Ngành thủy sản Việt Nam

Nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2008

Nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2008

Theo dự báo của Bộ Công thương, năm 2008 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ tiếp tục có mức tăng trưởng cao, tăng khoảng 13,3% so với năm 2007, đạt giá trị khoảng 4,25 tỷ USD. Thị trường xuất khẩu của ngành này vẫn là EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, các nước ASEAN…

Nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2008 ảnh 1

Ngành thủy sản có cơ hội xuất khẩu mạnh. Ảnh: Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty cổ phần Hùng Vương. Ảnh: T.L.

Được biết, các danh mục xuất khẩu và hàm lượng chế biến của thủy hải sản không ngừng gia tăng trong thời gian qua, từ chỗ chủ yếu xuất khẩu sản phẩm đông lạnh đến nay đã sản xuất được nhiều loại sản phẩm chế biến sẵn.

Theo đánh của các chuyên gia kinh tế, so với sản phẩm của các nước xuất khẩu thủy sản trên thế giới, hoặc so với các sản phẩm có nguồn gốc từ thủy sản bày bán trong các siêu thị tại các thị trường nước ngoài thì có thể thấy tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu thủy-hải sản chế biến của Việt Nam còn rất lớn. Bên cạnh đó, với xu hướng tiêu dùng thủy sản sạch của các nước nhập khẩu và các doanh nghiệp Việt Nam nếu khai thác, kiểm soát được chất lượng từ khâu nuôi trồng đến khâu thành phẩm, thì năm 2008 xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sẽ đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Tuy nhiên, khó khăn cho ngành thủy sản hiện nay là các nước nhập khẩu ngành hàng này đang đặt ra hàng rào kỹ thuật mới, kiểm dịch chặt chẽ và thường xuyên ban hành các tiêu chuẩn mới. Chính vì vậy, đòi hỏi các cơ quan quản lý của Việt Nam cần phải phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong ngành đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát an toàn vệ sinh chất lượng hàng thủy sản từ khâu nuôi nguyên liệu tới khâu thành phẩm để giữ uy tín, vị thế cho hàng thủy sản của Việt Nam cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường nhập khẩu.

Theo Bộ Công thương, thị trường xuất khẩu chủ yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong năm 2008 vẫn là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU. Trong thời gian tới, ngành sẽ đẩy mạnh đa dạng hóa các thị trường còn lại ở các nước ASEAN, Trung Quốc và các nước Đông Âu cũ. Theo đánh giá của các chuyên gia, nhu cầu nhập khẩu thủy sản trên thị trường ngày càng tăng cao, tuy nhiên doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam chỉ đáp ứng được một phần nhỏ. Đơn cử, nhu cầu nhập khẩu của Hoa Kỳ những năm gần đây khoảng 12 tỷ USD/năm, trong khi xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 6,2% kim ngạch nhập khẩu; thị trường EU nhập khẩu khoảng 34 tỷ USD/năm, xuất khẩu của Việt Nam chỉ chiếm 2,8% kim ngạch nhập khẩu của khu vực này… Chính vì vậy, cơ hội xuất khẩu cho ngành thủy - hải sản của Việt Nam rất lớn, việc này đòi hỏi các doanh nghiệp đầu tư, nâng cao năng lực sản xuất đáp ứng cho xuất khẩu, đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, nâng cao vị thế trong kinh tế hội nhập.

Phước Ngọc

Tin cùng chuyên mục