Ngành bán lẻ đón đầu xu hướng quà tặng điện tử

Số hóa dịch vụ quà tặng đang là xu hướng mới được các nhà bán lẻ tại Việt Nam thực hiện để gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Với dịch vụ này, thay vì nhận những món quà vật lý như phiếu quà tặng, đồ dùng lưu niệm... người tiêu dùng khi mua sắm có thể dùng phiếu mua hàng điện tử (E-voucher) tích hợp sẵn trên điện thoại.
 Ký kết hợp tác giữa Saigon Co.op và UrBox
Ký kết hợp tác giữa Saigon Co.op và UrBox

Trải nghiệm mới cho khách hàng

Cuối tuần qua, một số khách hàng khi mua sắm tại các siêu thị Co.opmart tỏ ra thích thú bởi thay vì thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ ngân hàng, ví điện tử… thì họ đã có thể dùng E-voucher thông qua UrBox App. Chị Nguyễn Hồng Nhung (ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM) chia sẻ, chị thường được công ty và một số khách hàng tặng quà là E-voucher. Trước đây, việc sử dụng E-voucher khá giới hạn bởi chỉ được mua tại một số siêu thị và đó lại là những siêu thị mà chị ít ghé. Tuy nhiên, mới đây, chị được biết hệ thống siêu thị Co.opmart đã tích hợp dịch vụ quà tặng này và chị đã thực hiện đổi quà sang E-voucher của Co.opmart để mua sắm.

Hình thức thanh toán mới này là kết quả của sự hợp tác giữa Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) và UrBox, nhằm số hóa phiếu mua hàng của Co.opmart, góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Theo thỏa thuận hợp tác, Saigon Co.op và UrBox đã phối hợp ra mắt E-voucher nhằm tiếp tục thực hiện số hóa trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trước mắt, E-voucher sẽ được phân phối trên các nền tảng của UrBox, bao gồm ứng dụng UrBox trên điện thoại di động (UrBox app), và mạng lưới hơn 200 chương trình quà tặng thực hiện tại các khách hàng doanh nghiệp của UrBox.

Trong giai đoạn này, E-voucher được chấp nhận sử dụng tại siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra và siêu thị cao cấp Finelife trên cả nước. Sau đó, chương trình được mở rộng áp dụng tại các hệ thống bán lẻ khác của Saigon Co.op (chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn Co.op Food, Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi Cheers và kênh mua sắm trực tuyến của Saigon Co.op là website www.cooponline.vn và ứng dụng trên thiết bị di động SAIGON CO.OP). Dựa trên tình hình thực tế, Saigon Co.op và UrBox sẽ áp dụng phát hành E-voucher cho toàn bộ khách hàng cá nhân khi mua sắm tại các hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op.

Xu hướng phát triển bền vững

Ước tính thị trường quà tặng (bao gồm thẻ quà tặng và quà hiện vật) ở Việt Nam trị giá 3 tỷ USD mỗi năm và E-voucher chỉ mới chiếm 4-5%, chủ yếu đến từ các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Tỷ lệ này dự báo sẽ tăng trưởng nhanh chóng. Do đó, việc Saigon Co.op nắm bắt xu hướng này được kỳ vọng sẽ mở rộng mạng lưới kết nối với hàng triệu khách hàng, số hóa trải nghiệm quà tặng, nâng cao sự hài lòng khách hàng, từ đó tiếp tục khẳng định vị thế nhà bán lẻ hàng tiêu dùng hàng đầu Việt Nam.

“Từ năm 2022, Saigon Co.op bắt tay thực hiện số hóa phiếu mua hàng in giấy truyền thống thành E-voucher. Saigon Co.op phối hợp với UrBox để tiếp tục số hóa phiếu quà tặng, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, từ đó khách hàng có thể trải nghiệm mua sắm tốt nhất ở những hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op”, ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op, chia sẻ.

Ông Bùi Hoài Nam, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành UrBox, cho biết: “Chúng tôi hy vọng việc ra mắt E-voucher cùng Saigon Co.op sẽ góp phần đa dạng hóa lựa chọn quà tặng của khách hàng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số toàn diện cho doanh nghiệp”.

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, TPHCM đã định hướng ưu tiên phát triển thương mại điện tử và chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển thương mại điện tử trong 5 năm 2021-2025. Bên cạnh đó, thành phố đang hướng tới xây dựng thành phố thông minh và biến thành phố thành một trung tâm mua sắm của khu vực.

Để thực hiện, thành phố đã có bước chuẩn bị từ rất sớm, trong đó chương trình khuyến mãi tập trung đã triển khai hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, qua rà soát đánh giá, hoạt động này chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. Do đó, E-voucher là một trong những giải pháp giảm chi phí trong sản xuất kinh doanh và hoạt động khuyến mãi, tăng sự tác động, giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn và mua sắm mọi lúc mọi nơi. Qua đó, giúp đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, tạo động lực mới cho tăng trưởng của thành phố.

Tin cùng chuyên mục