của ngân hàng trong việc áp dụngcông nghệ hiện đại trong quản trị và kinh doanh của mình, đồng thời đa dạng hóasản phẩm dịch vụ, hoàn thiện chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn,cũng như cung cấp thêm nhiều lựa chọn cho khách hàng.
P.V