Nhiếp ảnh gia - Nhà báo Hitomi Toyama: “Việt Nam đã chiếm trọn trái tim tôi!”

Nhiếp ảnh gia - Nhà báo Hitomi Toyama: “Việt Nam đã chiếm trọn trái tim tôi!”

Trong 3 tháng, 15 nhân viên Canon đã thiết kế và thực hiện Album ảnh khổng lồ “Thăng hoa cảm xúc” của nữ phóng viên - nhà nhiếp ảnh người Nhật Bản: Hitomi Toyama với kích thước: 1,85m x 2,59m. Album có 28 trang ruột và 3 bìa với các khung gỗ chắc chắn. Album đã được trao kỷ lục Album lớn nhất Việt Nam.

Nhiếp ảnh gia - Nhà báo Hitomi Toyama: “Việt Nam đã chiếm trọn trái tim tôi!” ảnh 1

Hitomi Toyama

- Ấn tượng ban đầu khi chị đến với Việt Nam?

- Năm 1992, lần đầu tiên tôi đến đây như một phóng viên, một nhà nhiếp ảnh. Lúc đó đất nước các bạn đang ở những năm đầu đổi mới, còn rất thiếu thốn và thông tin thì không thể phong phú như bây giờ. Tôi rất yêu mến và muốn tìm hiểu về Việt Nam. Sự phát triển về tất cả các mặt, cùng phong cảnh, con người, đã cuốn hút và thôi thúc tôi.

- Để tìm hiểu như nguyện vọng của mình, chị thật có lợi thế khi là một nhà báo! Chị quan tâm đến khía cạnh gì nhất?

- Đúng vậy! Một mình tôi, trên chiếc xe gắn máy, đã đi khắp Việt Nam, từ Cà Mau đến Lạng Sơn. Tôi đã qua hơn 40 tỉnh, thành phố, chụp ảnh và viết rất nhiều về đất nước các bạn. Thật khó xác định rằng mình quan tâm đến điều gì nhất, tôi thể hiện tất cả những cảm nhận về mọi mặt ở đây. Khi đến những vùng gần biên giới, đập vào mắt tôi là những bộ trang phục nhiều màu sắc. Càng đi, tôi càng thấy Việt Nam là đất nước có nhiều dân tộc và vẻ đẹp văn hóa mà tôi cũng như những người khác, cũng có trách nhiệm phải giữ gìn. Và tôi tận dụng hết khả năng thu nhận, truyền tải của những bức ảnh để làm điều đó.

- Đi nhiều nơi và thu nhận được rất nhiều, hẳn rằng những hiệu quả đó không chỉ giúp ích cho những bài báo?

Nhiếp ảnh gia - Nhà báo Hitomi Toyama: “Việt Nam đã chiếm trọn trái tim tôi!” ảnh 2

Giúp mẹ (Hà Giang 2006)

- Tôi đã thực hiện nhiều công việc khác như những cuốn sách về Việt Nam và các triển lãm ảnh. Năm 1995 là triển lãm “Giấc mơ Việt Nam” tại Konica Plaza, Shinjuky, Tokyo; năm 1997, tôi thực hiện triển lãm “Bão Việt Nam” tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM (đây là triển lãm ảnh chuyên nghiệp của người nước ngoài lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam), sau đó tiếp tục đưa sang Nhật Bản… Đến 2003, tôi thực hiện triển lãm “Nắng gió Việt Nam” tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội, nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, sau đó đưa sang Nhật và trở lại TP.HCM…

- Chị muốn thể hiện điều gì khi làm một album lớn như vậy?

- Trong Festival của Canon, album ảnh cũng góp phần phản ánh sự tiến bộ của công nghệ với những bức ảnh nhiều kích cỡ, được chụp bằng nhiều loại máy khác nhau của Canon. Thực ra, các loại máy ảnh chỉ là phương tiện. Quan trọng là cái nhìn và ảnh của mình như thế nào! Ý tưởng thực hiện một Album lớn do chính tôi và các đồng nghiệp thực hiện trong dịp này làm tôi hứng khởi. Tôi cũng muốn chọn Việt Nam làm nơi giới thiệu những bức ảnh của mình được in kích cỡ lớn. Hiện nay ở Mỹ và Nhật cũng chưa có những cỡ ảnh như vậy. Festival mở ra và nhiều người tham quan cuốn Album “Thăng hoa cảm xúc” này, điều đó làm tôi hạnh phúc.

- Trong tương lai chị có định tiếp tục chụp ảnh Việt Nam nữa không?

- Tôi sẽ còn tiếp tục đến với Việt Nam, tiếp tục chụp ảnh đến khi không thể làm được nữa!

- Xin cảm ơn chị! 

Hitomi Toyama sinh tại TP Fuji, Shizukoka, Nhật Bản. Thời trung học, chị từng có 2 năm liền nhận giải thưởng của Thị trưởng trong các cuộc thi ảnh. Từ 20 tuổi xuất bản tập ảnh đầu tiên, cộng tác với nhiều NXB, báo và tạp chí lớn của Nhật Bản. Chị đã tổ chức nhiều triển lãm ảnh tại Nhật Bản và Việt Nam. Hiện chị cũng đang là giảng viên Hiệp hội nhiếp ảnh Canon tại Nhật. Tháng 8-2005, Tạp chí Asahi Camera đã xuất bản tác phẩm “Người tình của Việt Nam” của Hitomi Toyama. 

Cầm Thi (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục