Nguy cơ ùn tắc giao thông tại TPHCM tăng

Ô tô giá rẻ tràn vào Việt Nam

Những chiếc ô tô chỉ có giá 200 - 300 triệu đồng của các nước Thái Lan, Malaysia… đang được nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều theo lộ trình mở cửa thị trường của Việt Nam. Theo nhiều chuyên gia về giao thông, cơ hội cho những người có thu nhập trung bình khá có thể sở hữu một chiếc xe hơi rộng mở nhưng cơ hội “đường thông hè thoáng” tại TPHCM nói riêng và nhiều đô thị khác của Việt Nam nói chung cũng vì thế mà nhiều khả năng… sẽ thu hẹp lại.

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, tính đến hết năm 2015, thành phố đã có 627.000 ô tô. So với 15 năm trước đây, số lượng ô tô đã tăng gần gấp 5 lần. Chưa hết, cứ mỗi ngày trôi qua, có tới khoảng 140 ô tô đăng ký mới. Nếu tốc độ này được duy trì thì đến năm 2020, TPHCM sẽ có khoảng 1 triệu ô tô. Các chuyên gia giao thông cho biết, trung bình diện tích chiếm mặt đường của một ô tô gấp 3 lần xe gắn máy 2 bánh. Như vậy, ít nhất TPHCM cũng phải tăng diện tích mặt đường lên gấp đôi hiện nay, mới có thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân TPHCM.

Điều này chắc chắn không dễ khi mà nguồn vốn cho đầu tư hạ tầng kỹ thuật nói chung và giao thông nói riêng luôn “thiếu trước hụt sau”. Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, những năm gần đây, ngân sách thành phố chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu xây dựng hệ thống cầu, đường. Chưa kể, nếu thu xếp được, công tác đầu tư xây dựng cũng không thể làm kịp với tốc độ gia tăng của các phương tiện giao thông. Trung bình, thời gian thực hiện một dự án xây dựng công trình cầu, đường từ lúc nghiên cứu bước đầu, lập hồ sơ, trình duyệt đến thi công xây dựng, mất từ 3-4 năm, có khi hơn. Thế nhưng, vấn đề không đơn giản là kinh phí. Giải pháp xây thêm cầu, đường để thỏa mãn nhu cầu đi lại bằng xe cá nhân không phải là giải pháp đưa đến sự phát triển bền vững cho TPHCM. Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học trong và ngoài nước đã chứng minh, phát triển giao thông công cộng sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường, đặc biệt hạn chế tai nạn giao thông. Đây là những yếu tố rất quan trọng góp phần giúp TPHCM phát triển bền vững. Do vậy, vấn đề cấp bách hiện nay, TPHCM phải nhanh chóng có lộ trình hạn chế xe cá nhân và tạo điều kiện cho giao thông công cộng phát triển, nếu không muốn vài năm nữa cả thành phố trở thành bãi ô tô… khổng lồ.

TÂM ĐỨC

Tin cùng chuyên mục