Người tiêu dùng e ngại mua bán qua mạng

(SGGP).- Ngày 14-12, tại Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2012, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Sở Công thương TPHCM tổ chức tại TPHCM, đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, tham gia vào hoạt động thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp xúc với khách hàng nhanh hơn, quảng bá sản phẩm tốt hơn, giảm kinh phí.

Tuy nhiên, làm sao để đảm bảo an toàn, an ninh thông tin là trở ngại lớn nhất làm cho thương mại điện tử trong doanh nghiệp chưa phát triển. Hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế, sử dụng chứng thư điện tử chưa rõ ràng, tin nhắn rác đến thư điện tử, điện thoại di động vẫn chưa ngăn chặn được; kinh doanh thương mại điện tử bất chính theo mô hình kinh doanh đa cấp, mua hàng theo nhóm mua… làm người tiêu dùng e ngại, không tin tưởng việc mua bán qua mạng.

Tại TPHCM, chỉ số mua bán qua mạng trong năm 2012 đã giảm nhẹ so với năm 2011. Trong năm 2013, các đơn vị tiếp tục hoàn thiện môi trường pháp lý, xây dựng khung xử phạt để siết chặt sai phạm trong thương mại điện tử. Tốc độ phát triển internet ở Việt Nam khá cao, nhưng theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, các chỉ số thương mại điện tử của Việt Nam ở nhóm cuối. Về chỉ số năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực CNTT, Việt Nam đứng 53/66 nước… 

M.HẠNH

Tin cùng chuyên mục