Có thể nói thành công của Samsung tại thị trường Việt Nam có công sức rất lớn lao của Phó Tổng giám đốc Công ty Điện tử Samsung-Vina Nguyễn Văn Đạo. Là một doanh nhân, một công dân Việt Nam, anh không chỉ là người đã góp nhiều công sức trong quá trình đưa Samsung về VN, là người đặt nền móng đầu tiên cho Samsung tại Việt Nam, mà anh còn là người có rất nhiều nỗ lực gắn kết, giúp cho Samsung phát triển một cách bền vững tại thị trường VN thông qua những dự án đầu tư quy mô lớn như: Nhà máy sản xuất hàng điện tử tại Thủ Đức (TPHCM), Nhà máy sản xuất điện thoại di động tại Bắc Ninh cùng rất nhiều dự án, nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng xã hội mang đậm ý nghĩa nhân văn...
Chân dung người “mở đường”
Tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa TPHCM – chuyên ngành Điện – Điện tử, và từng có thời gian làm việc ở một vài cơ quan nhà nước, thế nhưng như một mối tơ duyên, Nguyễn Văn Đạo đã gắn bó, làm việc ở Samsung trong suốt gần 20 năm qua, và cũng chính anh là một trong những người mở đường, đặt nền móng đầu tiên cho Samsung tại Việt Nam.
Tham gia thành lập liên doanh Samsung Vina ngay từ những ngày đầu tiên của dự án, bằng tài năng, lòng nhiệt tình và sự năng động sáng tạo đầy đam mê, hết lòng với công việc, Nguyễn Văn Đạo luôn được tín nhiệm giao giữ những chức vụ chủ chốt trong công ty.
Anh là ủy viên HĐQT Samsung Vina từ năm 1995 đến năm 1998, giữ vị trí Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh & tiếp thị từ năm 1998 cho đến năm 2005. Sau đó, anh chuyển sang làm Tổng Giám đốc Công ty TIE – một đối tác liên doanh của Samsung tại Việt Nam. Năm 2006, anh quay trở về Samsung Vina và tiếp tục giữ vị trí Phó Tổng giám đốc phụ trách đầu tư và đối ngoại cho đến nay.
Thực tế cho thấy, là một chuyên viên giỏi, chuyên viên cấp cao trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị tại thị trường nội địa lại khéo léo, có tài năng trong lĩnh vực quan hệ cộng đồng, đặc biệt là những vấn đề pháp lý liên quan đến đầu tư nên anh đã đóng góp rất nhiều công sức vào sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của Samsung tại Việt Nam.
Trong những lần trò chuyện, nhiều người thắc mắc hỏi anh rằng: “Những nhân sự bậc cao khi làm việc cho các công ty nước ngoài thường hay nhảy việc? Họ thường xuyên thay đổi công ty, thay đổi nơi làm việc, nhưng với anh thì khác, điều gì khiến anh gắn bó với Samsung đến gần 20 năm như vậy?”. Anh chỉ cười và nói: “Vì tôi thích làm việc với những con người luôn khao khát chinh phục đỉnh cao. Nếu bạn biết được những gì Samsung đã và đang làm thì bạn sẽ hiểu vì sao mà tôi có thể gắn bó và làm việc ở Samsung trong suốt gần 20 năm dài như thế”. Theo anh, điều khiến anh yêu thích nhất ở Samsung đó là triết lý kinh doanh: “Cống hiến tài năng và công nghệ nhằm tạo ra các sản phẩm, dịch vụ siêu việt và bằng cách đó đóng góp cho toàn cầu một xã hội tốt đẹp hơn”.
Cứ thế mỗi ngày, Samsung mang triết lý này áp dụng vào cuộc sống. Các nhà lãnh đạo của Samsung luôn tích cực tìm kiếm những tài năng sáng giá nhất trên khắp thế giới, và cung cấp cho họ những nguồn lực cần thiết để họ thực hiện hết khả năng sáng tạo của mình. Kết quả là tất cả các sản phẩm của Samsung - từ các chip nhớ giúp cho doanh nghiệp lưu trữ thông tin quan trọng, đến những chiếc điện thoại di động kết nối mọi người trên khắp các châu lục, tất thảy đã và đang giúp cho cuộc sống, cho công việc của con người ngày càng trở nên phong phú, hiệu quả hơn. Và đó cũng chính là điều giúp tạo ra một xã hội toàn cầu văn minh và tốt đẹp.
Cùng với triết lý kinh doanh của Samsung, Nguyễn Văn Đạo cho rằng, sống bằng các giá trị vững chắc chính là chìa khóa kinh doanh thành công. Tại Samsung, một bộ quy tắc ứng xử nghiêm chỉnh và những giá trị cốt lõi luôn được xem là trọng tâm cho mọi quyết định của Samsung. “Quan điểm của Samsung rất đơn giản, công ty chính là những con người, vì vậy, Samsung tạo mọi cơ hội thuận lợi để mọi người được thể hiện tối đa năng lực của mình” - Anh nói.
Có thể nói thành công của Samsung tại thị trường Việt Nam có công sức đóng góp lớn lao của Nguyễn Văn Đạo. Là một doanh nhân Việt Nam, một công dân Việt Nam, anh không chỉ là người có nhiều công sức trong quá trình đưa Samsung về VN, là người đặt nền móng đầu tiên cho Samsung tại Việt Nam, mà anh còn không ngừng nỗ lực gắn kết, giúp cho Samsung phát triển một cách bền vững tại thị trường VN thông qua những dự án đầu tư quy mô lớn như: Nhà máy sản xuất hàng điện tử tại Thủ Đức (TPHCM), Nhà máy sản xuất Điện thoại di động tại Bắc Ninh cùng rất nhiều dự án cũng như nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng xã hội mang đậm ý nghĩa nhân văn...
“Khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo tương lai”
Nói về chiến lược phát triển của Samsung, Nguyễn Văn Đạo cho biết: Tầm nhìn của Công ty Điện tử Samsung trong thập kỷ mới đã được nêu rõ trong slogan “Khơi nguồn cảm hứng, sáng tạo tương lai”. Tầm nhìn này được phản ánh khá rõ nét trong cam kết của Samsung thông qua việc khơi nguồn cảm hứng cho cộng đồng, dựa trên ba thế mạnh chính của mình, đó là “Công nghệ mới” – “Sản phẩm mới” và “Giải pháp sáng tạo”. Thông qua những nỗ lực này, Samsung hy vọng sẽ tiếp tục đóng góp xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, cũng như đem lại những kinh nghiệm sống phong phú hơn cho tất cả mọi người.
Cùng với hoạt động sản xuất kinh doanh, Samsung đã và đang có những đóng góp hỗ trợ rất thiết thực cho cộng đồng xã hội bằng nhiều hình thức khác nhau. Và đối tượng trọng tâm hiện tại của Samsung là đầu tư vào tương lai cho thanh thiếu niên. Thông qua sự hỗ trợ giáo dục khoa học và tư duy sáng tạo nhằm khuyến khích kỹ năng lãnh đạo, hỗ trợ trẻ em ở những gia đình có thu nhập thấp bằng cách hỗ trợ cơ sở hạ tầng giáo dục, phát hiện và hỗ trợ các học sinh giỏi có điều kiện phát triển tài năng, cống hiến của mình...
Có thể nói, thời đại kỹ thuật số đã mang lại sự thay đổi - và cả cơ hội mang tính cách mạng – cho kinh doanh toàn cầu, và Samsung đã đáp lại bằng những công nghệ tiên tiến, các sản phẩm cạnh tranh cùng sự đổi mới không ngừng. Samsung luôn xem mỗi thách thức là một cơ hội và luôn tin rằng mình hoàn toàn nằm trong những vị trí dẫn đầu thế giới trong ngành công nghệ kỹ thuật số.
Hiện tại Samsung đã vạch ra một kế hoạch cụ thể để có thể đạt mức doanh thu 400 tỷ USD và trở thành một trong năm thương hiệu hàng đầu trên thế giới vào năm 2020. Để đạt mục đích này, Samsung đã xác định 3 phương pháp chiến lược trong việc quản lý, đó là “Sáng tạo”- “Quan hệ đối tác” - “Tài năng”, và trên nền tảng của những thành công đã đạt được, Samsung quyết tâm trở thành một công ty dẫn đầu đầy sáng tạo, một doanh nghiệp hàng đầu trên thị trường thế giới.
S.Nâu