Nhiều hộ thua lỗ cá tra đã chuyển sang nuôi cá trê, cá lóc

Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh An Giang thu hoạch hơn 705ha cá tra, sản lượng 250.700 tấn.

Chiều 2-9, Sở NN-PTNT tỉnh An Giang cho biết, hiện nay giá cá tra nguyên liệu dao động khoảng 16.500 - 18.000 đồng/kg, thấp hơn khoảng 4.500 - 5.500 đồng/kg so cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, nhiều hộ nuôi cá ở ĐBSCL nhìn nhận, giá thành sản xuất cá tra hiện nay khoảng 22.000 đồng/kg, do đó với tình hình trên người nuôi lỗ bình quân khoảng 4.000 đồng/kg.

Nhiều hộ thua lỗ cá tra đã chuyển sang nuôi cá trê, cá lóc ảnh 1 Giá cá tra thấp hơn cùng kỳ từ 4.500- 5.500 đồng/kg

Nguyên nhân là do tác động của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới kéo dài đã ảnh hưởng đến sản xuất trong nước và xuất khẩu. Hiện tại, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, khiến việc xuất khẩu cá tra sang các thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Hồng Công, Trung Đông, Ấn Độ… gặp trở ngại; trong đó thị trường Trung Quốc tiếp tục siết chặt kiểm tra hàng nhập khẩu, khiến cho xuất khẩu cá tra sang thị trường này bị chững lại và giá giảm đáng kể.

Do tình hình xuất khẩu giảm và giá bán xuống thấp, nên một số hộ nuôi cá đã chủ động cắt giảm lượng thức ăn nhằm kéo dài thời gian nuôi, thời gian thu hoạch cá tra. Bên cạnh đó, có hộ đành phải thu hoạch cá tra quá lứa (cá lớn có trọng lượng từ 1,2- 1,5 kg/con trở lên), mang ra các chợ nội địa bán lẻ nhằm giảm thiểu thua lỗ…

Nhiều hộ thua lỗ cá tra đã chuyển sang nuôi cá trê, cá lóc ảnh 2 Nhiều hộ kéo giãn thời gian cho cá ăn bởi giá thấp 

Theo thống kê mới nhất của Sở NN-PTNT tỉnh An Giang, từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh thu hoạch hơn 705ha cá tra, sản lượng 250.700 tấn. Đối với các vùng nuôi cá tra của doanh nghiệp đầu tư, hoặc những hộ nuôi có liên kết với doanh nghiệp, thì còn duy trì sản xuất, tiếp tục thả giống mới sau khi thu hoạch. Riêng các hộ nuôi cá tra dạng nhỏ lẻ, không có liên kết doanh nghiệp thì sau khi thu hoạch thua lỗ… đã từ bỏ cá tra để chuyển sang nuôi cá lóc, cá trê lai, cá nàng hai… đáp ứng thị trường tiêu thụ nội địa.

Nhiều hộ thua lỗ cá tra đã chuyển sang nuôi cá trê, cá lóc ảnh 3 Một số hộ đã chuyển sang nuôi cá lóc, cá trê

Tổng cục Thủy sản cho biết, năm 2020 toàn vùng ĐBSCL dự kiến thả nuôi khoảng 6.600ha cá tra, với sản lượng ước khoảng 1,42 triệu tấn.

Tin cùng chuyên mục