Ngưng hợp đồng đối với các đại lý găm hàng, tăng giá bia

Chiều 11-12, Sở Công thương TPHCM đã chủ trì buổi làm việc giữa các sở ngành chức năng và các doanh nghiệp (DN) sản xuất về khả năng cung - cầu và giá cả đối với các mặt hàng bia.

(SGGP).– Chiều 11-12, Sở Công thương TPHCM đã chủ trì buổi làm việc giữa các sở ngành chức năng và các doanh nghiệp (DN) sản xuất về khả năng cung - cầu và giá cả đối với các mặt hàng bia.

Tại cuộc họp, bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương, yêu cầu đại diện các DN báo cáo khả năng cung - cầu thị trường từ nay đến Tết Nguyên đán 2014 và việc tăng giá bia trong những ngày qua là do nguồn cung thiếu hay có yếu tố ghim hàng để làm giá? Về vấn đề này, đại diện Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) cho biết, để đảm bảo nguồn hàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2014, năm nay công ty đã tăng sản lượng đối với 2 mặt hàng bia Tiger và Heineken lên 20% so với tết năm 2013. Hiện tất cả 4 nhà máy của VBL đều đang vận hành hết công suất và ổn định để đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường. Về giá bán, VBL xác định sẽ ổn định và không tăng giá bán đối với mặt hàng bia Heineken và Larue. Riêng mặt hàng bia Tiger, từ ngày 5-12 công ty đã điều chỉnh tăng giá 7.000 đồng/thùng (tương đương mức 3%) do giá nguyên liệu đầu vào tăng. Mức giá này sẽ được ổn định từ nay cho đến tết. Theo VBL, việc tăng sản lượng bia lên 20% là do công ty tự cân đối nguồn hàng để dự trữ, còn trên thực tế công ty sản xuất theo số lượng đăng ký của các đại lý cấp 1 thì sản lượng tăng không đến 20%. Về phương thức giao hàng, công ty đang thực hiện việc giao hàng rải ra theo từng tháng để tránh tình trạng ứ đọng hàng hóa của các đại lý, đồng thời đảm bảo thị trường không bị thiếu hụt.

Về việc giá bia tăng trong những ngày qua, các sở ngành chức năng đặt vấn đề: Nhà máy bia đưa ra thị trường lượng hàng nhiều hơn so với việc đăng ký của các đại lý, nhưng tại sao lại cho rằng giá tăng là vì cung cầu thị trường. Trên nguyên tắc, chỉ khi nào nguồn cung bị khan hiếm thì giá mới tăng. Vậy VBL có biện pháp gì để góp sức cùng thành phố ổn định thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng? Ghi nhận những vấn đề đặt ra của các sở, ngành, VBL cho rằng sẽ bàn bạc trong nội bộ, đồng thời sẽ có biện pháp căn cơ để kiềm chế mặt hàng bia. “Trước mắt, báo chí hoặc người dân phát hiện nếu có hiện tượng các đại lý cấp 1 găm hàng, làm giá, VBL sẽ có biện pháp xử lý thật nghiêm, có thể ngưng hợp đồng ngay với đại lý đó” - đại diện VBL khẳng định.

Kết thúc cuộc họp, bà Lê Ngọc Đào yêu cầu: VBL cần có báo cáo cụ thể về sản lượng hàng hóa và phương thức cung ứng hàng ra thị trường, đồng thời có dự báo về khả năng cung cầu từ nay đến Tết Nguyên đán 2014. Để ổn định thị trường, VBL cần thực hiện cam kết giữa nhà máy với các đại lý cấp 1 về sản lượng và giá cả cũng như cách thức đưa hàng hóa ra thị trường.

THÚY HẢI

Tin cùng chuyên mục