Người gây oan sai ngoài bồi thường còn bị xử lý kỷ luật

Ngày 27-10, Quốc hội nghe Chính phủ trình và sau đó thảo luận về Luật quản lý ngoại thương, Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi), Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi).
Người gây oan sai ngoài bồi thường còn bị xử lý kỷ luật

(SGGPO).– Ngày 27-10, Quốc hội nghe Chính phủ trình và sau đó thảo luận về Luật quản lý ngoại thương, Luật trợ giúp pháp lý (sửa đổi), Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi).

Trong số này, các ĐBQH  quan tâm nhiều về Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi).

Dự thảo Luật quy định trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đối với các thiệt hại do người thi hành công vụ gây ra cho cá nhân, tổ chức trong ba lĩnh vực: quản lý hành chính, tố tụng và thi hành án. Tuy nhiên, thẩm tra luật này, đa số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật đề nghị cần xác định lại phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước để bảo đảm tính bao quát, thể chế hóa đầy đủ tinh thần của Hiến pháp. Bởi vì Hiến pháp năm 2013 nêu rõ quyền được bồi thường là quyền Hiến định và không bị giới hạn ở một lĩnh vực, một hành vi hay một trường hợp cụ thể nào.

Tờ trình của Chính phủ xin ý kiến về mô hình cơ quan giải quyết bồi thường theo 2 phương án: Phương án 1 cơ bản giữ mô hình cơ quan giải quyết bồi thường như Luật hiện hành, theo đó chỉ có 1 loại cơ quan là Cơ quan giải quyết bồi thường (tương tự như Cơ quan có trách nhiệm bồi thường của Luật hiện hành). Phương án 2 quy định 2 loại cơ quan liên quan đến giải quyết bồi thường là Cơ quan gây thiệt hại và Cơ quan giải quyết bồi thường. Đa số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành phương án 1 của Dự thảo Luật.

Qua 4 lần thương lượng, Tòa án và ông Huỳnh Văn Nén - người bị tù oan 17 năm vẫn chưa đạt được thỏa thuận bồi thường oan sai. Ảnh minh họa: T.L

Về thiệt hại được bồi thường, Ủy ban Pháp luật tán thành việc tăng mức bồi thường cho các thiệt hại, bổ sung một số thiệt hại được bồi thường và quy định về việc xác định thiệt hại để góp phần khắc phục những vướng mắc của việc giải quyết các vụ việc bồi thường hiện nay. Đa số ý kiến thành viên Ủy ban Pháp luật cũng tán thành việc bổ sung quy định về tạm ứng kinh phí bồi thường. Trong thực tiễn, có những vụ việc yêu cầu bồi thường mà một số thiệt hại và mức bồi thường đã được pháp luật xác định tương đối rõ, có thể tính toán được ngay thì việc ứng trước cho người bị thiệt hại sẽ góp phần giảm bớt khó khăn cho họ. Tuy nhiên, đề nghị quy định cụ thể trường hợp nào được tạm ứng, điều kiện được tạm ứng để bảo đảm chặt chẽ, tránh việc lạm dụng quy định này.

Về phục hồi danh dự, Ủy ban Pháp luật tán thành việc mở rộng đối tượng được phục hồi danh dự. Tuy nhiên, đề nghị quy định cụ thể trình tự, thủ tục xin lỗi, cải chính công khai ngay trong Luật này để khắc phục tình trạng “tổ chức xin lỗi, cải chính công khai qua loa, chiếu lệ, không thống nhất”. Theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì trong các thiệt hại được bồi thường có thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm nhưng Dự thảo Luật chỉ quy định việc phục hồi danh dự. Vì vậy, có ý kiến đề nghị chỉnh sửa quy định thống nhất với quy định của Bộ luật Dân sự.

Về trách nhiệm hoàn trả, Ủy ban Pháp luật tán thành quy định tăng trách nhiệm hoàn trả, trách nhiệm kỷ luật đối với người thi hành công vụ có hành vi trái pháp luật gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, đề nghị nghiên cứu quy định hợp lý về mức hoàn trả cụ thể để một mặt bảo đảm tính răn đe, tăng cường trách nhiệm của người thực thi công vụ, mặt khác không tạo tâm lý e ngại của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ; đồng thời, đề nghị cân nhắc không nên quy định trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ trong trường hợp họ không có lỗi.

Góp ý về Luật này, đại biểu Dương Ngọc Hải, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân TPHCM cho rằng, phải theo nguyên tắc: gây oan sai phải bồi thường. Vì vậy, luật cần mở rộng phạm vi bồi thường chứ không chỉ là 3 lĩnh vực như Dự thảo nêu. Về cơ quan giải quyết bồi thường, Chính phủ đưa ra 2 phương án.  Đại biểu Dương Ngọc Hải ủng hộ phương án 1, cơ quan có cán bộ công chức, người thực thi công vụ sai phải bồi thường để việc bồi thường diễn ra thuận lợi, cũng nhằm để người thực thi công vụ gây oan sai biết trách nhiệm của mình. Người gây oan sai ngoài bồi thường còn phải bị xử lý kỷ luật.

Về nguyên tắc bồi thường, Dự thảo nêu, trong quá trình giải quyết bồi thường mà có khiếu nại thì ngưng giải quyết bồi thường để giải quyết khiếu nại tố cáo, nhưng theo đại biểu Dương Ngọc Hải, quy định như vậy là không hợp lý, mà phải giải quyết song song, để việc bồi thường, xin lỗi người bị oan sai diễn ra kịp thời. 

Về trách nhiệm bồi hoàn, Dự thảo có 2 trường hợp: người gây oan sai phải bồi hoàn ngay cả khi vô ý gây ra oan sai. Theo đại biểu Dương Ngọc Hải, điều này không phù hợp, vô ý gây oan sai vẫn phải bồi thường, nhưng không nên bắt người vô ý gây oan sai phải bồi hoàn. Ngoài ra, trong trường hợp cộng đồng trách nhiệm gây oan sai thì trách nhiệm bồi hoàn ra sao luật quy định chưa rõ.

Vẫn theo đại biểu Dương Ngọc Hải, thực tế, có người không chấp nhận bồi thường, đòi nâng giá bồi thường dù các cơ quan nhà nước đã chuyển tiền; hoặc có người đã chấp nhận bồi thường bằng tiền, nhưng đến khi chuyển tiền về lại đòi bồi thường bằng tài sản.. Luật cần có quy định trong những trường hợp này. Ngoài ra, luật cần bổ sung quy định bồi thường oan sai trong trường hợp người gây thiệt hại là pháp nhân thương mại. “Trường hợp bị tạm giam dài hơn thời gian bị tòa án phán quyết thì người bị tạm giam đó có bị bồi thường không cần cũng quy định trong luật”, ông Hải nêu.

Chính phủ cho biết, tổng số vụ việc bồi thường Nhà nước đã được thụ lý, giải quyết sau 6 năm thi hành Luật là 258 vụ việc. Báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội năm 2015 cũng cho thấy tình hình oan sai trong lĩnh vực tố tụng hình sự còn nhiều bức xúc.

PHAN THẢO

Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng
(SGGP).- Ngày 27-10, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chủ trì hội nghị lấy ý kiến cho dự thảo Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về phòng chống tham nhũng (PCTN), lãng phí. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, tham gia ý kiến đối với dự thảo báo cáo. Các ý kiến đều cho rằng, công tác PCTN, lãng phí nói chung trong những năm qua vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu “ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí”. Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành. Tham nhũng có tính “lợi ích nhóm” đã xuất hiện trong một số lĩnh vực. Một số vụ án tham nhũng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước và xã hội.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng nhận định, thời gian qua, với sự lãnh đạo kiên quyết của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự giám sát của các cơ quan nhà nước và nhân dân, công cuộc PCTN, lãng phí bước đầu có những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, tình trạng tham nhũng và lãng phí hiện nay đang đe dọa đến sự phát triển của đất nước, sự tồn vong của chế độ. Tham nhũng không những làm thiệt hại về kinh tế, mà còn làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối Đảng, Nhà nước và chế độ, làm rối loạn kỷ cương pháp luật, hư hỏng cán bộ.
Từ thực tiễn hiện nay, Phó Thủ tướng cho rằng phải xác định công khai, minh bạch thực sự là giải pháp đột phá trong PCTN, có cơ chế giám sát, kiểm soát thu nhập và tài sản. Đặc biệt, xây dựng cơ chế giám sát quyền lực nằm trong “giỏ” pháp luật; cụ thể hóa giám sát cơ quan trong Đảng, của Quốc hội, các cơ quan tố tụng, các cơ quan khác thực sự hữu hiệu hơn nữa đối với công cuộc PCTN và lãng phí. Theo Phó Thủ tướng, phải đẩy mạnh cải cách hành chính, xóa bỏ cơ chế xin - cho và các điều kiện làm nảy sinh tham nhũng. Xây dựng thể chế, pháp luật để bảo đảm phòng chống cho tốt với phương châm cán bộ không thể tham nhũng, không dám tham nhũng, không muốn tham nhũng. 
Trước mắt, Phó Thủ tướng cho rằng giải pháp đột phá là việc phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên quan đến tham nhũng phải thật sự triệt để, trên tinh thần không có vùng cấm, nếu có hành vi là bị xử lý, không để dư luận cho rằng chúng ta làm chưa nghiêm, chưa đến nơi đến chốn các tội phạm tham nhũng và lãng phí.
Thông tin tại đây cho thấy, trong 10 năm qua, cả nước đã có 918 người đứng đầu và cấp phó bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng. Công tác thanh tra đã phát hiện 670 vụ với 1.815 đối tượng có hành vi, biểu hiện tham nhũng; chuyển cơ quan điều tra 274 vụ, 429 đối tượng có dấu hiệu tội phạm tham nhũng. Qua giải quyết 86.463 vụ việc tố cáo về tham nhũng đã chuyển cơ quan điều tra 653 vụ việc với 1.172 người có dấu hiệu tội phạm tham nhũng. Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện và kiến nghị chuyển cơ quan điều tra 73 vụ với 159 người có hành vi tham nhũng. Cơ quan điều tra đã khởi tố 3.337 vụ với 7.789 bị can…
LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục