(SGGP).- Những ngày đầu năm 2015, nhiều siêu thị trên địa bàn TPHCM đã thực hiện điều chỉnh giảm giá bán nhiều mặt hàng do giá xăng giảm mạnh, đồng thời để kích thích sức mua.
Tại hệ thống siêu thị Co.opmart đã thiết lập lộ trình khuyến mãi và giảm giá nhiều mặt hàng từ nay cho đến tháng 2-2015. Cụ thể, nhóm hàng hóa ảnh hưởng trực tiếp của giá vận chuyển chủ yếu là thực phẩm tươi sống như nông sản, rau, củ, quả, thủy hải sản đã tiến hành luân phiên nhau giảm giá; các mặt hàng như bưởi, dưa hấu, quýt đường, cà chua, khoai tây, bí đỏ, cà rốt, dưa leo,… được hệ thống Co.opmart giảm giá bán trung bình khoảng 15% so với giá bán trước đó.
Một số mặt hàng rau ăn lá như cải, rau muống, rau thơm, cải ngọt, cải xanh,… và các mặt hàng thủy hải sản như cá, mực, tôm cũng sẽ giảm giá khoảng từ 10% - 20% nếu không bị biến động về sản lượng do thời tiết và các yếu tố khách quan khác. Các mặt hàng có tính dự trữ như hóa phẩm, thực phẩm công nghệ, đồ dùng, may mặc,… sau khi loại trừ biến động chi phí nguyên liệu đầu vào đều có kế hoạch giảm giá trong chương trình khuyến mãi tiếp theo bằng nhiều hình thức như giảm giá trực tiếp, mua sản phẩm tặng sản phẩm…
Khách hàng chọn mua thực phẩm tươi sống tại siêu thị Co.opmart. Ảnh: Thanh Tấn
Tính đến nay tại Co.opmart đã có hàng ngàn mặt hàng giảm giá khá mạnh và theo kế hoạch khuyến mãi, sẽ có thêm một lượng lớn sản phẩm thực phẩm và đồ dùng sẽ được tăng cường giảm giá bổ sung. Theo ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, Giám đốc chuỗi siêu thị Co.opmart: “Saigon Co.op đang phối hợp chặt chẽ với các nhà cung cấp thực hiện chương trình khuyến mãi, giảm giá theo hướng có lợi nhất cho người tiêu dùng. Tùy theo nhóm hàng cụ thể, độ trễ của việc tác động giá xăng đến tỷ lệ chi phí đầu vào của từng chủng loại sản phẩm sẽ được tiến hành giảm giá nhanh nhất”.
Tương tự, tại hệ thống Big C, bên cạnh việc thực hiện các chương trình khuyến mãi, Big C cũng đã triển khai việc niêm yết giá không đổi (khóa giá) đối với 90% tổng lượng các mặt hàng gồm hàng tiêu dùng nhanh (ngoại trừ các mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa) và tất cả các sản phẩm thuộc ngành hàng vải sợi, điện máy và đồ gia dụng.
Giá không đổi này sẽ được giữ cố định như đã niêm yết ngay cả khi giá tham khảo của các sản phẩm này tại các siêu thị bán lẻ hiện đại khác biến động tăng dù bất cứ lý do gì. Trường hợp ngược lại, giá tham khảo của những sản phẩm này tại các siêu thị bán lẻ hiện đại khác biến động giảm, giá không đổi này sẽ được điều chỉnh giảm để phù hợp với chương trình Cam kết giá chiến lược của Hệ thống siêu thị Big C.
Theo đại diện của Big C, khi thị trường bước vào mùa mua sắm cao điểm cuối năm, việc niêm yết giá không đổi là một quyết định chiến lược thể hiện trách nhiệm của Big C trong việc cam kết phục vụ vì lợi ích và bảo vệ quyền lợi mua sắm của người tiêu dùng, giúp khách hàng yên tâm mua sắm, không phải chi tiêu quá mức hợp lý cũng như tiết kiệm chi tiêu.
Tại nhiều hệ thống siêu thị khác như AeonCitimart, Maximark, Satramart,… đã và đang thực hiện rà soát lại giá cả các mặt hàng để điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, các siêu thị cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu mua sắm cuối năm.
UYỂN CHI