
- Cuối ngày thi thứ 2: 1.300 TS bị đình chỉ thi
- Đình chỉ nhiệm vụ Chủ tịch HĐT Lương Tài (Bắc Ninh)
ª Thưa Thứ trưởng, ông nhận định gì về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay - kỳ thi “đầu tiên nói không với tiêu cực”?
° Thứ trưởng BÀNH TIẾN LONG: Điểm nổi bật nhất của kỳ thi năm nay là nhiều “điểm nóng” về tiêu cực trong thi cử trong nhiều năm trước như Hà Tây, Nghệ An… đã có sự thay đổi đáng kể: giám thị chưa được tập huấn thì dứt khoát thay, khu vực xung quanh trường thi được bảo vệ nghiêm ngặt, không còn hiện tượng mất trật tự, người dân bao vây xung quanh ném phao thi, bài giải cho thí sinh. Về cơ bản, cán bộ coi thi cũng đã làm đúng trách nhiệm của mình, lực lượng thanh tra do bộ ủy quyền (huy động từ các trường ĐH, CĐ) đã vào cuộc tích cực, quy chế thi cũng được siết chặt nên số lượng thí sinh bị xử lý do vi phạm quy chế đã tăng kỷ lục so với những năm trước, riêng ngày thi thứ 2 đã có gần 1.300 thí sinh bị đình chỉ thi…

ª Tuy nhiên, một số nơi vẫn xảy ra những vi phạm quy chế thi nghiêm trọng, điển hình như ở Bắc Ninh, thưa Thứ trưởng?

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyến Thiện Nhân dặn dò cán bộ hội đồng thi Thạch Thất (Hà Tây) thực hiện tốt kỳ thi, chống tiêu cực gian lận như năm trước . Ảnh: VĂN PHÚC
° Hôm qua, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có chuyến công tác đột xuất tại Bắc Ninh ngay sau khi ở tỉnh này xảy ra một vụ vi phạm quy chế thi nghiêm trọng. Trong buổi thi môn Vật lý (hệ bổ túc THPT) chiều ngày 30-5 tại Hội đồng thi Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện Lương Tài (Bắc Ninh), sau khi phát đề thi được khoảng 10 phút, Thanh tra ủy quyền của Bộ GD-ĐT đã bắt quả tang thư ký hội đồng thi Nguyễn Thành Bắc đang in sao, giải đề Vật lý do 2 thí sinh tuồn từ trong phòng ra ngoài. Sau khi xác minh, Bộ GD-ĐT đã có kết luận đây là một vụ gian lận có tổ chức. Bộ GD-ĐT đã đình chỉ nhiệm vụ của ông Nguyễn Thành Bắc và đình chỉ thi 2 học sinh trên. Ông Đỗ Đức Trị, Chủ tịch Hội đồng coi thi Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Lương Tài cũng đã bị đình chỉ nhiệm vụ do để đề lọt ra ngoài… Có thể nói, nếu không có lực lượng thanh tra do Bộ ủy quyền, có lẽ vụ việc này đã bị “ém nhẹm”. Bên cạnh đó, ở một số HĐT vẫn còn có những giám thị quá “hiền”, không nhắc nhở thí sinh quay cóp, để thí sinh mang tài liệu vào phòng thi nhưng không phát hiện được, đến khi lực lượng thanh tra đi kiểm tra mới phát hiện tài liệu đầy trong ngăn bàn… Thế nhưng, nhìn trên tổng thể, kỳ thi tốt nghiệp năm nay được xem là đã có bước đột phá quan trọng về tính nghiêm túc, an toàn so với những kỳ thi trước.
ª Kỳ thi này được xem như bước “tập dượt” cho việc tiến tới sát nhập 2 kỳ thi tốt nghiệp và đại học làm một. Vậy, theo Thứ trưởng, liệu mục tiêu thực hiện một kỳ thi quốc gia đã khả thi?
° Việc bỏ kỳ thi đại học và tổ chức một kỳ thi chung, vừa xét tốt nghiệp vừa tuyển sinh vào đại học là việc cần làm, chỉ có điều làm sớm hay muộn, nhanh hay chậm mà thôi. Qua kỳ thi tốt nghiệp này, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục đánh giá, tổng kết cộng với công tác chỉ đạo hết sức sát sao mới có thể thực hiện được mục tiêu này. Điều quan trọng là chất lượng giám thị trong từng phòng thi – yếu tố tác động đến kết quả khách quan của kỳ thi – cần phải được nâng lên một bước nữa. Nhưng tôi cho rằng, kết quả của kỳ thi này là một khởi đầu tốt cho việc sát nhập 2 kỳ thi làm 1.
ª Xin cám ơn Thứ trưởng!
Xét công nhận tốt nghiệp THCS lần 2
Những học sinh (HS) lớp 5 chưa được công nhận hoàn thành chương trình tiểu học lần 1 và HS lớp 9 chưa được công nhận tốt nghiệp lần 1 được tổ chức ôn tập để xét công nhận lần 2. Các trường tổ chức ôn tập cho HS trong dịp hè, với thời lượng 6 tuần, đảm bảo ôn tập và kiểm tra xong trước ngày 15-8-. Việc ôn tập được bố trí 4 tiết học/ngày, 5 ngày/tuần, thời lượng ôn tập từng môn do các sở hướng dẫn thực hiện. Đối với HS lớp 9 phải tham dự ít nhất 4 tuần ôn tập mới được dự xét tốt nghiệp lần 2.
|
ĐINH LAN