Ngày 26-11 vừa qua, tại Khu du lịch Văn Thánh TPHCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã tổ chức Ngày hội tung hàng tết 2015.
Tham dự ngày hội có 36 doanh nghiệp (DN) trưng bày, giới thiệu hơn 100 sản phẩm mới; hơn 1.000 tiểu thương của 75 chợ nội và ngoại thành TPHCM cùng đại diện các nhà phân phối tham dự. Đây là hoạt động quảng bá hình ảnh và giới thiệu các sản phẩm phục vụ mùa tết cho người tiêu dùng với các tiêu chí sản phẩm chất lượng, giá cả phù hợp, an toàn và tiết kiệm.
Tiểu thương đang dùng thử các sản phẩm tại Ngày hội tung hàng tết 2015. Ảnh: C.T.V.
Tiểu thương vẫn chưa dám trữ nhiều hàng
Ngày hội tung hàng tết năm nay tập trung ở các nhóm hàng như thực phẩm, hóa mỹ phẩm, thời trang, quà biếu... Đặc biệt, các đặc sản làng nghề của 5 tỉnh, thành Trà Vinh, Bến Tre, An Giang, Cần Thơ và Đồng Tháp cũng tham dự để cung cấp thêm những lựa chọn cho người tiêu dùng.
Quầy hàng Công ty TNHH Chế biến thực phẩm Năm Thụy giới thiệu nhiều sản phẩm như chả hoa, chả con cá, chả con tôm… thu hút khá đông tiểu thương đến dùng thử. Chị Nguyễn Thị Kim Liên, kinh doanh các mặt hàng hải sản và hàng đông lạnh, chia sẻ: “Tôi mới dùng thử chả con cá, tôi cảm thấy rất thích sản phẩm này, bên ngoài là chả, ở giữa là ba tê và trong cùng là trứng muối. Nhìn mẫu mã khá đẹp, tôi nghĩ khách hàng cũng thích sản phẩm này nên tôi sẽ bổ sung thêm vào các mặt hàng đang bán”.
Bên cạnh các sản phẩm hút khách, sản phẩm mới cháo bổ dưỡng tổ yến của Công ty CP Sài Gòn Food cũng thu hút khá đông tiểu thương mua dùng thử. Chị Trần Thị Bích, tiểu thương chợ Phạm Văn Hai, chia sẻ: “Tôi thấy sản phẩm này thiết kế đẹp, hàm lượng dinh dưỡng cao, phù hợp với những người cần bồi bổ sức khỏe. Tôi sẽ bổ sung thêm mặt hàng này vào các giỏ quà tết năm nay”.
Sau khi đi tham quan một vòng các gian hàng và sản phẩm trưng bày, chị Phạm Thị Diễm, tiểu thương kinh doanh mặt hàng bánh kẹo chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) nhìn nhận, các DN trưng bày sản phẩm trong ngày hội năm nay khá phong phú cho nhu cầu ngày tết, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều sản phẩm mới và mẫu mã mới để thu hút khách hàng. “Với sức mua như hiện nay, tôi chỉ chuẩn bị những mặt hàng không thể thiếu cho ngày tết, nhưng cũng chưa dám dự trữ nhiều để tránh ứ hàng” - chị Phạm Thị Diễm cho biết thêm.
Dự báo thị trường tết năm nay từ các công ty nghiên cứu thị trường cho thấy, sức mua có thể sẽ không tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Do vậy, nhiều tiểu thương tham gia khảo sát cho biết họ sẽ không trữ hàng tết nhiều như các năm, mà chủ yếu chọn lọc những mặt hàng phù hợp với mùa mua sắm cuối năm và mức tiêu dùng phổ thông.
Doanh nghiệp chuẩn bị hàng tết sớm
|
Theo BSA, việc kết nối để giới thiệu trực tiếp hàng tết đến tiểu thương là hết sức quan trọng. Đây không chỉ là hoạt động quảng bá cho các DN mà còn là dịp để các bên gặp gỡ, qua đó, các DN sẽ ghi nhận ý kiến đóng góp của tiểu thương về nhu cầu tiêu dùng hàng hóa từ đó sản xuất và đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất.
Tại ngày hội, đại diện Công ty TNHH MTV Bà Giáo Khỏe cho biết đã có một số tiểu thương đăng ký lấy sản phẩm phân phối. Mặc dù đặc sản mắm miền Tây đã có hàng trăm năm, nhưng hiện nay một số vùng, miền vẫn chưa biết đến. Do vậy, ngày hội là dịp để có thêm nhiều tiểu thương biết đến sản phẩm và tham gia phân phối. Năm nay, công ty đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng như đặc sản khô và mắm miền Tây như khô cá lóc, khô cá tra phồng, khô cá kết, khô cá lăng... Bên cạnh việc tăng cường giới thiệu trong nước, năm nay công ty cũng xuất khẩu sang nhiều thị trường. Tại thị trường Đài Loan, nhu cầu sử dụng các loại cá khô tăng 30% - 40% trong 10 tháng đầu năm 2014. Một số thị trường khác như Mỹ, châu Âu, số lượng đơn đặt hàng cũng tăng khá.
Trao đổi về việc chuẩn bị hàng tết năm nay, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Giám đốc Công ty CP Sài Gòn Food, cho biết năm nay có thuận lợi là năm nhuần, Tết Dương lịch và Tết Âm lịch cách xa nhau hơn 1 tháng nên DN có cơ hội bán hàng nhiều hơn nhờ thời gian mua sắm tết của người tiêu dùng sẽ kéo dài hơn. Tuy nhiên, do tình hình chung sức mua vẫn kém, nên Saigon Food có kế hoạch chuẩn bị lượng hàng thành phẩm chỉ tăng khoảng 5% - 10% tùy mặt hàng, so với tết năm trước. Đồng thời thực hiện giải pháp vừa sản xuất thành phẩm, vừa dự trữ nguyên liệu, vừa theo dõi thị trường để có sự điều chỉnh phù hợp.
Theo tính toán của bà Lê Thị Thanh Lâm, công ty đã chuẩn bị tổng sản lượng khoảng 550 tấn cho mùa tết, trong đó chủ lực vẫn là những sản phẩm truyền thống như lẩu, thực phẩm chế biến các loại, các dòng sản phẩm cháo bổ dưỡng cung ứng cho chương trình bình ổn thị trường. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục duy trì một số mặt hàng đặc trưng cho mùa tết như lẩu tết loại 1kg; lạp xưởng tôm; các sản phẩm hải sản ăn liền gồm cá bống cắt sợi, cá thiều tẩm gia vị, cá cơm sấy giòn, mực sấy giòn...
Tại gian hàng của Công ty CP Liên Thành - một trong những DN bình ổn thị trường, đã trưng bày và bán 5 loại sản phẩm chủ lực gồm nước mắm chay Liên Thành, được lên men tự nhiên từ trái dứa kết hợp với các nguyên phụ liệu từ thiên nhiên; nước mắm cốt nhĩ tự nhiên trên 35o đạm; nước mắm nhãn ngọc, nước mắn nhãn bạc và nước mắm nhãn vàng. Bà Ngô Thị Hoàng Mai, Phó Giám đốc Công ty CP Liên Thành, cho biết trong dịp tết cổ truyền năm nay, công ty chuẩn bị 1.000.000 sản phẩm và sẽ cung ứng thêm nếu nhu cầu thị trường tăng thêm.
Theo đó, Liên Thành sẽ đa dạng hóa sản phẩm, trong đó chú trọng loại sản phẩm dưới dạng hộp quà tết có chất lượng tốt, giá bình ổn, hình thức bao bì sang trọng để phục vụ nhu cầu tặng quà tết. Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng kinh doanh Công ty TNHH SX TM Tân Quang Minh, phấn khởi cho biết: “Chúng tôi đem đến ngày hội nhiều mẫu mã mới và được tiểu thương ủng hộ nhiệt tình. Có 15 đơn hàng được tiểu thương đặt trực tiếp tại đây. Chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối sau chương trình để có thêm những đơn hàng khác”.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết: Ngày hội tung hàng tết là một trong những hoạt động tiếp nối của các chương trình kết nối cung - cầu hàng hóa đã được TPHCM tổ chức cách đây không lâu. Thông qua ngày hội, chúng tôi kỳ vọng sẽ tạo nên không khí mua sắm Tết Ất Mùi 2015 sôi động trên địa bàn TPHCM. Từ đó, góp phần đẩy mạnh việc bán hàng tết của DN tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, đồng thời giúp người tiêu dùng nhận biết về thương hiệu và sản phẩm của DN Việt Nam.
ĐĂNG QUANG