Cải tiến, cắt giảm các thủ tục để khách hàng có nhu cầu được cấp điện phục vụ sản xuất kinh doanh trong thời gian ngắn nhất; thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tính chính xác, minh bạch trong toàn bộ quá trình cung cấp điện…- Đó là những giải pháp Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) nỗ lực thực hiện liên tục thời gian qua nhằm nâng chỉ số tiếp cận điện năng và hài lòng của khách hàng, góp phần cải tạo hiệu quả môi trường đầu tư trên địa bàn TP.
“Lãnh đạo TCT Điện lực TPHCM tặng quà cho các gia đình khó khăn trong chương trình: Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm.
Rút ngắn thời gian tiếp cận điện của khách hàng
|
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc EVN HCMC, cho biết việc rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng tại TP đã có một bước tiến đáng kể. Tổng thời gian thực hiện đầu tư của ngành điện kể từ khi nhận hồ sơ đề nghị cấp điện của khách hàng đến khi hoàn tất xây dựng công trình và cấp điện cho khách hàng là không quá 23 ngày, thấp hơn 36 ngày theo đánh giá bình quân năm 2015 của Tạp chí Doing Business của Ngân hàng Thế giới. EVN HCMC đã hiệu chỉnh quy trình và ban hành từ Quý 4/2015, theo đó, ngành điện chủ động đầu tư để cấp điện chuyên dùng qua lưới điện trung áp cho khách hàng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ (ngoại trừ khách hàng đầu tư kinh doanh bất động sản), nhằm nâng cao hơn nữa chỉ số tiếp cận điện năng.
Theo quy trình này, các khách hàng sẽ chỉ phải thực hiện một thủ tục duy nhất về đề nghị cấp điện, qua đó giảm 5 bước thủ tục khách hàng phải thực hiện, các thủ tục liên quan còn lại sẽ do điện lực chủ động thực hiện. Tổng Công ty sẽ chịu toàn bộ chi phí đầu tư công trình điện chuyên dùng cấp cho khách hàng. EVN HCMC đã tích cực chủ động đề xuất phối hợp với các sở, ngành TP để giảm thời gian giải quyết các thủ tục của các cơ quan quản lý nhà nước, gồm các thủ tục thỏa thuận phù hợp quy hoạch, thỏa thuận hướng tuyến, vị trí trồng trụ, thỏa thuận phù hợp quy hoạch và cấp phép thi công.
Đặc biệt, với công trình điện do khách hàng tự đầu tư, thời gian giải quyết các thủ tục thuộc trách nhiệm của ngành điện và các sở, ngành là không quá 21 ngày làm việc. Trong đó thời gian giải quyết của ngành điện là không quá 6 ngày làm việc, bao gồm 2 thủ tục thỏa thuận đấu nối và nghiệm thu đóng điện, giảm 1 thủ tục so với quy trình hiện nay, rút ngắn 12 ngày làm việc so với Thông tư 33/2014 quy định của Bộ Công thương là 18 ngày. Thời gian giải quyết của các sở, ngành không quá 15 ngày làm việc, bao gồm 3 thủ tục: Thỏa thuận hướng tuyến và vị trí trồng trụ, cấp phép thi công thỏa thuận phù hợp quy hoạch của Sở GTVT và Sở Công thương.
Nhân viên EVN HCMC giao dịch với khách hàng.
Áp dụng công nghệ mới, cải tiến dịch vụ
Bên cạnh việc cải tiến quy trình theo hướng giảm bớt thủ tục, giảm thời gian xử lý đáp ứng nhu cầu điện của khách hàng, EVN HCMC cũng đang hướng đến việc cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng thông qua việc áp dụng các công nghệ mới và cải tiến dịch vụ.
Theo ông Nguyễn Phú Vĩnh, Trưởng Ban Kinh doanh EVN HCMC, Tổng Công ty đã đầu tư lắp đặt hệ thống đo đếm và thu thập dữ liệu từ xa cho những khách hàng sản xuất, kinh doanh có điện năng tiêu thụ 2.000kWh/năm trở lên. Hệ thống này cũng cung cấp cho khách hàng các tiện ích như: biểu đồ phụ tải tiêu thụ điện; khai thác hóa đơn từ hệ thống thu thập từ xa; thực hiện theo dõi, giám sát tình hình sử dụng điện của chính khách hàng.
Trung tâm chăm sóc khách hàng.
Cũng theo ông Vĩnh, công tác đo đếm điện luôn được khách hàng quan tâm cao, nên Tổng Công ty đã triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo việc quản lý đo đếm được thực hiện chính xác và minh bạch. Công tơ đo đếm trước khi đưa vào lắp đặt, sử dụng cho khách hàng bắt buộc phải được kiểm định đạt chuẩn. Đơn vị kiểm định là những đơn vị được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp giấy chứng nhận. Công tơ luôn được lắp đặt ở vị trí thuận tiện cho khách hàng tự theo dõi, kiểm tra được chỉ số điện năng tiêu thụ của mình. Trong trường hợp khách hàng có nghi ngờ về tính chính xác của công tơ, các công ty điện lực sẽ phối hợp với khách hàng kiểm tra sai số ngay tại hiện trường, hoặc thông qua các đơn vị kiểm định độc lập khác như Quatest 3, Chi cục Đo lường TP… để kiểm tra và xử lý ngay các trường hợp sai số (nếu có).
Ngoài ra, để phục vụ tốt khách hàng, EVN HCMC cũng là đơn vị đầu tiên của ngành điện triển khai hóa đơn điện tử; thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng phục vụ 24/24 giờ, 7/7 ngày (từ năm 2010), tổ chức thường kỳ (6 tháng/lần) hội nghị tiếp xúc khách hàng để lắng nghe ý kiến của khách hàng nhằm hoàn thiện các dịch vụ.
Công nhân sửa chữa mạng lưới điện.
| |
LINH ĐAN