Ngày đầu thu phí BOT đường chuyên dùng ở Đồng Nai: Tài xế phản đối vì mức phí quá cao

SGGP
Ngày 15-5, được sự phê duyệt của UBND tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư BOT An Thuận Phát đã tiến hành thu phí đường chuyên dùng cụm mỏ đá Tân Cang (TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo SGGP, từ 4 giờ 30 đến 7 giờ cùng ngày, các tài xế xe tải chở đá cho rằng mức phí của chủ đầu tư thu quá cao nên đã đậu xe trên đường để phản đối gây ra tình trạng kẹt xe nghiêm trọng ở 2 đầu trạm thu phí. Sau đó, phải nhờ lực lượng chức năng đến điều tiết thì giao thông trên tuyến đường này mới thông suốt. Mức phí (áp dụng đến hết năm 2022) thấp nhất là 25.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn, các loại xe buýt công cộng; mức phí cao nhất là 170.000 đồng/lượt đối với loại xe tải 18 tấn trở lên và xe container 40 feet (mức phí hơn 22.000 đồng/km). 

Dự án BOT đường chuyên dùng ra vào cụm mỏ đá Tân Cang dài 7,5km có 4 làn xe, kết nối quốc lộ 51 với cụm mỏ đá Tân Cang, được đưa vào sử dụng tháng 9-2017, với vốn đầu tư gần 130 tỷ đồng. Theo chủ trương của tỉnh Đồng Nai, sau khi thông xe, tất cả xe tải ra vào khu vực cụm mỏ đá Tân Cang đều phải lưu thông trên tuyến đường này và không được đi vào đường Đinh Quang Ân và các tuyến đường dân sinh khác gây hỏng, gây bức xúc cho người dân. 

Trước đó, vào tháng 9-2017, chủ đầu tư lập trạm chuẩn bị thu phí thì gặp phải phản ứng của các doanh nghiệp khai thác đá và sau đó Thanh tra Chính phủ vào cuộc thì phát hiện các dấu hiệu sai phạm liên quan đến bà Phan Thị Mỹ Thanh, lúc đó làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, đã chỉ đạo giao cho công ty do ông Đỗ Tịnh (chồng bà Thanh quản lý) làm đường chuyên dụng BOT, nên việc thu phí tạm dừng lại mặc dù đường đã được đưa vào sử dụng từ năm 2017.

TIẾN MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Cấp thiết mở rộng đường Nguyễn Tất Thành

Nhiều năm nay, con đường Nguyễn Tất Thành đi qua địa phận quận 4, nối quận 1 đến quận 7 (TPHCM) vẫn chưa được mở rộng, dù nhiều đoạn có đất trống. Trong khi đó, vào giờ cao điểm, tuyến đường này luôn quá tải, thường xuyên xảy ra ùn ứ giao thông. 

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Đúng là đủ

- Nhiều địa phương trên toàn quốc đang ra tay xử lý mạnh đối với xe quá khổ, quá tải. Chuyện này đương nhiên được dư luận ủng hộ, còn giới chủ xe và tài xế bị phạt thì không ưa. Nhưng dòm thực tế, hình như năm nào cũng có chuyện “siết”, rồi sau đó tình trạng vi phạm quá tải lại như cũ?

Sự kiện & Bình luận

Những bước chạy đà - tiếp sức

Tăng trưởng 6 tháng đầu năm nay của TPHCM đạt 3,82% một lần nữa cho thấy, kinh tế thành phố đã thật sự bắt nhịp trở lại để gia tăng và giải phóng nội lực toàn diện. 
" />